ม.รามคำแหง “ติดดาว” หอพักคุณภาพ 120 แห่ง ภูมิใจพัฒนาหอพักให้น่าอยู่และปลอดภัย

ศุกร์ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๓๒
มหาวิทยาลัยรามคำแหง "ติดดาว" ให้หอพักคุณภาพย่านหัวหมากและบางนา 122 แห่ง ภูมิใจโครงการหอพักติดดาว ทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพหอพักและความปลอดภัยในชุมชน และยังช่วยสร้างเครือข่ายความร่วมมือการป้องกันปัญหาต่างๆในชุมชนอีกด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นประธานมอบรางวัลแก่หอพักคุณภาพบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ย่านหัวหมากและวิทยาเขตบางนา) ที่ผ่านการรับรองตามโครงการหอพักติดดาว ครั้งที่ 11 จำนวน 122 แห่ง จัดโดยคณะกรรมการภาคประชาชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยมี พันตำรวจเอกเลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก พันตำรวจโทพงศ์ศักดิ์ ทองธานี สารวัตรอำนวยการ สถานีตำรวจนครบาลอุดมสุข คณะผู้บริหาร และผู้แทนจากสำนักงานเขตบางกะปิ สำนักงานเขตประเวศ ตลอดจนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้ประกอบการหอพักโดยรอบมหาวิทยาลัย ร่วมงาน เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ณ ห้องประชุม 322 ชั้น 3 อาคารสุโขทัย

โอกานี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลีนา ลิ่มอภิชาต รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการโครงการชี้นำ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคม ร่วมกับคณะกรรมการภาคประชาชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดโครงการหอพักติดดาวมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการหอพัก มีการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการจัดการและการให้บริการของหอพักให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น การจัดโครงการฯครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งความร่วมมือจากผู้ประกอบการหอพักโดยรอบ ม.ร. ทั้งบริเวณหัวหมากและวิทยาเขตบางนา ที่เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก และผู้ประกอบการได้นำคำแนะนำของคณะกรรมการตรวจเยี่ยมหอพักไปปรับปรุงหอพักของตนเอง ทำให้หอพักมีการพัฒนาทั้งในด้านระบบรักษาความปลอดภัย ความสะอาดและมีสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งสร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมในพื้นที่ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาสภาพแวดล้อมของชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย ให้น่าอยู่และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

สำหรับ ปีนี้มีหอพักที่ผ่านเกณฑ์การรับรองคุณภาพมาตรฐานฯ โครงการหอพักติดดาว ครั้งที่ 11 จำนวน 122 แห่ง ประกอบด้วย หอพักระดับดีเยี่ยม 5 ดาว จำนวน 40 แห่ง หอพักระดับดีมาก 4 ดาว จำนวน 40 แห่ง หอพักระดับดี 3 ดาว จำนวน 42 แห่ง และหอพักที่ได้รับเกียรติบัตรในฐานะที่เป็นหอพักเครือข่าย จำนวน 5 แห่ง ทั้งนี้ยังมีการการเสวนา เรื่อง "การปรับตัวของหอพักในทศวรรษหน้า" รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะและความคิดเห็นจากผู้ประกอบการหอพัก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ประกอบการหอพัก หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วยความจริงใจที่ได้ให้ความร่วมมือดำเนินการจัดโครงการหอพักติดดาวมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้เป็นปีที่ 11 แล้ว ขอให้ภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการดีๆเช่นนี้ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ถือเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกที่ดำเนินการโครงการ "หอพักติดดาว" และโครงการ "หอพักสีขาว" ที่ทำให้ชุมชนบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยน่าอยู่อาศัยปลอดจากสิ่งเสพติดและอบายมุข อีกทั้งยังเป็นต้นแบบให้กับสถาบันการศึกษาอื่นๆทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคด้วย

ในการรับสมัครนักศึกษาใหม่และปฐมนิเทศนักศึกษาทุกปี มหาวิทยาลัยจะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับหอพักต่างๆ ที่อยู่ในโครงการหอพักติดดาว ให้นักศึกษาและผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักศึกษาที่สนใจจะพักอาศัยในหอพัก และหวังอย่างยิ่งว่าผู้ประกอบการทุกท่านจะให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในการดูแลสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ของนักศึกษาที่พักอาศัยในหอพักเหมือนลูกหลาน ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนที่อยู่ระหว่างการศึกษาเล่าเรียนให้ดียิ่งขึ้น

"น่ายินดีที่โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการหอพักจำนวนมาก และได้นำคำแนะนำจากคณะกรรมการตรวจเยี่ยมหอพักไปพัฒนาปรับปรุงหอพักของตน ทำให้หอพักมีการพัฒนาคุณภาพในด้านต่างๆ เช่น ระบบการรักษาความปลอดภัย ดูแลความสะอาดและสภาพแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ และใส่ใจนักศึกษาและผู้พักอาศัยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยกันเฝ้าระวังเรื่องสิ่งเสพติดและปัญหาอาชญากรรมในชุมชนด้วย และขอบคุณคณะกรรมการภาคประชาชน คณะกรรมการตรวจเยี่ยมหอพักที่ร่วมกันดำเนินการตรวจเยี่ยมและให้ข้อมูลต่างๆ และที่สำคัญขอบคุณผู้ประกอบการหอพัก ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการปรับปรุงหอพัก และจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ช่วยกันดูแลนักศึกษา และผู้พักอาศัยให้อยู่อย่างมีความสุข"

ภายในงานมีการมอบรางวัลหอพักในดวงใจ ซึ่งเป็นหอพักที่สร้างความประทับใจด้านต่างๆให้กับคณะกรรมการตรวจเยี่ยมฯ โดยมีหอพักที่ได้รับรางวัล จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ หอพักสตรีนิรมล หอพักสตรีรามเสรี และหอพักสตรีศรีโรจน์ เพลส

นอกจากนี้ยังมีการเสวนา เรื่อง "การปรับตัวของหอพักในทศวรรษหน้า" โดยผู้แทนผู้ประกอบการหอพักและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการแนะนำแนวทางการพัฒนาคุณภาพหอพัก เพื่อให้ได้รับการติดดาวจากคณะกรรมการตรวจเยี่ยมและผู้ประกอบการหอพักด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ