คณะกรรมการภราดรภาพมนุษย์ เผยโฉมอาคาร Abrahamic Family House เพื่อส่งเสริมสันติภาพโลก

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๗
คณะกรรมการภราดรภาพมนุษย์ (Higher Committee of Human Fraternity) จัดการประชุมระดับโลกขึ้นที่ห้องสมุดประชาชนนิวยอร์ก ซึ่งที่ประชุมได้ชี้แจงให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทราบภารกิจในการพัฒนาวัฒนธรรมแห่งการเคารพร่วมกัน และการสนทนากันได้ในทุกภูมิหลัง ความเชื่อ และเชื้อชาติ

องค์กรใหม่แห่งนี้มีอำนาจในการให้คำชี้แนะและคำปรึกษาเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายแห่งแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยภราดรภาพมนุษย์เพื่อสันติภาพโลกและการอยู่ร่วมกัน (Document on Human Fraternity for World Peace and Living Together) ซึ่งได้รับการลงพระนามโดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสแห่งศาสนจักรคาทอลิก และอิหม่ามใหญ่แห่งอัลอัซฮัร ชีค อาห์เหม็ด เอล-ตาเย๊บ ณ กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จเยือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

หลังจากที่ทางคณะกรรมการได้ประชุมเป็นครั้งแรกที่นครวาติกันในช่วงต้นเดือนนี้ การประชุมที่นครนิวยอร์กในครั้งนี้จึงนับเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ของคณะกรรมการ ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางที่กล้าหาญและร่วมมือกันเพื่อสำรวจว่า ประชาชนผู้มีความปรารถนาดีจากทุกความเชื่อสามารถสร้างความเข้าใจร่วมกันและส่งเสริมสันติภาพโลกได้อย่างไร

หนึ่งในโครงการแรก ๆ ที่คณะกรรมการจะช่วยชี้แนะก็คือ Abrahamic Family House ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะซะอ์ดิยัตในกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อสะท้อนแนวคิดในแถลงการณ์ร่วมแห่งภราดรภาพมนุษย์ อันประกอบด้วยโบสถ์ มัสยิด และสุเหร่ายิว ซึ่งจะมีพื้นที่ร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยจะทำหน้าที่เป็นชุมชนเพื่อการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างศาสนา และทำนุบำรุงคุณค่าของการอยู่ร่วมกัน และการยอมรับกันท่ามกลางความเชื่อ เชื้อชาติ และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

การออกแบบ Abrahamic Family House โดยเซอร์เดวิด อัดเจย์ สถาปนิกเจ้าของรางวัลผู้มีชื่อเสียงระดับโลก ได้รับการเปิดตัวในงานประชุมที่นิวยอร์ก

พระคุณเจ้ามิเกล อังเฆล อยูโซ กวีโซท (His Eminence Elect Miguel Ángel Ayuso Guixot) ประธานสมณสภาการเสวนาระหว่างศาสนา และสมาชิกคณะกรรมการ ได้กล่าวถึงแผนริเริ่มครั้งประวัติศาสตร์นี้ว่า "ความพยายามครั้งนี้นับเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งสำหรับมนุษยชาติ แม้ความชั่วร้ายอันน่าเศร้า ความเกลียดชัง และความแตกแยกมักจะเป็นข่าวบ่อยครั้ง แต่ก็ยังมีคลื่นความดีที่ซ่อนอยู่ที่กำลังเติบโต และนำพาเราไปสู่ความหวังในการสนทนากัน ความรู้ที่แลกเปลี่ยนกัน และความเป็นไปได้ในการสร้างโลกแห่งภราดรภาพและสันติภาพร่วมกับสาวกของศาสนาอื่น และทั้งชายและหญิงที่มีความปรารถนาดี ข้าพเจ้าอยากจะขอขอบคุณสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สำหรับพันธกิจที่เป็นรูปธรรมที่แสดงออกมาในนามของภราดรภาพมนุษย์"

ผู้พิพากษาโมฮัมเหม็ด มาห์มูด อับเดล ซาลัม (Judge Mohamed Mahmoud Abdel Salam) สมาชิกคณะกรรมการ และอดีตที่ปรึกษาประจำชีค อาห์เหม็ด เอล-ตาเย๊บ อิหม่ามใหญ่แห่งอัลอัซฮัร แสดงความเห็นในโอกาสนี้ว่า "การจัดตั้งคณะกรรมการชุดนี้เกิดขึ้นในเวลาที่สำคัญ และต้องการให้ผู้รักสันติภาพทุกคนมารวมตัวกัน และรวมความพยายามกันเพื่อเผยแพร่การอยู่ร่วมกัน ความเป็นพี่น้องกัน และความอดทนอดกลั้นไปทั่วโลก ผมรู้สึกซาบซึ้งกับพลังงานและความมุ่งมั่นนี้ที่จะเผยแพร่หลักการในแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยภราดรภาพมนุษย์เพื่อให้เกิดความมั่นคง การอยู่ร่วมกัน และสันติภาพสำหรับทุกคน ผมรู้สึกแปลกใจมากที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสแห่งศาสนจักรคาทอลิก และอิหม่ามใหญ่แห่งอัลอัซฮัร ชีค อาห์เหม็ด เอล-ตาเย๊บ ทรงมีความกังวลในเรื่องมนุษยชาติร่วมกันในการประชุมครั้งล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ท่านทรงมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความสุขเพื่อมนุษยชาติทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นศาสนาหรือเชื้อชาติใด"

แรบไบ เอ็ม บรูซ ลัสติก (Rabbi M. Bruce Lustig) แรบไบอาวุโสประจำธรรมศาลายิวแห่งวอชิงตัน (Washington Hebrew Congregation) และสมาชิกคณะกรรมการ กล่าวว่า "นี่เป็นโอกาสสำคัญสำหรับทุกท่านที่มีความเชื่อในพลังแห่งศรัทธาและมนุษยชาติ นั่นจะช่วยผสานความแตกต่างระหว่างผู้นำทางศาสนา และประชาคมต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมสันติภาพและความสามัคคีในยุคที่ถูกจำกัดความด้วยความแตกต่างกันบ่อยครั้งเกินไป ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ทรงเกียรติอย่างยิ่งที่ทำงานเพื่อสนับสนุนความรักเหนือความเกลียดชัง ความยุติธรรมเหนือความอยุติธรรม และความศรัทธาเหนือความหวาดกลัว"

เซอร์เดวิด อัดเจย์ (Sir David Adjaye) ผู้ก่อตั้งและประธาน Adjaye Associates กล่าวว่า "ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งงานออกแบบของเราได้รับคัดเลือก ผมเชื่อว่าสถาปัตยกรรมควรจะทำหน้าที่บำรุงรักษาโลกแบบที่เราอยากจะอาศัยอยู่ โลกแห่งความอดทนอดกลั้น ความเปิดใจกว้าง และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การออกแบบสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์สามารถอธิบายความหมายของโครงสร้างอาคารและหลักการของสถานที่หนึ่ง ๆ เพื่อยกระดับการสนทนา ประเมินสมมติฐานในปัจจุบันเกี่ยวกับโลกอีกครั้ง และค้นพบสิ่งที่สถานที่หนึ่ง ๆ สามารถตอบแทนได้อย่างมีความหมายมากขึ้น ในฐานะสถาปนิก ผมก็อยากจะสร้างสิ่งปลูกสร้างที่เริ่มละลายความเชื่อแห่งความแตกต่างตามลำดับชั้น เพราะสิ่งปลูกสร้างนั้นควรจะเป็นตัวแทนของความเป็นสากลและองค์รวมทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่สูงขึ้นที่ส่งเสริมความสมบูรณ์ของชีวิตมนุษย์ เราหวังว่า เราได้วางแผนสำหรับพื้นที่ที่สวยงามและกระตุ้นให้เกิดความคิดที่เคารพความเชื่อทั้งสามศาสนา และกระตุ้นการพูดคุยกันและความเข้าใจในช่วงเวลาสำคัญสำหรับโลก ด้วยทำเลที่ตั้งในเมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พื้นที่แห่งนี้จะเปิดกว้างรับทั่วโลก และเราก็หวังว่า ด้วยสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ ประชาชนจากทุกความเชื่อและจากทุกสังคม จะสามารถเรียนรู้และมีส่วนร่วมในภารกิจแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างสันติเพื่อคนรุ่นต่อไปในอนาคตได้"

อาคารที่มีรูปแบบร่วมสมัยแห่งนี้ได้รับการคัดเลือกหลังผ่านขั้นตอนการพิจารณาเข้มงวด ซึ่งมีสถาปนิกที่มีภูมิหลังและความเชื่อที่หลากหลายจากทั่วโลกเข้าร่วมพิจารณา การออกแบบของคุณอัดเจย์สะดุดตาเป็นพิเศษ โดยรวมสถานที่เคารพบูชาที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละศาสนาเข้าด้วยกัน และยังมีพื้นที่ร่วมกันสำหรับความร่วมมือและการชุมนุมกันอย่างไม่เป็นทางการ ด้วยแนวคิดการออกแบบที่ทันสมัย งานออกแบบนี้ยังสะท้อนเป้าหมายของการสร้างพื้นที่ที่ยั่งยืนเพื่อคนในยุคอนาคตด้วย

ข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อ:

อีเมล: [email protected]

โทร: +971 (0)50-8531916

โทร: +1 (212) 704-8245

ดาวน์โหลดข้อมูลสำหรับสื่อได้ที่ https://bit.ly/2kWKwBp

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/999124/Higher_Committee.jpg

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/999125/Abrahamic_Family_House.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital