กทม.วางระบบผังเมืองสอดรับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๘
นายสมชาย เดชากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมืองกทม. เปิดเผยตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าว แนวคิดการย้ายเมืองหลวง เนื่องจากตัวแปร สภาพแวดล้อม ประชากร การพัฒนาเมืองการทรุดตัวของพื้นดิน ส่งผลให้เมืองเปลี่ยนแปลงไปว่าร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ที่ดำเนินการภายใต้หลักการเมืองกระชับ (Compact City) ได้ส่งเสริมการพัฒนาเมืองภายในพื้นที่กรอบถนนวงแหวนถนนรัชดาภิเษกให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินที่มีความหนาแน่นสูง สอดคล้องกับระบบโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค สาธารณูปการ และการเดินทางส่วนในพื้นที่รอบนอกที่ระบบสาธารณูปโภคยังไม่ทั่วถึง การสัญจรไม่สะดวกได้กำหนดให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม นอกจากนี้ในร่างผังเมืองรวมดังกล่าวได้วางระบบผังเมืองเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาน้ำท่วม โดยจัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและการป้องกันน้ำท่วมในระยะยาว ได้แก่ โครงการขุดลอกคลอง ปรับปรุงคลอง ขุดคลองลัด ก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์เพื่อการระบายน้ำ จัดหาพื้นที่แก้มลิงเพื่อกักเก็บน้ำ จัดทำแผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูโภคเพื่อช่วยระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ จัดทำแผนผังแสดงพื้นที่แก้มลิง รวมถึงวางมาตรการทางผังเมือง เช่น ทุกอาคารหรือโครงการที่จะก่อสร้างใหม่ จะต้องจัดหาพื้นที่โล่งที่น้ำสามารถซึมผ่านได้และปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยระบายน้ำฝนลงสู่ชั้นดินหรือการจูงใจให้ภาคเอกชนหรือทุกคนสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยอาคารของตนได้หากช่วยเมืองจัดทำพื้นที่หน่วงน้ำหรือแก้มลิงในแปลงที่ดิน อย่างไรก็ตาม กทม.มีเป้าหมายการพัฒนาเมืองให้เป็นมหานครที่อยู่สะดวกสบาย โดยส่งเสริมการพัฒนาเมืองควบคู่กับการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าเพื่อให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากกว่ารถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อลดความแออัดสอดรับกับการพัฒนาที่ยั่งยืนตามนโยบายของการพัฒนาประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ