วสท. แนะนำ “คู่มือจัดการบ้าน...หลังน้ำท่วม” สำหรับประชาชนและวิศวกร

อังคาร ๒๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๐๓
สภาพอากาศแปรปรวนและพายุฝนฟ้าคะนองของประเทศไทย ส่งผลให้มีฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ปัญหาใหญ่หลังน้ำลดคือการฟื้นฟูทำความสะอาดซ่อมแซมบ้านและอาคารให้พร้อมเข้าอยู่อาศัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โดย คณะกรรมการคลินิกช่าง และทีมวิศวกรอาสา ศูนย์ตรวจสอบอาคารด้านวิศวกรรมหลังอุทกภัย แนะนำคู่มือพื้นฐาน "จัดการบ้าน...หลังน้ำท่วม" เพื่อให้ความรู้ ขั้นตอน และข้อควรระวังหลังน้ำท่วม เกี่ยวกับการจัดการบ้านเรือนของตนเองอย่างไรให้ปลอดภัย และกลับมาใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างมีความสุข

วสท.ได้รวบรวมสาระที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและวิศวกร ให้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติหลังน้ำแห้ง อาทิ สิ่งที่ต้องเตรียมหลังน้ำลด, สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนตรวจสอบโครงสร้างภายในบ้าน บริเวณรอบบ้าน รอยระดับ้ำสูงสุด สภาพรั้วบ้านและหลังคา, รายการตรวจสอบงานทางด้านโครงสร้าง, การตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้าน และอุปกรณ์ไฟฟ้า ห้องครัว ห้องอน ห้องน้ำ เป้นต้น, การเตรียมตัวก่อนเข้าบ้าน รวมถึงการตรวจสอบงานเครื่องกล เช่น ปั๊มน้ำ, ระบบท่อ ถังเก็บน้ำ ถังบำบัดน้ำเสีย ท่อน้ำทิ้ง, เครื่องปรับอากาศ, ถังแก๊สหุงต้ม เป็นต้น

สามารถดาวน์โหลด หนังสือ "คู่มือจัดการบ้าน...หลังน้ำท่วม" ได้ที่ลิงค์ https://eit.or.th/wp-content/uploads/2019/09/หนังสือการจัดการหลังน้ำท่วม.pdf

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้