ภาพข่าว: ก.เกษตรฯ -ผลการประชุมอาเซียน-แปซิฟิก

ศุกร์ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๒:๐๕
"อลงกรณ์"พอใจผลการประชุมอาเซียน-แปซิฟิก เผยยูเอ็นชื่นชมรัฐบาลไทยเป็นแบบอย่างประมงยั่งยืนเตรียมชูผลงานต่อเอฟเอโอ. เผยไทยเนื้อหอมอินโดฯจีบร่วมลงทุนอุตสาหกรรมประมง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยผลการประชุมเรื่องความร่วมมือต่อต้านประมงผิดกฎหมายระหว่างอาเซียนและแปซิฟิกครั้งที่1ที่กรุงนิวยอร์กสหรัฐอเมริกาวันนี้ว่า รู้สึกพอใจผลการประชุมครั้งแรกระหว่างอาเซียน-แปซิฟิกที่เห็นพ้องต้องกันในการสร้างความร่วมมือทางด้านประมงยั่งยืนเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร(food security)ในระดับภูมิภาคนับเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญของอาเซียน10ประเทศและกลุ่มแปซิฟิก16ประเทศ นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นควรให้เสนอประเด็นการทำประมงแบบยั่งยืนเป็นวาระการพิจารณาของเอเปคด้วย

ทางด้านนายปีเตอร์ ทอมสัน ฑูตพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านกิจการทางทะเลและมหาสมุทรแสดงความยินดีที่อาเซียนพร้อมร่วมมือกับกลุ่มประเทศแปซิฟิกในการต่อต้านประมงผิดกฎหมายซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายSDGของสหประชาชาติว่าด้วยประมงยั่งยืน(Sustainable Fishery)พร้อมกับแสดงความชื่นชมรัฐบาลไทยในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย(IUU Fishing)จนเป็นที่ยอมรับจากอียูและการที่ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนริเริ่มนโยบายประมงอาเซียน (ASEAN General Fisheries Policy)และการจัดตั้งเครือข่าย อาเซียนในการต่อต้านการประมงผิดกฎหมาย(ASEAN Network for combating IUU fishing)

นอกจากนี้ฑูตพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติยังแสดงความตั้งใจที่จะนำผลงานดังกล่าวไปรายงานต่อที่ประชุมใหญ่ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติที่กรุงโรมในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

นายอลงกรณ์กล่าวถึงการหารือกับนางซูสี ปูดเจียสตูตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงอินโดนีเซียว่าอินโดนีเซียเชิญชวนให้ไทยไปร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมประมงกับอินโดนีเซียโดยมีสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเป็นพิเศษซึ่งตนจะรายงานเรื่องนี้ต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อนรมว.เกษตรฯ.และแจ้งให้สภาอุตสาหกรรมและสมาคมประมงได้ทราบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital