โลกแห่งแชงกรีลา (Planet Shangri-La)จัสติน ลิม 11 - 26 ตุลาคม 2562

อังคาร ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๓๔
ริชาร์ต โคห์ โปรเจกต์ (RKFA) มีความยินดีที่จะนำเสนอนิทรรศการเดี่ยวของ ศิลปินชาวมาเลเซีย จัสติน ลิม (เกิดปีพ.ศ. 2526) ในประเทศมาเลเซีย กับนิทรรศการที่มีชื่อว่า 'โลกแห่งแชงกรีลา (Planet Shangri-La)' ตั้งแต่วันที่ 11-26 ตุลาคม 2562 ที่ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต 229 จาลัน มาลอฟ บูกิต บันดารายา บังซา 59100 เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยศิลปินจะนำเสนอภาพวาด 12 ผลงานด้วยเทคนิคสีอะคริลิกบนผ้าใบ

ในนิทรรศการ 'โลกแห่งแชงกรีลา (Planet Shangri-La)' ลิมยังมุ่งที่จะค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับรายละเอียดของโลกแห่งจินตนาการตลอดมาตั้งแต่ในประวัติศาสตร์และศิลปะ ในนิทรรศการก่อนหน้าของเขา 'กับดักในแดนอาร์เคเดีย (Honey Trap Arcadia)' พ.ศ. 2560 ลิมได้ทำการอ้างอิงถึงการพรรณนาเกี่ยวกับโลกดังกล่าวในแง่มุมของชาวตะวันตก และเพื่อเป็นการขยายความเพิ่มเติม ศิลปินได้ขยายงานวิจัยของเขาไปที่การตีความหมายของชาวตะวันออกเกี่ยวกับดินแดนสวรรค์ ผ่านทางภาพวาดเทวตำนานของชาวเอเชีย และเครื่องลายครามสีน้ำเงินและขาว ดังนั้นก็จะสามารถเห็นได้ว่าซีรีย์ผลงานเหล่านี้ได้มีเอกลักษณ์มาจากสีน้ำเงินจากชาวดัตช์

ลักษณะที่เด่นของผลงานลิมคือความอ่อนไหวต่อสีและความเข้าใจเกี่ยวกับการเมือง จิตวิทยามนุษย์ และประวัติศาสตร์สังคม ในนิทรรศการนี้ ลิมสำรวจเกี่ยวกับแนวคิดวัตถุศิลปะ ด้วยวิธีเทียบเคียงสี และหาความเชื่อมโยงเกี่ยวกับของใช้ล้ำค้าจากราชวงศ์ฝั่งตะวันตกและตะวันออก จากสไตล์การวิจารณ์ของศิลปินในเชิงพูดจากเหน็บแหนมที่เป็นที่คุ้นตากัน ซีรีย์ผลงานดังกล่าวจึงค่อนข้างผสานการเยาะเย้ย ถากถาง โดยการให้ความเคารพ วัตถุ 'ล้ำค่า' หากแต่ในความเป็นจริงมันก็คือข้อพิสูจน์ของการละเลยของมนุษย์ต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการที่ศิลปินมีความโหยหาหาโลกในอุดมคติ ตามที่ ลิม ได้อธิบายไว้ "ผมกำลังบันทึกมุมมองของผมและทัศนคติของโลกที่ผมอาศัยอยู่และกำลังพยายามหาความงดงามระหว่าง ความเปล่าเปลี่ยวและความเจ็บปวดของสภาพแวดล้อมมนุษย์" มันมีความเศร้าโศกปนในเรื่องเล่านี้ และลิมได้แสดงออกผ่านการพรรณนาทิวทัศน์ใต้น้ำที่ประกอบไปด้วยปะการังและดอกไม้ ปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์ โดยแอบใบ้ให้ว่าโลกที่ไม่มีมนุษย์น่าจะเป็นสิ่งที่ แชงกรีลา ซึ่งก็คือดินแดนสวรรค์บนโลกน่าจะเป็น

จัสติน ลิม (เกิดปี พ.ศ. 2526 กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) หลังจากได้รับปริญญาในปี พ.ศ. 2549 ด้วยปริญญามหาบัณฑิตศิลป์ (คณะวิจิตรศิลป์) จากมหาลัยวิทยาลัยเปิดของประเทศอังกฤษ ที่ได้ทำการศึกษาที่ลาเซลล์-เอสไอ เอ วิทยาลัยศิลป์ ประเทศสิงค์โปร และได้รับปริญญาศิลป์ศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยม) วิจิตรศิลป์ ภาพวิชาภาพวาด เขาได้เข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนักที่ 2008 สำหรับศิลปินแนวทัศนศิลป์ มาเลเซีย-ออสเตรเลีย (2008 Malaysia-Australia Visual Artist Residency) ที่ ริมบัน ดาฮอน ประเทศมาเลเซีย และยังได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมศิลปินเอเชีย (2011 Asian Artist Fellowship) ที่ รัฐเวอร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา รวมถึงได้เป็นศิลปินพำนักของ คาซานะห์ ก่อตั้งโดย เรด เกต แกลอรี่ (Khazanah Nasional Artist Residency hosted by Red Gate Gallery) ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในปี พ.ศ. 2559 เขาได้ทำการจัดแสดงนิทรรศการกาลศิลปะที่ เอเชีย ยัง 36 ซึ่งรวบรวมผลงานศิลปะของศิลปินร่วมสมัยรุ่นใหม่ไฟแรงในทวีปเอเชียที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะช็อนบุก ประเทศเกาหลีใต้ และยังได้ร่วมเป็นศิลปินนานาชาติในพำนักที่วิทยาลัยศิลป์ ที่มหาวิทยาลัยแห่งแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย ในปัจจุบันศิลปินอาศัยและทำงานในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 มีพื้นที่จัดแสดงในเมืองกัวลาลัมเปอร์ กรุงเทพ และสิงคโปร์ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เป็นผู้สนับสนุนศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้ในระดับภูมิภาคและแพล็ตฟอร์มระดับนานาชาติ โดยมีความเชื่อเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพและการงานของศิลปิน แกลอรี่มุ่งค้นหาและพร้อมที่จะมอบโอกาสให้ศิลปินที่มีความสามารถ เพื่อพวกเขาจะได้นำผลงานศิลปะมาจัดแสดง ผ่านนิทรรศการในรูปแบบสิ่งพิมพ์และดิจิตอลรวมถึงการร่วมมือกับแกลอรี่ระหว่างประเทศ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4