กทม.จัดระเบียบสิ่งปลูกสร้าง พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนริมคลองเปรมประชากร

พุธ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๔๗
นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวกรณีขอให้ กทม. จัดระเบียบคลองเปรมประชากร เนื่องจากปัจจุบันมีผู้บุกรุกทั้งเพื่ออยู่อาศัยและสร้างให้เช่ารวมทั้งมีการให้บ้านเลขที่ว่า รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายให้ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาคลองเปรมประชากรให้มีความสะอาด สวยงาม สามารถใช้เป็นทางสัญจร ด้วยการฟื้นฟูสภาพคลอง การปรับปรุงภูมิทัศน์ การสร้างการรับรู้และการพัฒนาคลองเปรมประชากรและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยให้ กทม. พิจารณาก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรตามสภาพและมอบให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และกรมธนารักษ์ ร่วมกับ กทม. วางผังการจัดหาที่อยู่อาศัยถาวรให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งในด้านการสร้างความเข้าใจกับชุมชนที่จะได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมสร้างความเข้าใจกับชุมชนริมคลองครบทุกชุมชนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับรองสิทธิผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องทุกวัน ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจเพิ่มเติมให้กับผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ ปัจจุบันสำนักการระบายน้ำ อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างเขื่อนริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงหมู่บ้านแกรนด์คาแนล ความยาว 581 เมตร เริ่มต้นสัญญาวันที่ 23 พ.ค. 2562 ระยะเวลาก่อสร้าง 200 วันมีผลการดำเนินงานร้อยละ 72

นายสุชีพ อารีประชาภิรมย์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตดอนเมืองได้ตรวจสอบในส่วนของพื้นที่เขตแล้ว พบบริเวณดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ตั้งแต่ปี 2562 - 2570 เพื่อแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำคลองและสภาพความเป็นอยู่ที่แออัดของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลอง รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ โดยที่แผนแม่บทจะเป็นกรอบในการพื้นฟูและพัฒนาคลองเปรมประชากรสำหรับการพัฒนาร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป ส่วนกรณีการออกเลขบ้านให้บ้านที่รุกล้ำคลองเปรมประชากร นายทะเบียนท้องถิ่น มีหน้าที่ต้องออกทะเบียนบ้านให้ถ้ามีสภาพเป็นบ้านตามกฎหมาย เพื่อเป็นสถิติทางทะเบียนราษฎร์ โดยจัดทำทะเบียนบ้านชั่วคราวให้ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดสิทธิ์ใด ๆ ในที่ดิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4