มกอช. กรมปศุสัตว์ สกอท. ผนึกพลังดันหน่วยรับรอง UAE มาตรวจรับรองไทย แก้ปัญหาไก่ไทยส่งออกไป UAE สำเร็จ

ศุกร์ ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๐
มกอช. ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (สกอท.) เข้าหารือกับ Dr. Thani bin Ahmed Al Zeyoudi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (MOCCAE) และนาย Abdulla Abdelqader Al Maeeni อธิบดีหน่วยงานมาตรฐานและมาตรวิทยาของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ESMA) เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาการส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลไปยัง UAE โดยเฉพาะสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ดร. จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ไทยประสบปัญหาไม่สามารถส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลโดยเฉพาะสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ไปยัง UAE ได้ โดยเป็นผลสืบเนื่องมาจาก สกอท. ซึ่งเป็นหน่วยรับรองฮาลาลของไทยยังไม่ผ่านการตรวจรับรองระบบงานในขอบข่ายดังกล่าวตามข้อกำหนดใหม่ของ UAE ที่ ESMA ต้องการให้หน่วยรับรองระบบงานใน ASEAN เป็นผู้ตรวจรับรอง สกอท. แต่ใน ASEAN ไม่มีหน่วยงานที่มีความพร้อมรับรองระบบด้านฮาลาลให้แก่ สกอท. ได้ ซึ่งฝ่ายไทยได้ผลักดันแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารฮาลาลของไทยไปยัง UAE

มกอช. จึงร่วมกับกรมปศุสัตว์ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (สกอท.) พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ เข้าร่วมหารือกับ Dr. Thani bin Ahmed Al Zeyoudi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (MOCCAE) และนาย Abdulla Abdelqader Al Maeeni อธิบดีหน่วยงานมาตรฐานและมาตรวิทยาของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ESMA) เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาการส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลไปยัง UAE โดยเฉพาะสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย

ดร.จูอะดี กล่าวต่อว่า การเดินทางไปเจรจาหารือที่ UAE ในครั้งนี้ คณะผู้แทนฝ่ายไทยประสบผลสำเร็จ บรรลุข้อตกลงในการเจรจาหารือ โดย UAE ตอบรับข้อเสนอฝ่ายไทย และจะจัดส่งทีมหน่วยรับรองของ UAE มาตรวจประเมิน สกอท. ซึ่งจะส่งผลทำให้ไทยสามารถส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลไปยัง UAE ได้หลังจากที่ สกอท. นั้นได้ผ่านการรับรองจากหน่วยรับรองของ UAE แล้ว

" โดยในครั้งนี้ อธิบดี ESMA ตอบรับคำขอฝ่ายไทย โดยอนุญาตให้ สกอท. ขอรับการตรวจรับรองจากหน่วยรับรองที่ขึ้นทะเบียบไว้กับ ESMA ตามรายชื่อที่ฝ่ายไทยเสนอ ส่งผลให้ไทยสามารถเริ่มต้นกระบวนการขอการรับรองได้ทันที โดย มกอช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งประสานไปยังหน่วยรับรองของ UAE เพื่อหารือและเตรียมการในการมาตรวจรับรองที่ประเทศไทยต่อไป "

หลังจากผ่านการรับรองแล้ว สกอท. จะสามารถตรวจรับรองสินค้าอาหารฮาลาลของไทย เพื่อที่จะส่งออกไปยัง UAE ได้ตามข้อกำหนด และสามารถเปิดตลาดสินค้าไก่ผลิตภัณฑ์ใน UAE ได้อีกครั้ง โดยก่อนที่จะประสบปัญหา ไทยสามารถส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปยัง UAE คิดเป็นมูลค่าปีละประมาณ 350 ล้านบาท และไก่แปรรูปมูลค่าประมาณปีละ 700 ล้านบาท เลขาธิการกล่าว...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital