ฟอร์ดจัดสรรงบกว่า 53 ล้านบาท เปิดตัวศูนย์ FREC กรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการ ชูแนวคิดการเป็นพื้นที่ชุมชนแนวใหม่ ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสุดสร้างสรรค์

อังคาร ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๒:๔๖
- ศูนย์การเรียนรู้ฟอร์ดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม หรือ FREC กรุงเทพฯ นับเป็นศูนย์ FREC แห่งแรกในเอเชีย และแห่งที่ 5 ของโลก ตั้งอยู่ ณ ชุมชนนางเลิ้งอันมีประวัติศาสตร์ยาวนาน

- ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ร่วมมือกับองค์กรเพื่อสังคมระดับสากล "โกลบัล กิฟวิ่ง" (Global Giving) จัดสรรงบกว่า 53 ล้านบาทในการก่อตั้งและทำแผนพัฒนากิจกรรมต่อเนื่องสำหรับศูนย์ FREC กรุงเทพฯ จนถึงปี 2566

- พันธมิตรทั้ง 8 รายของศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ล้วนเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มีกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้พื้นที่ของศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ในการพัฒนาโครงการด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา เทคโนโลยี การมีส่วนร่วมของชุมชน และด้านศิลปะ

- ฟอร์ดร่วมกับพันธมิตรจัดงานเปิดตัว ศูนย์ FREC อย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2562 พร้อมกิจกรรมหลากหลายสำหรับผู้ที่สนใจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

กรุงเทพฯ ประเทศไทย, 7 ตุลาคม 2562 - กองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ฟอร์ด ฟันด์) หน่วยงานเพื่อสังคมของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี จัดงานเปิดตัว 'ศูนย์การเรียนรู้ฟอร์ดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม' หรือ ศูนย์ FREC แห่งแรกในเอเชียอย่างเป็นทางการ ณ ย่านนางเลิ้ง ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของกรุงเทพฯ ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ก่อตั้งขึ้นด้วยเงินทุนจากกองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ซึ่งมีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึง พ.ศ. 2566 รวมมูลค่า 53 ล้านบาท ดำเนินการโดยพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้ง 8 ราย ซึ่งล้วนเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในกรุงเทพฯ

พันธมิตรของศูนย์ FREC กรุงเทพฯ แห่งนี้ ได้ดำเนินโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการอาหารส่วนเกิน การอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อม การศึกษา เทคโนโลยี การมีส่วนร่วมของชุมชน และศิลปะ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้คนในชุมชนหลายพันราย

ในงานเปิดตัวศูนย์ FREC กรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการ ฟอร์ดได้เปิดให้เยี่ยมชมศูนย์ฯ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 20.00 น. พร้อมเชิญชวนผู้สนใจแวะชมและเข้าร่วมกิจกรรมที่เตรียมไว้ตลอดทั้งวัน

"ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ถือเป็นพันธกิจระยะยาวที่เรามุ่งมั่นมอบให้แก่ชุมชนที่เต็มไปด้วยโอกาสไร้ขีดจำกัด เช่นเดียวกับศูนย์ FREC แห่งแรกในเมืองดีทรอยต์ มลรัฐมิชิแกน" นายจิม เวลลา ประธานกองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว "ในกรุงเทพฯ นั้น พันธมิตรศูนย์ FREC ได้มีโอกาสจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อยู่อาศัยในชุมชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ผ่านโครงการจัดการอาหารส่วนเกิน โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการคืนชีพขยะพลาสติก รวมไปถึงกิจกรรมที่น่าสนใจทางเทคโนโลยี ศิลปะ และการวางผังเมือง"

ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่โรงเรียนสตรีจุลนาคเดิม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่เก่าแก่ที่สุดของกรุงเทพฯ มีตลาดอาหารนางเลิ้งที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังมีประวัติเลื่องลือในด้านศิลปะ นาฏศิลป์ และการพิมพ์ หนังสือเล่มแรกในกรุงเทพฯ นั้นก็จัดพิมพ์ขึ้นในชุมชนนางเลิ้ง และหลายครอบครัวในชุมชนมีการถ่ายทอดการตัดเย็บชุดไทยเดิม รวมถึงท่ารำตามแบบนาฏศิลป์ไทยกันมารุ่นสู่รุ่น

"กรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และชุมชนนี้นับว่าเป็นสถานที่พิเศษในประวัติศาสตร์ของไทย" นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว "ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ทำให้ฟอร์ดมีโอกาสร่วมมือกับพันธมิตรองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ในการอนุรักษ์พื้นที่ซึ่งเป็นมรดกของกรุงเทพฯ พร้อมก้าวไปข้างหน้าควบคู่กับการเติบโตของเทคโนโลยีใหม่ๆ ส่งเสริมโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงกิจกรรมพัฒนาชุมชนที่น่าสนใจไปพร้อมกัน"

ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการลงทุนกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ฟอร์ดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ที่กองทุนฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนีเริ่มดำเนินการเมื่อ พ.ศ. 2557 โดยศูนย์ FREC แห่งแรกในเมืองดีทรอยต์ คืนรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อทุก 1 ดอลลาร์สหรัฐที่ฟอร์ด และพันธมิตรเอ็นจีโอได้ลงทุนร่วมกัน ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ก่อตั้งขึ้นเป็นแห่งที่ 5 ตามหลังศูนย์ FREC 2 แห่งแรกในเมืองดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา (เปิดทำการใน พ.ศ.2557 และ 2560) ศูนย์ FREC ประเทศแอฟริกาใต้ (พ.ศ.2560) และเมืองไครโอวา ประเทศโรมาเนีย (พ.ศ.2561)

"การริเริ่มเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ฟอร์ดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมแสดงถึงเจตนารมณ์ของกองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ในการมุ่งสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของคนในชุมชนต่างๆผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม เราใช้ประโยชน์จากพลังของฟอร์ดในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนด้วยการรับฟังความต้องการของผู้นำชุมชนและทำงานกับกลุ่มพันธมิตรองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่เข้มแข็ง" จิม กล่าวเสริม

ฟอร์ดยังมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการทำกิจกรรมเพื่อสร้างสิ่งดีๆเพื่อสังคมในประเทศไทย ผ่านโครงการหลากหลายที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน ทั้งในด้านรณรงค์เรื่องการขับขี่อย่างปลอดภัย การศึกษาและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ฟอร์ดจัดอบรม Ford Driving Skills for Life (DSFL) หรือ "ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย" ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเทคนิคการขับรถยนต์อย่างถูกต้องทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ แล้วกว่า 12,000 คน และร่วมบริจาคในอุบัติภัยธรรมชาติ เช่นการบริจาครถยนต์ กิจกรรมอาสาสมัครและเงินทุนสนับสนุนต่างๆ

ในด้านการศึกษา ฟอร์ดได้จัดโครงการประกวดนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัย ในโครงการทุนการศึกษา Go Further Innovator Scholarship และโครงการ "เปลี่ยนความรู้...สู่อาชีพ" มอบทุนการศึกษาเพื่อฝึกอบรมช่างฝึกหัดจากวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นอกจากนั้นฟอร์ดยังมีโครงการเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ Water Go Green ซึ่งอาสาสมัครฟอร์ดได้มอบระบบจัดการน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนในชุมชนที่ขาดแคลนในจังหวัดระยองกว่า 500 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้