องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกสนับสนุน “ช้างชิล” สู่ต้นแบบปางช้างเพื่อการอนุรักษ์อย่างแท้จริง

อังคาร ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๘:๐๒
เนื่องในวันที่ 4 ตุลาคมของทุกปีเป็น วันสัตว์โลก หรือ World Animal Day องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย (World Animal Protection Thailand) จัดงานเสวนาเชิงอนุรักษ์เรื่อง "ช้างชิล ปางช้างแห่งมิตรภาพ (ChangChill : Where Elephants Can Simply Be Elephants)" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ เพราะสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง (Wildlife. Not Entertainers.) ที่มุ่งให้สัตว์ป่ามีชีวิตที่ปลอดภัย มีสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีและเพื่อยุติการทรมาณของสัตว์ป่าที่ได้รับจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและความบันเทิง โดยได้รับเกียรติ จาก ศุภกร ตานะเศรษฐ เจ้าของปางช้างชิวจังหวัดเชียงใหม่ และว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์ นักร้อง-นักแสดงชื่อดัง ร่วมแชร์ประสบการณ์และความประทับใจในทริปช้างชิล พร้อมมุมมองที่น่าสนใจจากผู้แทนบริษัทท่องเที่ยวระดับโลก ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นางสาวโรจนา สังข์ทอง ผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวถึงการจัดกิจกรรมเสวนาในครั้งนี้ว่า "ปัจจุบันช้างทั่วโลกกำลังตกอยู่ในสถานะวิกฤตจากการเกิด ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในปางช้างทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เน้นโปรแกรมทัวร์หลัก คือ การขี่ช้าง การป้อนอาหารช้าง การอาบน้ำช้าง หรือการแสดงโชว์ช้างแสนรู้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วช้างควรจะอยู่ในป่าตามธรรมชาติมากกว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่มนุษย์ ทางองค์กรฯ จึงริเริ่มโครงการ เพราะสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง โดยมีช้างเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักที่เราพยายามจะปลดปล่อยจากการถูกล่ามโซ่ตรวนอย่างทารุณ ซึ่ง ช้างชิล ถือเป็นปางช้างนำร่องที่ปรับเปลี่ยนมาเป็นปางช้างที่เป็นมิตรกับช้างและให้ความสำคัญกับเรื่องสวัสดิภาพช้างแห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนและร่วมออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก"

ขณะเดียวกัน นายศุภกร ตานะเศรษฐ เจ้าของปางช้างชิล จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงความเป็นมาของการปรับปรุงปางช้างให้สอดรับกับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ว่า "เดิมทีปางช้างของเราก็มีรูปแบบเหมือนกับปางช้างทั่วไปคือ มีการโชว์ช้าง ขี่ช้าง อาบน้ำช้าง และป้อนอาหารช้างเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว จนเมื่อ 5 – 6 ปีก่อน กระแสต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์เริ่มเป็นที่พูดถึง นักท่องเที่ยวเริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตร กับสัตว์และสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น จึงจับมือกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ร่วมกันพัฒนาปางช้างให้สอด รับกับความต้องการด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศจนกลายมาเป็น ช้างชิล อย่างในปัจจุบัน"

ทางด้าน ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์ นักร้อง-นักแสดงชื่อดัง กล่าวเสริมถึงความประทับใจจากการ ท่องเที่ยวช้างชิล รูปแบบใหม่ว่า "นักท่องเที่ยวที่มาช้างชิลจะได้สัมผัสประสบการณ์มุมมองใหม่ของปางช้าง ที่ไม่ได้เป็นแค่สถานที่เลี้ยงช้าง แต่เป็นเหมือนบ้านของช้าง โดยทุกคนจะได้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ของช้างอย่างที่พวกมันควรจะเป็นในธรรมชาติผ่านการสังเกตพฤติกรรมบนหอดูช้างที่มองเห็นได้ทั้ง 35 ไร่ทั่วปางช้าง พร้อมเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ จากควานช้างท้องถิ่น เช่น วิธีการดูแลช้าง การสื่อสารกับช้าง ทำอาหารเสริมให้ช้าง การรักษาช้างด้วยศาสตร์สมุนไพร หรือแม้กระทั่งการทำนาขั้นบันได ผมมองว่าการท่องเที่ยวที่ไม่เบียดเบียนธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรทำเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ช้างไทยให้อยู่กับเราไปนานๆ"

นอกจากนี้องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกยังมีพันธมิตรเป็นตัวแทนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเอกชน ชั้นนำระดับโลก อาทิ เครือ TUI GROUP ประเทศไทย และบริษัทอินเทรพิดทราเวล ที่เป็นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่มีฐานลูกค้าที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และให้ความสำคัญเรื่องสวัสดิภาพสัตว์อยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะในโซนยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีความนิยมด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพิ่มมากขึ้นทุกปี รวมถึงมีแนวโน้มให้ความสนใจในปางช้างที่มีความเป็นมิตรกับช้างอย่างแท้จริง และคาดหวังให้ ช้างชิล เป็นต้นแบบเพื่อให้ปางช้างอื่นๆ ปรับตัวและเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นมิตรกับช้างอย่างเหมาะสมในอนาคต

สำหรับผู้ที่สนใจและอยากไปท่องเที่ยว ณ ช้างชิล สามารถรับชมขีดสุดของความชิลกับบรรยากาศ ของปางช้างที่เป็นมิตรกับช้างแห่งนี้ได้ทางรายการประชาชื่น ตอนประชาช้าง ช่อง Soloist Channel ของว่าน ธนกฤต ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=60LLczLq8nM หรือร่วมลงชื่อสนับสนุนการยุติการทรมานช้างและสัตว์ป่าที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ทาง https://www.worldanimalprotection.or.th/wildlife-not-entertainers

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ที่ www.worldanimalprotection.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?