บมจ.มั่นคงเคหะการ โชว์ผลงานติดตั้ง BOOM พื้นที่คุ้งบางกระเจ้า เผย 3 เดือน ป้องกันขยะไหลออกทะเล กว่า 1,800 กิโลกรัม

พฤหัส ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๓
บมจ.มั่นคงเคหะการ เผยผลสำเร็จติดตั้ง BOOM จัดการขยะลอยน้ำบริเวณคุ้งบางกระเจ้า 3 เดือน ดักขยะก่อนลอยออกทะเลได้รวมกว่า 1,869 กิโลกรัม ชี้ ขยะอินทรีย์-พลาสติก-โฟม ปริมาณมากสุด เล็งเก็บสถิติหาทางออกแก้ไขปัญหาระยะยาว มั่นใจช่วยลดปัญหาสัตว์ทะเลเสียชีวิตจากการกินขยะอย่างเป็นรูปธรรม

นางสาวดุษฎี ตันเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการดำเนินโครงการสนับสนุนโครงการติดตั้งทุ่นกักขยะ (BOOM) เพื่อจัดการปัญหาขยะลอยน้ำในบริเวณ ปากแม่น้ำจ้าพระยา ในพื้นที่บางน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยลดปริมาณขยะก่อนออกสู่ท้องทะเลตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่า โครงการได้รับความร่วมมือจากชุมชนจนประสบความสำเร็จด้วยดี จนถึงปัจจุบัน (3 ตุลาคม 2562) การติดตั้งทุ่นกักขยะดังกล่าว สามารถช่วยจัดเก็บขยะทะเลลอยน้ำก่อนที่จะไหลออกสู่ท้องทะเล ที่บางน้ำผึ้งได้รวมทั้งสิ้นกว่า 1,869.46 กิโลกรัม

ทั้งนี้ประเภทขยะที่จัดเก็บได้ปริมาณมากที่สุด ได้แก่ ขยะอินทรีย์ (เศษขยะทั่วไป เช่น ผักตบชวา เศษไม้) รวมทั้งสิ้น 973.32 กิโลกรัม รองมาเป็นขยะพลาสติกและกระดาษ 382.08 กิโลกรัม โฟม 250.73 กิโลกรัม วัสดุก่อสร้าง 211.30 กิโลกรัม ขวดแก้ว 19.39 กิโลกรัม และขยะโลหะ 22.54 กิโลกรัม เป็นต้น โดยภายหลังการเก็บในแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่ได้จดบันทึกในแบบ International Coastal Cleanup (ICC) ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลในการศึกษาหาวิธีแก้ไขปัญหาขยะทะเลต่อไป พร้อมกับจัดส่งให้เทศบาลนำไปจัดการกำจัดตามกระบวนการที่เหมาะสมต่อไป

"บริษัทฯ ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นพื้นฐานหนึ่งของการมีสุขภาวะที่ดีหรือ well-being โดยภายหลังโครงการติดตั้งทุ่นกักขยะที่บางน้ำผึ้ง บริษัทมั่นใจจะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยสัตว์ทะเลที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการกินขยะได้อย่างเป็นรูปธรรม และเห็นผลได้จริง และบริษัทฯ ยังมีเป้าหมายที่จะขยายรูปแบบอื่นๆ ในการวางแผนจัดการขยะในพื้นที่ชุมชนอื่นต่อไป" นางสาวดุษฎี กล่าว

สำหรับโครงการ จัดการขยะลอยน้ำด้วยทุ่นกักขยะในพื้นที่ (BOOM) จัดการปัญหาขยะลอยน้ำในบริเวณปากแม่น้ำจ้าพระยา พื้นที่คุ้งบางกระเจ้า เกิดขึ้นจากความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน ระยะทางรวม 250 เมตร ประกอบด้วย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ติดตั้ง 1 จุด บริเวณท่าเรือ และพระนคร หมู่ 3 ท่าน้ำชาวบ้าน กรมการท่องเที่ยว ติดตั้ง 1 จุด บริเวณหน้าปากคลองยายริ้ว หมู่ 2 และ บมจ.มั่นคง สนับสนุน 3 จุด ได้แก่ บริเวณหน้าวัดบางน้ำผึ้งนอก หมู่ 1 บริเวณศาลาประชาคม หมู่ 2 และบริเวณท่าเรือแลพระนคร หมู่ 3 หน้าคลอง รวมทั้งมอบเรือยนต์จัดเก็บขยะจำนวน 1 ลำ ให้อบต.บางน้ำผึ้ง ใช้เป็นสาธารณะประโยชน์ในการบริหารจัดการ เพื่อลดปริมาณขยะลอยน้ำลงสู่ทะเลและพื้นที่บางกระเจ้า ในชุมชนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?