ราชมงคลสกลนคร อบรมการกลั่นน้ำมันหอมระเหย รุ่น 2 พร้อมต่อยอดสู่สินค้าเพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์

ศุกร์ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๔
ดร.นำพน พิพัฒน์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของโรงกลั่นน้ำมันหอมระเหยต้นแบบ จึงได้รับความสนใจจากเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนมากมาย และมีการติดต่อให้จัดการอบรมให้กับเกษตรกรจาก จังหวัดบึงกาฬและผู้ที่สนใจทั่วไปในช่วงเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา และภายหลังการอบรมเสร็จสิ้นลงแล้ว เราพบว่ามีการตอบรับที่ดีจากผู้อบรมและคนที่ติดตามกิจกรรมโรงงานกลั่นน้ำมันหอมระเหยเชิงพาณิชย์ต้นแบบ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร ทั้งทางกลุ่มเฟสบุคโรงงานกลั่นน้ำมันหอมระเหยเชิงพาณิชย์ต้นแบบ มทร.อีสาน วข.สกลนคร และสื่อออนไลน์ต่างๆที่ได้เผยแพร่ออกไป โดยขอให้ราชมงคลสกลนคร จัดอบรมรุ่นที่ 2 เป็นหลักสูตร 2 วัน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีผู้ลงทะเบียนเข้ารับการอบรม จากบริษัท ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัว วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเกษตร ผู้นำชุมชน นักวิชาการ และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท จากทั่วประเทศ โดยมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมรับการอบรมรุ่นที่ 2 จำนวน 35 คน โดยหัวข้อการอบรมประกอบไปด้วย ต้นน้ำของน้ำมันหอมระเหยคือ การให้ความรู้เชิงทฤษฏี ในเรื่องการปลูกพืชสมุนไพรให้ได้คุณภาพ วิธีการเก็บเกี่ยวให้ได้วัตถุดิบที่มีกลิ่นหอมที่สุดและได้คุณภาพดีที่สุด กลางน้ำของน้ำมันหอมระเหยคือวิธีการแปรรูปจากสมุนไพรให้เป็นน้ำมันหอมระเหยคุณภาพที่เป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยเนื้อหาการอบรมจะครอบคลุมถึงการเลือกใช้เครื่องกลั่น และวิธีการกลั่นที่เหมาะสมกับสมุนไพรประเภทต่างๆ รวมถึงเทคนิคการกลั่นที่เหมาะสมกับพืชสมุนไพรแต่ละชนิดให้ได้ปริมาณน้ำมันหอมระเหยที่เหมาะสมและน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นหอมตามต้องการ สุดท้ายปลายน้ำของน้ำมันหอมระเหย คือการอบรมต่อยอดน้ำมันหอมระเหยสู่ผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ โดยการอบรมยกตัวอย่างและ work shop โดยการผลิต โลชั่น สบู่ก้อน และเกลือสปา จากน้ำมันหอมระเหยแท้จากการกลั่นน้ำมันหอมระเหยของโรงงานกลั่นน้ำมันหอมระเหยเชิงพาณิชย์ต้นแบบ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร จากการอบรมทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงต้นทางของน้ำมันหอมระเหย การแปรรูปจากวัตถุดิบต้นทางให้กลายเป็นน้ำมันหอมระเหย และสุดท้ายจากน้ำมันหอมระเหยเป็นสินค้าที่สามารถจำหน่ายและเพิ่มมูลค่าและเป็นที่ต้องการของตลาดได้อย่างครบมิติ ทั้งภาคทฤษฏีและลงมือปฏิบัติจริง โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับน้ำมันหอมระเหยที่ได้ร่วมในการเตรียมวัตถุดิบในการกลั่น และผลิตภัณฑ์ที่ได้ลงมือทำเองกลับบ้านไปใช้กันทุกคน โดยบรรยากาศการอบรมเป็นไปอย่างสนุกสนานและเป็นกันเองอย่างมากตลอดระยะเวลาการอบรม

อย่างไรก็ตามธุรกิจน้ำมันหอมระเหยเป็นธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มชาวบ้าน ระดับครัวเรือนที่สามารถทำได้เอง เนื่องจากลงทุนไม่มาก วัตถุดิบปลูกง่ายโตไว แมลงศัตรูพืชไม่รบกวน อีกทั้งเมื่อนำมาแปรรูปเป็นน้ำมันหอมระเหยแล้ว จะได้น้ำมันหอมระเหยที่สามารถขายได้เลยทันทีหรือสามารถนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อขายผ่านสื่อออนไลน์ได้อีกด้วย ในส่วนของน้ำกลั่นหรือน้ำสกัดสมุนไพรต่างๆ ที่เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันหอมระเหยยังสามารถขายได้อีกด้วยเช่นกัน จึงนับว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจหากต่อยอดให้เกษตรหรือผู้ประกอบการได้เหมาะสมแล้วจะส่งผลให้เกิดรายได้กับเกษตรผู้ปลูกพืชสมุนไพรเป็นอย่างมาก และน้ำมันหอมระเหยยังเป็นที่ต้องการของตลาดภายในประเทศและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองและน่าสนใจอย่างยิ่งในปัจจุบันและอนาคตต่อไป โดย มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร จะมีการจัดอบรมอบรมการกลั่นน้ำมันหอมระเหยและการต่อยอดสู่สินค้าเพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ รุ่นที่ 3 อีกในช่วงเดือน มกราคม พ.ศ.2563 หากส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ องค์กรต่างๆ บุคคลทั่วไป และเกษตรกรท่านใดสนใจ สามารถติดต่อขอข้อมูลการจัดการอบรม รุ่นที่ 3 กำหนดการอบรม วันที่ 5-6 ธันวาคม 2562 ได้ที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร อ.พังโคน จ.สกลนคร โทรศัพท์ 042-772285 ดร.นำพน กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4