เมืองอวิ้นเฉิง มณฑลซานซี เผยแพร่รายงานการสืบสานวัฒนธรรมคุณธรรมและความกตัญญูของจีนตลอดหนึ่งทศวรรษ

ศุกร์ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๓๔
เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา เขตทะเลสาบเกลือ เมืองอวิ้นเฉิง (Salt Lake District, Yuncheng city) ในมณฑลซานซี ทางเหนือของจีน ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติและการสำรวจตรวจสอบธรรมาภิบาลสังคมของรัฐบาลท้องถิ่นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก ในรูปแบบของรายงาน "Blue Book" จากการเปิดเผยของกรมสารนิเทศแห่งคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตทะเลสาบเกลือ โดยนายหลี่ กั๋วตง สมาชิกคณะผู้เขียนรายงาน และรองประธาน Boya Strategy Group แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า รายงาน Blue Book ฉบับนี้มีชื่อว่า "The Practice and Innovation of Salt Lake District in Chinese Virtue and Filial Piety Culture" และแบ่งออกเป็น 4 บท ได้แก่ ประวัติศาสตร์ การปฏิบัติ นวัตกรรม และอนาคต

"รายงานฉบับนี้เป็นการทบทวน สรุป และวิเคราะห์เจาะลึกเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีของเขต Salt Lake District ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และยังสะท้อนถึงศักยภาพ ทิศทาง และแนวทางการพัฒนาในอนาคต" นายหลี่ กั๋วตง กล่าว

เมืองอวิ้นเฉิง หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เหอตง" (Hedong) เมื่อครั้งโบราณกาล ตั้งอยู่ในพื้นที่แกนกลางของอู่อารยธรรมจีน เป็นสถานที่ประสูติในตำนานของจักรพรรดิซุ่น (Emperor Shun) รวมทั้งเป็นแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมคุณธรรมและความกตัญญูกตเวทีของจีน โดยในประเทศจีน มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับความกตัญญูต่อบิดามารดาของจักรพรรดิซุ่น

ตามตำนานเล่าว่า ก่อนที่จะขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิ นายซุ่นได้ทำคุณงามความดีอย่างใหญ่หลวงจนเป็นที่ประจักษ์ และเมื่อจักรพรรดิเหยาสละราชสมบัติ ราษฎรต่างเรียกร้องให้นายซุ่นขึ้นเป็นจักรพรรดิต่อจากพระองค์ โดยมีการตั้งกลุ่มขึ้นมาตรวจสอบและประเมินนายซุ่น ซึ่งผลปรากฏว่านายซุ่นได้รับการยอมรับอย่างสูงจากทุกคน

"จรรยาบรรณและแนวคิดเรื่องศีลธรรม ซึ่งได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมคุณธรรมและความกตัญญูนั้น ยังคงมีความสำคัญในทางปฏิบัติและในเชิงยุทธศาสตร์สำหรับธรรมภิบาลสังคมทั่วโลกในยุคปัจจุบัน" สวี่ หยงฉี รองเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขต Salt Lake District และผู้ว่าราชการเขตฯ กล่าวที่งานแถลงข่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตั้งแต่ปี 2553 เขต Salt Lake District ได้สร้างเกณฑ์มาตรฐานสำหรับวัฒนธรรมคุณธรรมและความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา มีการจัดตั้งกลไกการให้รางวัลตอบแทนที่สมเหตุสมผลสำหรับผู้แทนที่มีความโดดเด่น และเดินหน้ายกระดับเครือข่ายการปฏิบัติงานด้านวัฒนธรรมคุณธรรมและความกตัญญู ด้วยการทำให้คุณธรรมและความกตัญญูเป็นแนวคิดหลัก เป้าหมาย และสื่อนำสำหรับทุกกิจกรรมในสังคม ซึ่งสร้างอิทธิพลและเผยแพร่ค่านิยมในประเทศจีน

Salt Lake District ได้จัดทำนโยบาย "หกในหนึ่ง" (six-in-one) สำหรับการพัฒนาวัฒนธรรมคุณธรรมและความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา ซึ่งประกอบด้วย the Day Care Center for the Elderly, the Virtue and Filial Piety Lecture Hall, the Virtue and Filial Piety Culture Wall, the Rural Library, the Virtue and Filial Piety Literature and Art Publicity Team และ the Virtue and Filial Piety Volunteer Service Team ซึ่งประชาชนเรียกรวมว่า "a meal, a class, a wall, a book, a play, a family"

โดยได้มีการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงวัยและห้องบรรยายรวมมากกว่า 400 แห่งในชุมชนเมือง ตลอดจนการสร้างกำแพงวัฒนธรรมจำนวน 117 แห่งในพื้นที่ชนบท ซึ่งสถานที่เหล่านี้ได้มีบทบาทในการ "คัดเลือกบุคคลที่จะเป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงให้ความรู้แก่สังคมในวงกว้าง" ขณะที่คณะแสดงจำนวน 445 คณะได้จัดการแสดงเพื่อสะท้อนวัฒนธรรมคุณธรรมและความกตัญญูในชุมชนเมืองและชนบทตลอดทั้งปี ด้านทีมบริการจิตอาสา 591 ทีมพร้อมด้วยอาสาสมัครเกือบ 70,000 คนได้ร่วมกันทำกิจกรรมอาสาที่หลากหลายอย่างจริงจังในเขตเมืองและชนบทของภูมิภาค

ด้วยการสืบสานวัฒนธรรมคุณธรรมและความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา ทางเขต Salt Lake District จึงได้มีส่วนในการส่งเสริมประเพณีการเคารพผู้อาวุโส ตลอดจนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและวัฒนธรรมชนบท

ที่มา: กรมสารนิเทศแห่งคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตทะเลสาบเกลือ เมืองอวิ้นเฉิง

ลิงก์ภาพประกอบ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=347278

AsiaNet 80965

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ