ตามติดชีวิตสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์

ศุกร์ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๔๘
จากชีวิตสุนัขริมทางที่แสนทรหด เหนื่อยยากในการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยในโลกกว้างที่ไร้ขอบเขตทั้งการหาอาหารเพื่อประทังชีวิตที่นอนหรือหลบเร้นจากการถูกทำร้าย วันนี้สุนัขจรจัดจำนวนนับพันตัวได้มีโอกาสอันดีในบ้านหลังใหม่ที่แสนอบอุ่นและปลอดภัย ณ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ จังหวัดนครราชสีมา "บ้าน" ที่เพียบพร้อมด้วยความรัก ความห่วงใย และความเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ช่วยกันโอบอุ้ม เยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงมอบชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิมให้กับน้องหมาเหล่านี้ มาดูกันว่าในแต่ละวันที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดแห่งนี้ เพื่อนสี่ขามีกิจวัตรประจำวันอย่างไร

- ชีวิตใหม่ในศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด

คุณสีตลา จุฑะรพ ผู้อำนวยการศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ หรือที่เจ้าหน้าที่ในศูนย์เรียกกันว่า พี่น้ำเกลือ เล่าถึงการดูแลของศูนย์ฯ ว่าปัจจุบันที่นี่มีน้องหมาจรจัดพักอยู่ 1,200 ตัว ในแต่ละวันเจ้าหน้าที่จะมีตารางการดูแลอย่างชัดเจน มีการประเมินอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค รวมถึงกำหนดเจ้าหน้าที่ที่ดูแล ให้เหมาะสมกับจำนวนของสุนัข โดยทำกันเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน และรายไตรมาส เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงมากที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ศูนย์ฯ รักและดูแลน้องหมาอย่างเข้าใจ

- กินดื่มนอนหลับถูกสุขอนามัย

กิจวัตรประจำวันของน้องหมาภายในศูนย์พักพิงฯ จะเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ ประมาณตีห้าครึ่งเจ้าหน้าที่จะทำความสะอาดคอก เก็บมูลสัตว์ทิ้งเพื่อสุขอนามัยที่ดีจากนั้นในช่วงสายจะมีทีมสัตวแพทย์ จากโรงพยาบาลสัตว์ทิพย์พิมานมาตรวจสุขภาพ หากพบว่าน้องหมาตัวไหนมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วย หรือเริ่มมีอาการบ่งบอกก็จะถูกคัดแยกออกไปทำการรักษาทันที

ในส่วนของอาหารที่ศูนย์พักพิงแห่งนี้ พี่น้ำเกลือบอกว่า สัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจากทางศูนย์ฯ ดูแลโภชนาการสำหรับสุนัขได้กำหนดอาหารหลักเป็น "อาหารเม็ด 20 เปอร์เซ็นต์ โปรตีน" ให้วันละ 1 มื้อ ปริมาณ 350 - 500 กรัม ขึ้นกับขนาดและน้ำหนักตัวของสุนัข ตั้งแต่เวลา 14.30 – 15-30 น. ซึ่งหลังจากให้อาหารไม่เกิน 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จะเก็บภาชนะออก เพื่อฝึกการทานอาหารให้เป็นเวลา และยังควบคุมคุณภาพอาหาร สุขอนามัย รวมถึงป้องกันการเกิดโรคได้ด้วย ส่วนน้ำดื่ม เจ้าหน้าที่จะบรรจุในภาชนะ สะอาดวางตามจุดต่าง ๆ ให้เพียงพอ โดยจะคอยเปลี่ยนให้วันละ 3 รอบ คือช่วงเช้า บ่ายและค่ำ นอกจากนี้ น้องหมาที่นี่จะถูกฝึกฝนให้เข้านอนไม่เกิน 22.00 น. ตามเวลาปิดไฟคอกอีกด้วย

- วิ่งลดเครียด

เมื่อกินดี อยู่ดี มีสุข แล้วทางศูนย์ฯ ยังให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายของสุนัขที่อยู่รวมกันเป็นจำนวนมากได้มีโอกาสปลดปล่อยพลัง และผ่อนคลายความเครียด ในแต่ละวันเจ้าหน้าที่ทหาร 1 คน จะต้องพาสุนัขออกกำลังกายรอบละ 3 ตัว อย่างน้อย 20 นาที ซึ่งการวิ่งก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างความคุ้นเคยกับสายจูงให้น้องหมาที่จำเป็นมากในการฝึกระเบียบวินัย

- ชีวิตดี...เริ่มต้นที่มีวินัย

ทางศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ให้ความสำคัญกับการฝึกฝนระเบียบวินัยของสุนัขจรจัด ให้สามารถรับฟังคำสั่งพื้นฐานต่าง ๆ ได้ และคุ้นเคยกับสายจูง ซึ่งทางศูนย์พักพิงฯ จะมีทั้งสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญคอยประเมินความพร้อมของสุนัขแต่ละตัวว่า พร้อมให้ผู้ที่สนใจรับไปเลี้ยงได้หรือไม่

พี่น้ำเกลือ เล่าว่า "น้องหมาที่อยู่ที่นี่มีความสุขและอบอุ่นใจเหมือนอยู่บ้านมากๆ บางตัวเก่งขนาดที่ว่าแอบปีนรั้วคอก ออกมาข้างนอก แต่ไม่ได้หนีไปไหนไกล ก็แค่เดินอยู่รอบๆ ให้เพื่อนๆ อิจฉา พอถึงเวลาก็กลับเข้าคอกไป มีน้องหมาอีกคู่หนึ่งที่เป็นเพื่อนกัน กินด้วยกัน นอนคอกเดียวกัน ถ้าอีกตัวไม่อยู่ก็ไม่ยอม กินข้าว แล้วก็จะร้องหา"

- ให้โอกาส...รับเลี้ยงชีวิตใหม่

ปัจจุบันศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ เปิดทำการมาได้ประมาณ 8 เดือน สุนัขที่ผ่านการตรวจสุขภาพ ได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคระบาดครบ ผ่านการฝึกระเบียบวินัยแล้วจำนวนหนึ่ง จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจแวะมาเยี่ยมเยียน และรับเลี้ยงสุนัขเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวได้ หรือร่วมบริจาคสมทบทุนช่วยเหลือและพัฒนาสุนัขจรจัดได้ที่ ธนาคารทหารไทย บัญชีออมทรัพย์ชื่อ "พอว์ อิท ฟอร์เวิร์ด เพื่อศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์" เลขที่ 236-2-15206-4 หรือร่วมบริจาคอุปกรณ์ของใช้ในการดูแลสุนัข ทั้งของใหม่และของใช้แล้วที่ยังมีสภาพดี ได้ที่ "ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์" เลขที่ 906 หมู่ 14 ถนนมิตรภาพ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 30130 โทร 0 4430 0731

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์