ก.แรงงาน ชวนมีสมุดประจำตัว การันตีทักษะฝีมือ

อังคาร ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๕
ก.แรงงาน ชวนทำสมุดประจำตัวเล่มเดียวจบ บันทึกทั้งประวัติส่วนบุคคล การฝึกอบรม ทดสอบมาตรฐาน ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์การทำงาน สะดวก รวดเร็ว สืบค้นง่าย มีฐานข้อมูล สร้างความมั่นใจให้นายจ้าง

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้หน่วยงานในกระทรวงแรงงาน เร่งดำเนินการปรับปรุงการให้บริการกำลังแรงงาน และประชาชนทั่วไป ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ลดขั้นตอนยุ่งยาก และประหยัดการใช้สำเนาเอกสารต่างๆ นั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงงาน จึงได้จัดทำ "สมุดประจำตัว" ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 สำหรับใช้ในการบันทึกประวัติบุคคลที่เกี่ยวกับการศึกษา การฝึกอบรม การสัมมนา การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน การประกอบอาชีพ การทำงานที่ผ่านมา และข้อมูลด้านอื่นๆ โดยสมุดประจำตัว สามารถใช้เป็นหลักฐานในด้านต่างๆ อาทิ ขอประเมินรับรองความรู้ความสามารถกับกพร. ใช้เป็นหลักฐานในการสมัครงาน ติดต่อราชการ และสะดวกในการพกพา หรือกรณีใบรับรองต่างๆ สูญหายไม่ต้องขอทำใหม่เพราะมีบันทึกข้อมูลแล้วในสมุดประจำตัว เป็นต้น

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้สนใจจะมีสมุดประจำตัว ในส่วนกรุงเทพมหานคร ยื่นขอได้ที่กพร. หรือสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร (วัดธาตุทอง) และพื้นที่เขต 1-5 ส่วนจังหวัดอื่นๆ ติดต่อได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หลักฐานในการยื่นคำขอ ประกอบด้วยรูปถ่ายขนาด 1x1.5 นิ้ว จำนวน 2 รูป บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาเอกสารรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ที่ประสงค์จะบันทึกข้อมูลลงในสมุดประจำตัว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วยกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือ สำนักงานรับรองความรู้ความสามารถ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2245 1703 และ www.dsd.go.th/oloc

"เพียงแค่มีสมุดประจำตัว ก็สามารถสร้างความมั่นใจให้แก่นายจ้างและสถานประกอบกิจการ เพราะข้อมูลที่บันทึกลงในสมุดประจำตัวได้ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากหน่วยงานของกพร. และจัดเก็บข้อมูลลงในระบบสารสนเทศ เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการการันตีความสามารถ ทักษะฝีมือ ประสบการณ์การทำงาน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการประกอบการตัดสินใจในการปรับขึ้นค่าจ้าง หรือเลื่อนตำแหน่งงานอีกด้วย" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก