กำชับผู้ประกอบการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ

อังคาร ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๔
นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวกรณีผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบและดำเนินการกับผู้ติดป้ายที่ปรากฏสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ ป้ายโฆษณา ป้ายไวนิล และป้ายตู้ไฟ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ว่า สำนักอนามัยได้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบและดำเนินการกับผู้ประกอบการเจ้าของร้านค้าที่ติดป้ายสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่ผิดกฎหมาย รวมถึงประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ ทราบถึงการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ และความผิดตามกฎหมาย โดยดำเนินการ ดังนี้ 1) มีหนังสือถึงผู้อำนวยการเขตให้กำชับพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกรณีการโฆษณาเครื่องดื่ม 2) ให้สำนักงานเขต ทั้ง 50 เขตวางแผนและรายงานผลการตรวจบังคับใช้กฎหมายกับสถานประกอบการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที 3) สนับสนุนให้สำนักงานเขตจัดประชุมชี้แจง และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รู้เท่าทันกลยุทธ์การโฆษณาของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมกำชับไม่ให้รับสื่อโฆษณาที่ผิดกฎหมาย 4) ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสการกระทำผิดที่ สำนักงานเขตและศูนย์ กทม. 1555 และ 5) สนับสนุนสื่อการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ให้ร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ ยังได้บูรณาการความร่วมมือกับกรมสรรพสามิต สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองและสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ เพื่อควบคุมร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ดำเนินงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเขตพื้นที่ (Zoning) บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา จำนวน 1,026 โซน ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสรรพสามิต รวมถึงพัฒนาอาสาสมัครกรุงเทพมหานครในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันปัญหาการละเมิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งในและรอบสถานศึกษา จำนวน 34 แห่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้