วธ. แจงแนวทางการสร้างภาพยนตร์สารคดี ย้ำเน้นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยฯ

พุธ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๕
นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และโฆษกกระทรวงวัฒนธรรมให้สัมภาษณ์กรณีกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เตรียมดำเนินการตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีข้อสั่งการให้ วธ. ประสานความร่วมมือกับกระทรวงกลาโหม (กห.) หาแนวทางในการจัดทำภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับสงคราม เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ให้กับคนไทยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย และส่งเสริมให้คนไทยทุกคนเกิดความรักชาติ มีความสามัคคี สร้างค่านิยมที่ดีแก่คนไทย และสร้างจิตสำนึกสาธารณะ ที่สำคัญปลูกจิตสำนึกให้คนไทยทุกคนหวงแหนแผ่นดินบ้านเกิด

อย่างไรก็ตามหลังจากมีข้อสั่งการให้ กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการเรื่องดังกล่าว นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้แจ้งข้อสั่งการให้ที่ประชุมบริหารระดับสูง กระทรวงวัฒนธรรมรับทราบและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูลในด้านต่างๆ ให้รอบคอบและรอบด้านรวมถึงให้เตรียมการในการหารือกับภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ กระทรวงกลาโหม สมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณและประวัติศาสตร์ รวมถึงการค้นคว้าเอกสารจากจดหมายเหตุแห่งชาติ เพื่อนำข้อมูลและข้อหารือมาสรุปเป็นแนวทางในการจัดทำสารคดีดังกล่าว

ทั้งนี้สำหรับข้อห่วงใยว่าการสร้างสารคดีสงครามอาจจะเป็นการสร้างภาพจำเชิงลบกับประเทศคู่สงครามและไม่เหมาะสมนั้น กระทรวงวัฒนธรรม ขอบคุณสำหรับข้อห่วงใยและคำแนะนำจากนักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งก็จะนำคำแนะนำและข้อห่วงใยมาพิจารณาประกอบในการจัดทำสารคดี แต่อย่างไรก็ตามนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้ย้ำและแจ้งว่าวัตถุประสงค์ของการสร้างสารคดีดังกล่าวว่าสร้างขึ้นเพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ให้เด็ก เยาวชน และคนไทยทุกคนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ผ่านมา ซึ่งบรรพบุรุษขอบเราได้เสียสละแรงกายแรงใจปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทยและสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชาติไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่จะนำมาสร้างสารคดีในการส่งเสริมให้คนไทยทุกคนเกิดความรักชาติ เกิดความสามัคคี มีค่านิยมที่ดี ที่สำคัญเพื่อปลูกจิตฝังจิตสำนึกให้คนไทยทุกคนหวงแหนแผ่นดินไทยและร่วมมือกันสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้บ้านเมืองเพื่อคนรุ่นต่อๆไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ