Hermes: เรือนเวลาสลิม เดอ แอร์เมส เปกาส เปอีย์ซาจ

พฤหัส ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๖
หน้าปัดเรือนเวลา Slim d'Hermes ต้อนรับภาพเพกาซัสในรูปแบบงานตัดต่อลายไม้อันเลอค่า

เรือนเวลา Slim d'Hermes ที่รังสรรค์ขึ้นเมื่อปี 2015 โดยฟิลิปป์ เดโลตัล มีความเหมาะสมกับการนำเสนอศิลปะความเชี่ยวชาญรูปแบบใหม่ นั่นคือ การตัดต่อลายไม้ (wood marquetry) ตัวเรือนบางมาพร้อมหูสายทรงฉาก ล้อมกรอบหน้าปัดที่มีภาพจำลองของเพกาซัส ซึ่งประกอบขึ้นจากไม้พันธุ์หายาก <> เป็นรูปร่างขึ้นมาจากชิ้นส่วนของไม้ ส่วนหัวที่เห็นในรูปแสดงให้เห็นถึงความคล่องแคล่ว พลังและความเงียบสงบ ในขณะที่ลายลูกคลื่นทำให้ชวนนึกถึงภาพของทิวเขา สายน้ำ และทุ่งนาข้าวที่ลดหลั่นกันลงมาเมื่อมองจากมุมมองด้านบน

การปรับปริมาตรและลายเส้นโค้งต่าง ๆ อันซับซ้อนให้ได้ตามขนาดของหน้าปัด ช่างฝีมือของแอร์เมสเริ่มต้นด้วยการย่อขนาดลายให้เล็กจิ๋ว แล้วบรรจงเลือกเฉพาะส่วนที่สำคัญและสีของวัสดุที่จะใช้เป็นสื่อกลางในการแสดงภาพ – ในที่นี้คือการผสมผสานไม้อันมีค่า อาทิ อะมาแรนธ์ และไม้มะริด และไม้หายากอย่างไม้เกาลัด แพร์เหลือง และ madrona burr อะมาแรนธ์เป็นไม้สีม่วงที่มีลายเรียบ และมีแกนกลางสีเกือบขาวซึ่งจะกลายเป็นสีดำเมื่อผ่านไปหลายปี ไม้มะริดจะมีสีดำแทรกด้วยลายสีอำพัน ลายไม้ละเอียดมากและมีความหนาแน่นสูง ส่วนไม้ของต้นเกาลัดจะเบา นุ่ม เนื้อเนียน เป็นสีขาวดั่งไหม ไม้ต้นแพรสีเหลือง มีขนาดเล็กและมีลายเหมือนๆ กัน จะถูกนำไปขัดให้ขึ้นเงา และสุดท้ายคือ มาโดรนา เบอร์ ต้นที่เติบโตในป่า เป็นวัสดุที่ทั้งแข็งและทำงานได้ยาก ลายเป็นรูปคลื่นเล็กๆ สีส้ม-น้ำตาล ไปจนถึงสีแดงอ่อน ไม้ที่หลากหลายนี้จะคัดเลือกจากเฉดสีให้ใกล้เคียงกับดีไซน์ต้นฉบับ แต่ต้องมีลายเฉพาะของมันด้วยเพื่อให้เหมาะกับศิลปะการตัดต่อลายไม้ โดยช่างฝีมือจะตัดรายละเอียดเล็กๆ ทำให้เป็นแบบแพทเทิร์นก่อนที่จะประกอบเข้าด้วยกันเหมือนกับจิ๊กซอว์ ทากาวเชื่อมติดให้เข้าที่และขัดด้วยกระดาษทรายและเคลือบเงาให้เรียบร้อย การรังสรรค์หน้าปัดนาฬิกาเรือนนี้ต้องผสานทั้งหลักการอันเข้มงวด ความอดทน และความชำนาญ และต้องใช้เวลาทำงานถึงสามสัปดาห์ จึงทำให้หน้าปัดของเครื่องบอกเวลาเรือนนี้มีความแตกต่างโดยธรรมชาติ

เรือนเวลา Slim d'Hermes Pegase Paysage ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 8 เรือน มาในตัวเรือนทองคำขาว ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 39.5 มม. เข้ากับสายหนังจระเข้สีฮาวาน่าด้าน เข็มนาฬิกาทรงบาตงเรียวบาง ขับเคลื่อนการทำงานด้วยกลไกไขลานอัตโนมัติรุ่นบางพิเศษที่แอร์เมสรังสรรค์ขึ้นเอง และทั้งหน้าปัด ตัวเรือน และสายนาฬิกา ล้วนควบคุมการผลิตโดยกฎแห่งความชำนาญในการผลิตเครื่องบอกเวลาของแอร์เมส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?