มาตรการดูแลความปลอดภัย - ป้องกันอันตรายจากการจุดประทัดดอกไม้ไฟในช่วงเทศกาล

พฤหัส ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๑
พันตำรวจโท สมเกียรติ นนทแก้ว ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เปิดเผยตามที่กรมควบคุมโรค ระบุในปี 2561 มีจำนวนผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจากประทัด ดอกไม้ไฟ และพลุ 250 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบมากในกลุ่มอายุ 5-19 ปี ส่วนใหญ่เกิดเหตุในช่วงเดือน ต.ค. ถึงเดือน ม.ค. ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเทศกาล เช่น วันออกพรรษา วันลอยกระทง และวันขึ้นปีใหม่ ว่า กทม. ได้ออกประกาศ เรื่องมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชนในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2562 โดยขอความร่วมมือจากผู้ผลิต สะสม จำหน่าย ผู้เล่นพลุ และดอกไม้เพลิง ตลอดจนประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ดังนี้ 1) ห้ามมิให้ผู้ใดจุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการเขตพื้นที่นั้น หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2) ผู้ผลิตสะสมและจำหน่ายดอกไม้เพลิง จะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ตามที่กฎหมายกำหนดและจะต้องปฏิบัติตามมาตรการประกาศกรมอนามัย เรื่องข้อปฏิบัติการควบคุมป้องกันอันตรายจากการผลิต การสะสม การขนส่ง และการจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด 3) ห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นเด็ดขาด คือ ประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินหกพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำชับสำนักเทศกิจ สำนักอนามัย และสำนักงานเขตประชาสัมพันธ์กวดขันให้ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่าสำนักอนามัย มีมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมอันตรายจากการจุดประทัด ดอกไม้ไฟ พลุ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ปี 2562 ในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมทั้งการให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันอุบัติเหตุจากการจุดประทัด ดอกไม้ไฟ และพลุต่าง ๆ โดยสำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม จัดทำแผนการตรวจสอบสถานประกอบการผลิต การสะสม การขนส่งดอกไม้เพลิงหรือสารเคมีอันเป็นส่วนประกอบในการผลิตดอกไม้เพลิง และร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงในพื้นที่เขตภาษีเจริญ เขตบางคอแหลม

เขตคลองสามวา และเขตหลักสี่ นอกจากนั้น ยังมีหนังสือประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมสถานที่ผลิต สะสม ขนส่งหรือสารเคมีอันเป็นส่วนประกอบในการผลิตดอกไม้เพลิง ประกอบด้วย 1) ตรวจสอบสถานประกอบการผลิต สะสม ขนส่งดอกไม้เพลิงหรือสารเคมีอันเป็นส่วนประกอบในการผลิตดอกไม้เพลิง 2) กวดขันไม่ให้มีการลักลอบผลิต สะสม

ขนส่งดอกไม้เพลิงหรือสารเคมีอันเป็นส่วนประกอบในการผลิตดอกไม้เพลิง รวมทั้งพลุ ประทัด โคมลอย ในช่วงเทศกาล และ 3) ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้แก่ผู้ประกอบการและประชาชนให้มีความรู้เรื่องอันตรายจากการผลิต สะสม ขนส่งดอกไม้เพลิง และการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิงและโคมลอย ทั้งนี้ ได้มอบศูนย์บริการสาธารณสุข จัดเตรียมหน่วยพยาบาล รวมทั้งยาและเวชภัณฑ์ประจำสถานที่จัดงานเทศกาลอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้