บจธ. พัฒนาศักยภาพชุมชน สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโฉนดชุมชนบ้านท่ากอม่วง จำกัด อ.บ้านโฮ่ง และ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโฉนดป่าซาง จำกัด อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ช่วยรักษาสิทธิ์ในที่ดิน ไม่หลุดมือ

ศุกร์ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๘
บจธ. จัดอบรมพัฒนาส่งเสริมศักยภาพชุมชุม ให้แก่เกษตรกร สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโฉนดชุมชนบ้าน ท่ากอม่วง จำกัด อ.บ้านโฮ่ง และสหกรณ์การเกษตรโฉนดป่าซาง จำกัด อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ตามแนวทางการดำเนินงานบริหารจัดการที่ดิน ภายใต้โครงการนำร่องธนาคารที่ดิน พื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน เพื่อพัฒนาอาชีพเกษตรแบบยั่งยืน

นางสาวศิริพร โคตะวินนท์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาส่งเสริมศักยภาพชุมชน สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา บจธ. ได้ให้ความช่วยเหลือสมาชิกเกษตรกรที่ยากจนไม่มีที่ดินทำกินและอยู่อาศัย ให้สามารถถือครองสิทธิ์ที่ดินในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและทำกินในที่ดินเป็นของตนเองได้ในระยะยาว แต่เมื่อเกษตรกรได้รับความช่วยเหลือ และได้สิทธิในการใช้ที่ดินเพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรมไปแล้วนั้น ยังประสบปัญหาไม่สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนได้ เนื่องจากยังประสบปัญหาด้านการเกษตรอีกมาก อาทิ ตลาดสินค้าการเกษตรที่ผันผวน ราคาพืชผลทางการเกษตรมีความไม่แน่นอน จึงมีความเสี่ยงสูงและไม่สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงในแต่ละปีได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีความสามารถในการปกป้องสิทธิ์ในที่ดินของตนเองในระยะยาว มีความสามารถในการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน "บจธ. จึงได้ดำเนินการพัฒนาส่งเสริมศักยภาพชุมชนให้แก่เกษตรกร สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโฉนดชุมชนบ้านท่ากอม่วง จำกัด อ.บ้านโฮ่ง และสหกรณ์การเกษตรโฉนดป่าซาง จำกัด อ.ป่าซาง จ.ลำพูน โดยให้การอบรมเรื่องแนวคิดและแนวทางการทำเกษตรอินทรีย์เพื่อลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพชีวิต ลดปัญหาการใช้สารเคมีที่ส่งผลต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกษตรกรสามารถพัฒนาการทำตลาดเกษตรแบบยั่งยืน" นางสาวศิริพร กล่าว

กลุ่มสมาชิกเกษตรกร สหกรณ์การเกษตรโฉนดชุมชนบ้านท่ากอม่วง จำกัด อ.บ้านโฮ่ง และสหกรณ์การเกษตรโฉนดป่าซาง จำกัด อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ถือเป็นกลุ่มสมาชิกที่ บจธ. ซื้อที่ดินให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกินเพื่อทำเกษตรกรรม ภายใต้การดำเนินงานตามมติ ครม. ในโครงการนำร่องธนาคารที่ดินในพื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกร ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด คือ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 1 ชุมชน และพื้นที่จังหวัดลำพูน 4 ชุมชน มีเครือข่ายเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือประมาณ 499 ครัวเรือน ภายใต้งบประมาณ 167 ล้านบาท

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ www.labai.or.th หรือส่งอีเมลล์ที่ [email protected] หรือโทรติดต่อได้ที่ โทร 0 2278-1244, 02278-1648 ต่อ 601,602,610 มือถือ 09 2659 1689

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้