นำร่องการปลูกฝังวินัยจราจรในโรงเรียนสังกัด กทม.

ศุกร์ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๒
นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. เปิดเผยว่า ตามที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.กระทรวงมหาดไทย (มท.) ประชุมเพื่อขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยบนท้องถนนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ครั้งที่ 2 เน้นย้ำเรื่องการส่งเสริมปลูกฝังวินัยตั้งแต่เด็กเล็ก นักเรียน และผู้ปกครองให้มีจิตสำนึกความปลอดภัย

รวมทั้งการสร้างระเบียบวินัยจราจร เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยเริ่มจากโรงเรียนในสังกัด กทม. และทุกภาคส่วน โดยเพิ่มบทบาทของ อปท. และท้องที่ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น นั้น สำนักการศึกษา ได้ดำเนินการปลูกฝังวินัยจราจรและสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยกำหนดมาตรการส่งเสริมวินัยจราจรและสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในโรงเรียนสังกัด กทม. ได้แก่ 1) ดำเนินการเรื่องความปลอดภัยในโรงเรียนตามมาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนสังกัด กทม. ร่วมกับชุมชนและผู้ปกครอง ดำเนินโครงการรณรงค์การใส่หมวกกันน็อก "สังคมหัวแข็งปี 3" จัดกิจกรรมสนับสนุนสื่อการสอนให้นักเรียนตระหนักถึงความปลอดภัยของการสวมหมวกนิรภัยและกิจกรรมเด็กไทยซ้อนท้ายใส่หมวก ประจำปี 2562 รวมถึงสนับสนุนให้ผู้ปกครองใช้อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น หมวกนิรภัย ที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กในรถยนต์และรถจักรยานยนต์กรณีต้องใช้พาหนะดังกล่าวในการรับ - ส่งเด็ก 2) จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนโดยมีตัวแทนของครูและผู้ปกครองร่วมตรวจสอบอย่างน้อย ปีละ 4 ครั้ง โดยเฉพาะช่วงก่อนเปิดภาคเรียน และให้รายงานการตรวจสอบให้สำนักงานเขตทราบ 3) โรงเรียนที่อยู่บนเส้นทางที่มีการจราจรที่คับคั่งให้ประสานสำนักงานเขตจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจหรือตำรวจในท้องที่มาอำนวยการจราจรหน้าโรงเรียนทุกเช้า - เย็น และกำชับให้นักเรียนสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่เดินทางโดยรถจักรยานหรือรถจักรยานยนต์ 4) บันทึกข้อมูลอุบัติภัยในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ โดยเก็บข้อมูลความเสี่ยง ข้อมูลสิ่งแวดล้อม และข้อมูลพฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดขึ้น แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ วางแผนแก้ไขปัญหา รวมถึงจัดทำข้อมูลรายละเอียดการเดินทางไป - กลับของนักเรียนเป็นรายบุคคล 5) ให้โรงเรียนจัดทำหลักสูตร "จิตสำนึกความปลอดภัย" และกิจกรรมการศึกษาที่ปลอดภัย (sate study activities) รวมทั้งกำหนดมาตรการความปลอดภัยที่นักเรียนพึงปฏิบัติและกำกับให้มีการปฏิบัติจนเป็นกิจนิสัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ