“ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย” เผยการเปลี่ยนแปลงเครื่องหมายการค้าทั่วโลก ใช้ทั้งภาพสามมิติ โฮโลแกรม เสียงและกลิ่น

ศุกร์ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๒
สหภาพยุโรป (EU) และสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (European Union Intellectual Property Office : EUIPO) กำหนดจัดการประชุมเรื่องเครื่องหมายการค้าในระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2562 ที่กรุงเทพมหานครฯ โดยงานครั้งนี้อยู่ภายใต้แผนงาน ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย (IPKey South-East Asia) ซึ่งเป็นแผนงานที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป

ปัจจุบัน บรรดาเจ้าของเครื่องหมายการค้าได้พัฒนาเครื่องหมายการค้ารูปแบบใหม่ที่มิใช่รูปแบบดั้งเดิมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง ทำให้สำนักงานเครื่องหมายการค้าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความจำเป็นของสภาพการณ์เครื่องหมายการค้าทั่วโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง ในขณะเดียวกัน เครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียงยังจำเป็นต้องได้รับการปกป้องอย่างต่อเนื่อง มิใช่เฉพาะจากการล่วงละเมิดเท่านั้น แต่รวมถึงการจดทะเบียนที่ไม่สุจริต ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นประเด็นที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องหมายการค้าจะร่วมพูดคุยกันในการประชุมเรื่องเครื่องหมายการค้าของแผนงาน ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย ครั้งนี้

การประชุมระยะเวลา 2 วันนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการตรวจสอบเครื่องหมายการค้า การปกป้องและการบังคับใช้กฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนการปฏิบัติงานด้านการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำเสนอหัวข้อที่เป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของเครื่องหมายการค้าและผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ การปกป้องเครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียง มาตรการป้องกันการจดทะเบียนโดยไม่สุจริต การตรวจสอบเครื่องหมายการค้าที่มิใช่รูปแบบดั้งเดิม การตรวจสอบเครื่องหมายการค้าตามระดับศักยภาพ ตลอดจนปัญหาต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นกับเจ้าของเครื่องหมายการค้าและนักกฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญาในปัจจุบันที่ระบบดิจิทัลกำลังแพร่หลายเป็นอย่างมาก

นายฟิลิปป์ ดูปุย หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจและการค้าแห่งคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เน้นย้ำถึงความสำคัญของเครื่องหมายการค้าว่าเป็นทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหนึ่ง "เครื่องหมายการค้าถือว่ามีความสำคัญอย่างชัดเจนจากข้อมูลการศึกษาของสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปและสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป ซึ่งระบุว่าอุตสาหกรรมที่เข้มงวดกับทรัพย์สินทางปัญญา สามารถสร้างงานได้ 29.2% ของงานทั้งหมดในสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 -2016 โดย 22% เป็นงานในอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องหมายการค้าอย่างเคร่งครัด"

การประชุมครั้งนี้จะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องหมายการค้าทั้งจากสหภาพยุโรป สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มผู้ปฏิบัติงานด้านวิชาการและนักธุรกิจ นักกฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญา องค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก (World Intellectual Property Organization : WIPO) และ สมาคมเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ (International Trademark Association : INTA)

ไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย (IPKey South-East Asia) เป็นแผนงานที่ไดรับเงินทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป บริหารงานโดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (European Union Intellectual Property Office: EUIPO) มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมมาตรการด้านสิทธิ์ของทรัพย์สินทางปัญญาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เกี่ยวกับ สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป

สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (European Union Intellectual Property Office : EUIPO) คือหน่วยงานของสหภาพยุโรป มีฐานการดำเนินงานในเมืองอาลีคานเต้ ประเทศสเปน ทำหน้าที่บริหารการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของสหภาพยุโรป (European Union Trade Mark: EUTM) และหน่วยงาน Registered Community Design (RCD) โดยทั้งสองหน่วยงานให้ความคุ้มครองแก่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศ ตลอดจนดำเนินกิจการความร่วมมือระหว่างสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศต่าง ๆ ในระดับภูมิภาคของสหภาพยุโรป ภายใต้แผนกลยุทธ์ปี 2020 สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปได้ประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับสากลในด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกลุ่มพันธมิตรของสหภาพยุโรป ประเทศนอกสหภาพยุโรป และองค์กรพหุภาคี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4