สวธ.เชิญชวนประชาชนร่วมงาน ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ เที่ยววิถีไทย สืบสานวิถีถิ่น สร้างบุญออกพรรษา ณ วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

ศุกร์ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๒
นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลออกพรรษา ประจำปี ๒๕๖๒ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไปและพี่น้องชาวไทยมอญ ร่วมสืบสาน ส่งต่อประเพณีวัฒนธรรมอันงดงามของท้องถิ่นสู่ลูกหลานอย่างยั่งยืน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับวัดสุทธาโภชน์ คณะกรรมการการวัดสุทธาโภชน์ สภาวัฒนธรรมเขตลาดกระบัง หน่วยงานราชการ-เอกชน และประชาชนในพื้นที่ กำหนดจัดงานประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ประจำปี ๒๕๖๒ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ ตั้งแต่ ๐๖.๐๐ น. เป็นต้นไป ณ วัดสุทธาโภชน์ ถนนฉลองกรุง แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

กิจกรรมประกอบด้วย ช่วงเช้าพิธีทำบุญตักบาตร ในเวลา ๐๖.๐๐ น. พระภิกษุจำนวน ๑๐๐ รูป ลงเรือรับบิณฑบาตด้วยขบวนเรือมาดที่ขุดด้วยไม้ตะเคียนทั้งต้นไม่มีรอยต่อ จำนวน ๖๐ ลำ นำขบวนด้วยเรือมาดเจ้าจอมมาดากลิ่น ที่บริเวณริมฝั่งคลองลำปลาทิว ซึ่งไหลผ่านหน้าวัดสุทธาโภชน์ สิ่งที่ใช้สำหรับตักรบาตรได้แก่ ดอกไม้ ธูปเทียน ข้าวสาร ข้าวสุก อาหารแห้ง ขนมแห้ง ไข่ต้ม ผลไม้ หรือสิ่งของตามความประสงค์ของผู้มีจิตศรัทธา จากนั้นเวลา ๑๑.๐๐ น. เป็นพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ จากเจ้าภาพที่จองไว้ด้วยชุดสำรับคาวหวานที่สวยงามหลากหลายรูปแบบ อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่มีอยู่เกือบทุกบ้านเป็นจำนวนกว่า ๑๐๐ ชุด และในช่วงเที่ยง เวลา ๑๒.๐๐ น. ชมประเพณีการแข่งเรือพาย โดยเรือที่เข้าแข่งขันส่วนใหญ่จะเป็นเรือที่มีอยู่ในท้องถิ่นที่เรียกว่า เรือเพรียว และเรือมาด จุดประสงค์ในการแข่งขันเรือเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีของคนในท้องถิ่นและเป็นการสืบสานประเพณีไว้ให้กับเยาวชนคนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจ จากการที่ได้มีส่วนร่วมดำรงรักษาความเป็นไทยได้คงอยู่คู่ชาติตลอดไป

ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ณ วัดสุทธาโภชน์ เป็นประเพณีของชาวรามัญ หรือชาวมอญสืบทอดมายาวนานมากกว่า ๑๐๐ ปี คู่ชาวไทยเชื้อสายมอญในชุมชนเลียบคลองมอญ เขตลาดกระบัง โดยคำว่าพระร้อย หมายถึงการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน ๑๐๐ รูป มารับบิณฑบาตทางเรือ ลักษณะเป็นการตักบาตรคล้ายกับการตักบาตรเทโวโรหณะ แต่ใช้เรือมาดเป็นพาหนะมารับบิณฑบาต ซึ่งเป็นเรือที่เก็บรักษาและอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี โดยประชาชนจะนั่งคอยใส่บาตรพระเรียงรายอยู่ริมตลิ่งตามแนวคลองลำปลาทิวยาวนับหลายร้อยเมตร ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามและนับวันจะหาดูได้ยาก หลังจากที่ตักบาตรเสร็จสิ้นแล้วจะมีการถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ จุดเด่นคือชาวบ้านจะจัดสำรับคาวหวานอย่างสวยงาม อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่ชาววัดสุทธาโภชน์มีเกือบทุกบ้าน บางชุดเป็นมรดกตกทอดอายุกว่า ๑๐๐ ปี และในช่วงบ่ายจะมีการแข่งขันเรือพายพื้นบ้านของชาวบ้านและชุมชนใกล้เคียงอย่างสนุกสนาน เป็นการแสดงวิถีชีวิตสืบเนื่องกับการอาศัยอยู่ริมคลองตลอดจนความรัก ความสามัคคีของชุมชนได้เป็นอย่างดี

โอกาสนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจร่วมงานประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๑ ณ วัดสุทธาโภชน์ ถนนฉลองกรุง แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ พระครูวิมลสุทธาภิวัฒน์ โทร. ๐๘ ๗๕๐๙ ๖๓๒๐

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4