ไร้ดวงตาแต่ไม่ไร้ฝีมือ “ปักจิตปักใจ” สุดยอดงานคราฟท์ จากฝีมือผู้พิการทางสายตา ไปรษณีย์ไทย ส่งตรงถึงมือคุณ

จันทร์ ๒๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๕๐
"คราฟท์ : CRAFT" คืองานหัตถกรรมสุดประณีตที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว และกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน งานคราฟท์บางชิ้นถูกนำไปตกแต่งบ้าน บางชิ้นถูกนำไปเป็นของที่ระลึก หรือนำไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่วันนี้เราจะเห็นงานคราฟท์หลายชิ้นโลดแล่นอยู่ในร้านขายสินค้าราคาแพง และเป็นเครื่องประดับของหมู่วัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งในประเทศไทยเองมีงานคราฟท์ที่น่าสนใจหลากหลายรูปแบบทั้ง สินค้าแฟชั่น เครื่องใช้ภายในบ้าน เครื่องปั้นดินเผา ซึ่งต่างมีลักษณะการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป

งานคราฟท์ที่ดูมีความน่าสนใจไม่น้อย คืองานคราฟท์จากโครงการ "ปักจิตปักใจ" เป็นงานฝีมือที่ถูกถักทอและปักขึ้นด้วยฝีมือผู้พิการทางสายตาทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสนเข็มไปจนถึงการบรรจุสินค้าเตรียมจำหน่ายและได้รับการสนับสนุนจากไปรษณีย์ไทยในการช่วยขนส่งอุปกรณ์ อีกทั้งเข้ามารับสินค้าถึงบ้านผู้พิการทางสายตา พร้อมจัดจำหน่ายและจัดส่งสินค้าให้ถึงมือผู้ที่สนใจอีกด้วย ใครที่อยากรู้ว่างานคราฟท์จากโครงการ "ปักจิตปักใจ" จะสวยงามแค่ไหน ไปตามติดพร้อมกันได้เลย

ผลิตภัณฑ์ที่โครงการ "ปักจิตปักใจ" นำต้นแบบมาจากการปักผ้า "ซาชิโกะ" เป็นการปักผ้าในแบบฉบับของชาวญี่ปุ่น โดยการปักจะนิยมใช้ไหมญี่ปุ่นสองสี ใช้วิธีการปักแบบง่าย ๆ ด้วยการด้นตะลุย เป็นลวดลายซ้ำๆ หรือสานกันเป็นลวดลายต่างๆ การปักจะใช้เข็มและด้ายที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะเท่านั้น ลวดลายที่โครงการปักจิตปักใจ ได้ครีเอทก็มีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ลายปลาโลมา ลายผีเสื้อ ดอกไม้ รูปดาว รูปหัวใจ รูปทรงเรขาคณิต ฯลฯ ทุกลวดลายถูกปักอย่างประณีตและคงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของการปักผ้าแบบญี่ปุ่น ด้านสินค้าเองก็มีให้เลือกอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น

- กระเป๋าจัดระเบียบ / กระเป๋าเอกสาร ทอจากผ้าธรรมชาติปักลวดลายสายงามที่ด้านหน้า ภายในกระเป๋ากรุผ้า และแบ่งช่องสำหรับใส่ของอย่างเป็นระเบียบ สามารถใส่เอกสารได้ แถมหยิบของขึ้นมาใช้ก็สะดวก

- กระเป๋าสะพายผ้าใยกัญชง มี 2 แบบ คือ รูปแบบสะพายข้าง และรูปแบบกระเป๋าสะพายหลัง เหมาะสำหรับผู้ที่มีของต้องพกพาสิ่งของจำนวนมาก

- กระเป๋าใส่บัตร มีช่องใส่บัตรทั้งหมด 14 ช่อง ผลิตจากผ้าใยกัญชง ใครที่ต้องพกบัตรจำนวนมากสามารถหยิบใช้ได้สะดวก เพราะมีการจัดสรรช่องใส่บัตรไว้อย่างลงตัว

- กระเป๋าลดโลกร้อนผ้าหม้อฮ่อม กระเป๋าผ้าทรงสี่เหลี่ยมพับเก็บได้ เหมาะแก่การสะพายไปจ่ายตลาด เพราะให้ความสะดวก พกพาง่ายบรรจุของได้มาก อีกทั้งยังช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกอีกทางหนึ่ง

- ผ้าคลุมไหล่ เนื้อคอตตอนลินินเกรดเอ มีสีสันให้เลือกมากมาย แต่ไฮไลท์คือสีหม้อห้อมปักลวดลายสวยงามบริเวณชายผ้าทั้งสองด้าน

ผึ้ง วันดี สันติวุฒิเมธี ผู้เริ่มต้นโครงการปักจิตปักใจ เล่าว่า ผู้พิการทางสายตามีข้อกำจัดในเรื่องการเดินทางไม่สามารถรับ-ส่งอุปกรณ์และสินค้าเองได้ การให้ความช่วยเหลือในเรื่องการขนส่งของไปรษณีย์ไทย จึงถือว่ามีความสำคัญต่อโครงการปักจิตปักใจอย่างมาก เพราะไม่เพียงแค่การขนส่งเท่านั้น ไปรษณีย์ไทยยังช่วยจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ของไปรษณีย์ไทยอีกด้วย ทำให้โครงการปักจิตปักใจเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น นับเป็นโอกาสดีดีที่ก้าวเข้ามาสู่กลุ่มผู้พิการทางสายตา

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย ร่วมกับ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สนับสนุนผลิตภัณฑ์ "ปักจิตปักใจ" รายได้ โดยโครงการดังกล่าวมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้พิการทางสายตาให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยไปรษณีย์ไทยช่วยเหลือในการขนส่งวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตจากสมาคมฯ ไปส่งที่บ้านผู้พิการทางสายตาช่วยขายสินค้าฝีมือผู้พิการทางสายตาในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ของไปรษณีย์ไทย เพื่อเพิ่มรอยยิ้มให้กับคนไทยทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม

นอกจากสินค้าที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสินค้า "ปักจิตปักใจ" รูปแบบอื่น ๆ ให้เลือกสรรอีกจำนวนมากมาย ผู้สนใจสามารถร่วมอุดหนุนสินค้าได้ที่เว็บไซต์ www.thailandpostmart.com และเฟซบุ๊ก "Pakjitpakjai"

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่THP Contact Center 1545 และเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้