เด็กเทคนิคเดชอุดมสุดเจ๋ง! ประดิษฐ์อุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ระบบทรีอินวัน (3 in 1) ลดปัญหา การโจรกรรมรถจักรยานยนต์ในพื้นที่ สู่ธุรกิจสร้างยอดขายสุดปัง

อังคาร ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๒๘
นายดนัยฤทธิ์ สมภาวะ นักศึกษาชั้น ปวส. 1 สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี เล่าว่า ปัจจุบันความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจ ทำให้ผู้คนต้องดิ้นรนหาเงินทุก วีถีทางเพื่อให้ตัวเองและครอบครัวสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ และการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ก็เป็นหนทางหนึ่งที่ทำได้ง่ายและได้รับผลตอบแทนค่อนข้างสูง ประกอบกับจังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา จึงเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมรถจักรยานยนต์ โดยผู้ร้ายจะนำรถจักรยานยนต์ไปขายหรือถอดชิ้นส่วนแยกเป็นอะไหล่ลักลอบส่งขายไปทางตะเข็บชายแดนสู่ประเทศเพื่อนบ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก จากปัญหาดังกล่าว ตนและเพื่อนๆ ในทีม และนายสุริยา สามแก้ว ครูที่ปรึกษา จึงช่วยกันศึกษาและคิดค้นอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ "DTEC Smart Lock" ระบบทรีอินวัน ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างจากในท้องตลาด คือช่วยล็อครถจักรยานยนต์ได้ทั้งหมวกกันน็อค คันเร่งและก้านเบรกมือในคราวเดียวกัน โดยอุปกรณ์มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าทำจากแผ่นสแตนเลสอย่างดีออกแบบให้มีความหนาอย่างเหมาะสม มีน้ำหนัก 0.6 กรัม ขนาดกะทัดรัด และมีระบบล็อคด้วยชุดกุญแจที่มีคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งเมื่อล็อค คันเร่งจะไม่สามารถบิดได้และล้อหน้าก็จะถูกล็อคไว้ด้วย ทำให้ไม่สามารถเข็นรถจักรยานยนต์ไปได้ จะต้องมีลูกกุญแจเท่านั้นเพื่อไขเปิดล็อค ถึงจะนำรถออกไปได้ และในกรณีที่มีการใช้เลื่อยหรือคีมตัด ก็จะตัดได้ยากซึ่งต้องใช้เวลานานในการตัด โดยอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ "DTEC Smart Lock" ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ สุดยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2560 ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต รางวัลชนะเลิศในรายการสมรภูมิไอเดียทางโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3และรางวัล Yong Innovator Awards จากประเทศสิงคโปร์ในงานประกวดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี พ.ศ. 2560 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังได้รับการขึ้นทะเบียนอนุสิทธิบัตรการประดิษฐ์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย

นายดนัยฤทธิ์ เล่าให้ฟังถึงการเริ่มต้นว่าทำเป็นธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ "DTEC Smart Lock"โดยได้ประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ดังกล่าว แล้วนำไปแสดงสาธิตในเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ และมีประชาชนสนใจเข้ามาติดต่อขอซื้ออุปกรณ์ฯ กันเป็นจำนวนมาก โดย เห็นว่า เป็นอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ที่ใช้งานง่าย สามารถล็อคทั้งหมวกกันน็อค คันเร่ง และก้านเบรกมือได้พร้อมกัน มีน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวกโดยสามารถเก็บไว้ใต้เบาะรถได้เมื่อไม่ได้ใช้งาน มีรูปทรงสวยงามทันสมัย ดูแลรักษาง่าย อีกทั้งสะดวกต่อสุภาพสตรีที่นุ่งกระโปรงโดยไม่ต้องก้มลงไปล็อคดิสเบรกที่ล้อในพื้นที่ที่แคบเนื่องจากการจอดรถชิดกันเป็นแถว ซึ่งเมื่อลูกค้าได้ทดลองใช้แล้วต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คุ้มค่ามาก และเกิดความสบายใจเวลานำรถจักรยานยนต์ไปจอดไว้ในสถานที่ต่าง ๆ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันการถูกโจรกรรมรถจักรยานยนต์และหมวกกันน็อคได้จริง สร้างความปลอดภัยให้กับทรัพย์สิน ตนและเพื่อน ๆ จึงตัดสินใจเขียนเป็นแผนธุรกิจส่งในนามศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา โดยปัจจุบันอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์นี้ สามารถสร้างยอดขายได้กว่า หมื่นบาทต่อเดือน ทั้งนี้ อุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ "DTEC Smart Lock" บรรจุในซองหนังสีสันสวยงาม ขายราคา 850 บาท หากสั่งซื้อจำนวน 10 ชิ้นขึ้นไป จำหน่ายในราคา 800 บาท บริการจัดส่งทั่วประเทศ คิดค่าส่งตามน้ำหนัก (เริ่มต้นที่ 50 บาท)

สนใจสั่งซื้อได้ที่โทร 085-4912343 , 090-3213772 หรือทาง เฟซบุ๊กที่เพจ DTEC Smart lock หรือศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี"

"สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำและสร้างนวัตกรรมตามความต้องการของพื้นที่ ชุมชน ภูมิภาคหรือประเทศ รวมทั้งการเป็นผู้ประกอบการเองได้ตามนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาคิดค้นสร้างนวัตกรรม ผนวกกับเทคโนโลยีและความรู้ด้านวิชาชีพมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ นำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การทำธุรกิจและมีรายได้ระหว่างเรียน เกิดเป็นศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสอศ. โดยธุรกิจอุปกรณ์ล็อครถจักรยานยนต์ "DTEC Smart Lock" ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้ผ่านการคัดเลือกเป็น 1 ใน 20 ทีมธุรกิจดีเด่นในโครงการของอาชีวศึกษาที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในผู้เรียนอาชีวศึกษาที่จะจัดแสดงแผนธุรกิจในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา" นายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4