SELF PUBLISHING เทรนใหม่ของคนมีของ สร้างสรรค์ผลงานหนังสือได้ด้วยตนเอง หมดยุคเสนอต้นฉบับ

อังคาร ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๓๑
เพิ่งจบลงไปหมาดๆ สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24 แม้นหลายท่านจะกล่าวว่าตลาดหนังสือเริ่มก้าวไปสู่ขาลง หากแต่ว่าเราก็ยังเห็นจำนวนปกหนังสือที่ออกใหม่ ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด ซ้ำบรรยากาศการแสดงงานยังมีความคึกคัก มีนักเขียนหน้าใหม่เพิ่มขึ้นในวงการอยู่มากขึ้น จึงเริ่มมีคำถามว่าหนังสือโดยนักเขียนหน้าใหม่ ซึ่งหลายเล่มกลายมาเป็นหนังสือขายดี มีที่มาหรือได้รับการคัดสรรมาจากสำนักพิมพ์ใด จนมาได้ทราบถึงจุดตั้งต้นของหนังสือกลุ่มนี้ว่า มาจากผลงาน Self-Publishing หรือ การสร้างสรรค์ผลงานหนังสือด้วยตนเอง

การจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานตัวเองได้เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องจากความยุ่งยากในการติดต่อนำเสนอผลงานเขียนให้สำนักพิมพ์พิจารณา ทำให้คนที่มีของหรือผู้ที่ต้องการส่งมอบคุณค่าผ่านเรื่องราวที่เป็นประโยชน์สู่สังคมหันมาใช้บริการ SELF PUBLISHING คือหามืออาชีพมาเป็นผู้ช่วยในการจัดทำหนังสือเข้าสู่ตลาดด้วยตนเอง ซึ่งนอกจากจะได้นำเสนอเรื่องราวสู่สาธารณะได้แล้ว ยังนับเป็นช่องทางในการเชื่อมเครือข่าย สร้างการรับรู้และเปิดโอกาสต่างๆ เข้ามาสู่คนต้นเรื่องอีกด้วย

Self-Publishing คือ การที่เจ้าของเรื่อง หรือต้นฉบับใช้วิธีพิมพ์เผยแพร่ผลงานนั้นด้วยตัวเอง ในปริมาณและต้นทุนที่เหมาะสม โดยมีสำนักพิมพ์ทำหน้าที่ช่วยสร้างสรรค์บริหารจัดการงาน เรียบเรียง พิสูจน์อักษร ออกแบบปก จัดอาร์ต พร้อมแนะนำกระบวนการพิมพ์จนเป็นรูปเล่ม และวางแผนจัดจำหน่าย

สำหรับในต่างประเทศ Self-Publishing กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักเขียน หนึ่งในผู้ให้บริการด้าน Self-Publishing คือบริษัท ครีเอท สเปซ บริษัทลูกของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Amazon ซึ่งให้บริการตั้งแต่การออกแบบหน้าปกหนังสือ และแนะนำกระบวนการพิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่ม ทั้งนี้ ผู้บริหารของครีเอท สเปซ เปิดเผยว่าการจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานของตนเองอย่าง Self-Publishing เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 8,000% ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ขยายตัวรวดเร็วเนื่องจากมีผู้คนมากมายที่อยากบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองผ่านหนังสือเหล่านั้น และนักเขียนยังสามารถควบคุมเนื้อหาหนังสือและกระบวนการต่างๆ ได้ด้วยตนเองอีกด้วย

จารุวรรณ เวชตระกูล ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์วิช ในฐานะผู้บริหารสำนักพิมพ์ Self-Publishing ชั้นนำของประเทศ กล่าวว่า "เราทุกคนล้วนมีเรื่องราว มีคุณค่าที่เป็นประโยชน์อย่างน้อยคนละเรื่อง ที่พร้อมจะบอกเล่าเรื่องเราและนำเสนอคุณค่านั้นออกสู่สาธารณะ หาก Passion หรือความฝันของเราคือการสร้างแรงบันดาลใจหรือมอบคุณค่าดีๆ ให้สังคม หนังสือในรูปแบบ Self-Publishing ถือว่าตอบโจทย์ความฝันและเป้าหมายมาก ยิ่งสำนักพิมพ์สามารถช่วยลูกค้าในการทำประชาสัมพันธ์และช่วยการจัดจำหน่ายหนังสือในช่องทางต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้การสร้างสรรค์ผลงานผ่านระบบ Self-Publishing ตอบโจทย์ได้อย่างมากอีกด้วย นี่คือเสน่ห์ของการสร้างผลงานเขียนผ่านสำนักพิมพ์ Self-Publishing เจ้าของผลงานสามารถทำหนังสือได้ตามฝัน ในงบประมาณที่ไม่สูง (พิมพ์ได้ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหมื่นเล่ม) ด้วยทีมงานมืออาชีพ โดยไม่ต้องรอนำเสนอเหมือนกระบวนการเดิมๆ ที่ผ่านมา"

จารุวรรณ เวชตระกูล ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา สำนักพิมพ์วิช เปิดให้บริการงานพิมพ์หนังสือ ในลักษณะ Self-Publishing มาโดยตลอด มีหนังสือที่ถูกตีพิมพ์ออกมาแล้วหลายแสนเล่ม หลายร้อยปก สำหรับเจ้าของผลงานเขียน มีตั้งแต่แม่บ้านถ่ายทอดเทคนิควิธีการดูแลลูก ศิลปินถ่ายทอดชีวิต นักธุรกิจบอกเล่าเทคนิคการตลาดต่างๆ ครูอาจารย์ พระสงฆ์ คือแทบทุกอาชีพ ที่สามารถนำเสนอผลงานผ่านตัวหนังสือเป็นงานเขียนได้"

"สิ่งสำคัญคือ นักเขียน หรือเจ้าของเรื่องในสไตล์ Self-publishing ควรจะมีเรื่องราวให้พร้อมโดยเฉพาะเนื้อหาที่มีคุณค่าต่อสังคมจะยิ่งดีมาก หลายท่านสามารถสร้างยอดพิมพ์ซ้ำได้นับสิบครั้ง แม้จะเป็นการออกหนังสือเล่มแรกก็ตามที ทั้งนี้ในส่วนของการทำงาน หากไม่มีเวลา ทางสำนักพิมพ์มีเทคโนโลยีและกระบวนการในการจัดทำต้นฉบับให้ได้ง่ายขึ้นมาก ซึ่งนั่น ก็ไม่ใช่อุปสรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงานหนังสืออีกต่อไป"

หนังสือเปรียบเสมือนนามบัตรที่มีชีวิต หรือเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ทำให้สาธารณะหรือผู้อ่านรู้จักเราได้มากขึ้น ลึกขึ้น กว้างขึ้น และอยู่ได้นานมากกว่าสื่อชนิดใดๆ หนังสือจึงนับเป็นใบเบิกทางที่จะให้เราได้ก้าวเข้าไปสู่พื้นที่ใหม่ๆ หรือความสัมพันธ์ใหม่ โอกาสใหม่ที่ยากจะคาดเดา นั่นคือ หนังสือ ได้ทำหน้าที่ของเขาแล้ว

Self-Publishing แม้นจะดูเป็นเรื่องใหม่ในวงการพิมพ์บ้านเรา บรรดาผู้เชี่ยวชาญในวงการหนังสือเชื่อว่า เมื่อระบบต่างๆ เริ่มลงตัว ในอนาคตจะมีนักเขียนหันมาพิมพ์ผลงานเผยแพร่เองมากขึ้นเรื่อยๆ Self-Publishing จึงนับเป็นอีกหนึ่งเส้นทางของผู้มีความฝัน ที่ปรารถนาจะมีเรื่องราวของตนเองผ่านผลงานเขียน เพื่อแบ่งปันเรื่องราวดีๆ สู่สังคม จากนี้ไปเชื่อเหลือเกินว่าบ้านเราจะมีนักเขียนหน้าใหม่ มาประดับวงการเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

สำหรับผู้สนใจอยากทำหนังสือในโมเดล Self-Publishing สามารถขอคำปรึกษาฟรีได้ที่ สำนักพิมพ์วิช (บริษัท วิชกรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด) โทร. 02 418 2885

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4