โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญเงินที่ระลึกเชิดชูเกียรติ “หลุยส์ รีล” ผู้นำชนกลุ่มเมทิสและผู้ก่อตั้งรัฐแมนิโทบา

พฤหัส ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๐๐
โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) ได้เปิดตัวเหรียญเงินขัดเงาที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 175 ปีวันเกิดหลุยส์ รีล (Louis Riel) โดยนอกจากจะมีรูปที่ระลึกของผู้ก่อตั้งรัฐแมนิโทบาท่านนี้แล้ว เหรียญดังกล่าวยังเป็นเหรียญแรกของโรงกษาปณ์แคนาดาที่สลักโดยใช้ภาษามิชิฟ (Michif) ซึ่งเป็นภาษาทางการของชนกลุ่มเมทิส (Metis) ด้วย โรงกษาปณ์แคนาดาได้เปิดตัวเหรียญดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ ในงานเฉลิมฉลองวันเกิดหลุยส์ รีล ของสหพันธ์ชนกลุ่มเมทิสแห่งรัฐแมนิโทบา (Manitoba Metis Federation)

หลุยส์ รีล เกิดเมื่อ 175 ปีก่อนในเขตแซงต์บอนิฟาซ ในดินแดนที่เคยเรียกว่ารูเพิตส์แลนด์ และเป็นผู้ที่มุ่งปกป้องสิทธิของชนกลุ่มเมทิส เมื่อที่ดินบริเวณที่จะกลายเป็นรัฐแมนิโทบาได้ถูกโอนไปเป็นของอาณาจักรแคนาดา เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อตั้งรัฐแมนิโทบา หลังจากที่ได้มีบทบาทในการเจรจาเงื่อนไขเมื่อรัฐที่ก่อตั้งขึ้นใหม่นี้เข้าสู่สมาพันธรัฐในปี 1870

"ทางโรงกษาปณ์มีหน้าที่สำคัญในการผลิตเหรียญที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้ที่มีส่วนกำหนดเส้นทางของประวัติศาสตร์แคนาดา" คุณมารี เลอเมย์ ประธานและซีอีโอของโรงกษาปณ์แคนาดา กล่าว "เราภูมิใจที่เหรียญที่ระลึกรุ่นใหม่ล่าสุดของเราได้แสดงให้เห็นว่า การเป็นผู้นำและการมุ่งสนับสนุนชนกลุ่มเมทิสของคุณหลุยส์ รีล ได้สร้างประโยชน์ให้แก่รัฐแมนิโทบาและแคนาดาอย่างปฏิเสธไม่ได้"

"คุณหลุยส์ รีล ไม่ได้เป็นบุคคลสำคัญที่โดดเด่นและเป็นแบบอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ชนกลุ่มเมทิสเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชาวแคนาดาทุกคนด้วย เขาได้ปกป้องสิทธิในการเลือกของชาวเมทิส ยืนหยัดสู้เพื่อภาษา ศาสนา และสิทธิของชนพื้นเมือง และได้ต่อสู้กับความอยุติธรรม" เดวิด ชาร์ทรานด์ ประธานสหพันธ์ชนกลุ่มเมทิสแห่งรัฐแมนิโทบา กล่าว "บทบาทของเขาในการเป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาล ทำให้ชนกลุ่มเมทิสได้เป็นคู่เจรจาของแคนาดาในสมาพันธรัฐและการก่อตั้งรัฐแมนิโทบา เราภูมิใจที่โรงกษาปณ์แคนาดาได้ทำงานร่วมกับเราอย่างใกล้ชิด เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันเกิดท่านประธานหลุยส์ รีล ครบรอบ 175 ปี เราขอต้อนรับพวกเขาและชาวแคนาดาทุกคนในโอกาสเฉลิมฉลองที่แสนพิเศษนี้"

เหรียญที่ระลึกขัดเงารุ่นพิเศษประจำปี 2019 นี้ออกแบบโดยศิลปินชาวเมทิสชื่อเดวิด การ์โนต์ ด้านหลังของเหรียญเป็นภาพของหลุยส์ รีล ใส่เสื้อแจ็กเก็ตหนังกวางประดับขนสัตว์และงานลูกปัดรูปดอกไม้ตามขนบดั้งเดิม มีผ้าคาดสไตล์โคเวนทรีล้อมรอบภาพของหลุยส์ รีล เป็นรูปห่วงซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของเครื่องหมายอินฟินิตี้ สัญลักษณ์ของชนกลุ่มเมทิส ซึ่งแสดงถึงการหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวของสองวัฒนธรรมและความคงอยู่ตลอดกาลของชนกลุ่มเมทิส

"เหรียญนี้ของโรงกษาปณ์แคนาดาได้เชิดชูผู้นำที่เป็นอมตะของชนกลุ่มเมทิส" เคลมองต์ ชาร์ทิเยร์ ประธานสภาชนกลุ่มเมทิส กล่าว "วิสัยทัศน์และความเสียสละของคุณหลุยส์ รีล ไม่เพียงแต่มีส่วนช่วยในการต่อสู้ของชนกลุ่มเมทิสให้ได้มีสิทธิ์มีเสียงในสหพันธรัฐแคนาดา แต่ยังได้ให้กำเนิดแคนาดาตะวันตกด้วย"

ส่วนล่างของสายคาดเป็นชื่อตำแหน่งของหลุยส์ รีล ในสามภาษา โดยเขียนไว้ว่า NIIKAANIIW POOR LA NAASYOON LII MICHIF - MÉTIS NATION LEADER - CHEF DE LA NATION DES MÉTIS เหรียญดังกล่าวยังมีลายเซ็นของหลุยส์ รีล และอีกด้านของเหรียญจำลองพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่สอง ผลงานการออกแบบของซูซานนา บลันท์

เหรียญรุ่นพิเศษนี้มีจำกัดเพียง 15,000 เหรียญทั่วโลกเท่านั้น โดยเป็นเหรียญเงินบริสุทธื์ 99.99% มีราคาเหรียญละ 59.95 เหรียญแคนาดา ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อเหรียญได้ตั้งแต่วันนี้ผ่านทางโรงกษาปณ์แคนาดาโดยตรงที่เบอร์ 1-800-267-1871 ในแคนาดา และ 1-800-268-6468 ในสหรัฐอเมริกา หรือทาง www.mint.ca หรือสามารถซื้อได้ที่ร้านค้าของโรงกษาปณ์แคนาดาในกรุงออตตาวาและเมืองวินนิเพ็ก ที่ร้านค้าของที่ทำการไปรษณีย์ที่ร่วมรายการ หรือผ่านเครือข่ายผู้ค้าและจัดจำหน่ายเหรียญของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทั่วโลกตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2019

รับชมภาพเหรียญรุ่นนี้ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/tsl09kztw1a9j0c/AADlR7XODI83iicBr90BbTzLa?dl=0

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint)

โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca ติดตามข่าวสารของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทางทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

อเล็กซ์ รีฟส์ (Alex Reeves)

ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการสื่อสาร

โทร: 613-884-6370

อีเมล: [email protected]

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1013709/Royal_Canadian_Mint_Royal_Canadian_Mint_Silver_Collector_Coin_Ho.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4