นศ.การอาชีพห้วยยอด คิดค้นแผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้าจากพืชอ้อดิบ แก้ปัญหากลิ่นเท้า สร้างยอดขายสุดว้าว

ศุกร์ ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๓๒
นายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการส่งเสริมพัฒนา SMEs โดยถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวด้านการสร้างผู้ประกอบการใหม่ ขณะเดียวกันก็ช่วยเหลือพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ทั้งรายใหม่และรายเดิมให้สามารถดำรงอยู่และ มีความก้าวหน้า ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฐานธุรกิจและฐานภาษีที่กว้างขึ้น สามารถสร้างรายได้เพื่อนำมาพัฒนาประเทศต่อไป สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอาชีวศึกษาในการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างองค์ความรู้ด้านการประกอบธุรกิจและจิตสำนึกที่ดีในเชิงธุรกิจให้แก่กลุ่มนักเรียนอาชีวศึกษา โดยเฉพาะนักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษาให้มีความรู้ด้านเทคนิควิธีและวิชาชีพเฉพาะด้าน ได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการทำธุรกิจอย่างมีระบบ โดยอาศัยทักษะความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติมาผนวกกัน ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้เยาวชนสามารถเขียนแผนธุรกิจและก้าวไปเป็นผู้ประกอบการใหม่ที่ประสบความสำเร็จได้ในอนาคตเช่นธุรกิจ "Care Foot แผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า" ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด จังหวัดตรัง ที่ได้ผ่านการคัดเลือกเป็น 1 ใน 20 ทีมธุรกิจดีเด่นของโครงการของอาชีวศึกษาที่ส่งเสริม การประกอบอาชีพอิสระให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาที่จะจัดแสดงแผนธุรกิจในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 ที่จะจัดขึ้น ณ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

นางสาวจันจิรา เกสรบัว นักศึกษาชั้นปวส.1 สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด จังหวัดตรัง เล่าถึงที่มาและโอกาสทางธุรกิจ "Care Foot แผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า" ว่า การที่เท้ามีกลิ่น เกิดจากการหมักหมมของแบคทีเรียที่สะสมในรองเท้า ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น มักจะเกิดกับคนที่มีเหงื่อออกที่เท้ามาก นอกจากนี้ยังพบว่า คนไทยส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องกลิ่นเท้า ซึ่งมักพบบ่อยกับผู้ที่ชอบเดินเท้าเปล่า ย่ำน้ำในหน้าฝน เมื่อผิวหนังชื้นรวมกับขี้ไคลของฝ่าเท้าหรือเท้าเปียกชื้นจากเหงื่อ จะทำให้ผิวหนังยุ่ยและเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เกิดกลิ่นเท้าได้ โรคเท้าเหม็นมักพบในประเทศเขตร้อน และพบได้ทั้งในเด็ก ผู้ใหญ่ ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่พบได้บ่อยในผู้ชาย เพราะมีเหงื่อออกที่ฝ่าเท้ามากกว่าผู้หญิง และผู้ชายมักสวมถุงเท้า รองเท้าอยู่ตลอดเวลา เมื่อเท้ามีกลิ่นเหม็นมาก จะส่งผลต่อการทำลายบุคลิกภาพ มีอาการคันฝ่าเท้า จากปัญหาดังกล่าวนี้ ตนและเพื่อน ๆ ในทีมธุรกิจจึงช่วยกันคิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า ภายใต้ชื่อแบรนด์ แคร์ฟุต (Care Foot) โดยได้ทำการศึกษางานวิจัยของกลุ่มวิเคราะห์คุณค่าเกี่ยวกับพืชอ้อดิบหรือคูณ ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่หาได้ทั่วไป และมีมากที่สุดในเขตภาคใต้ เจริญเติบโตได้เองตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่คนนิยมนำมาประกอบเป็นอาหารพื้นบ้าน เช่น แกงส้ม พบว่า ลำต้นของอ้อดิบ มีสรรพคุณทางยา แก้พิษไข้ พิษร้อน ลำต้นใต้ดิน รักษาแผล กัดฝ้า กัดหนอง และลำต้นที่ตากแห้ง ช่วยในการดูดซับความชื้นได้เป็นอย่างดี ประกอบกับไม้เทพทาโร เป็นต้นไม้หอมที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นสกุลไม้เดียวกับต้นอบเชย พบมากที่สุดทางภาคใต้ของไทย มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา และแบคทีเรีย ซึ่งในอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ได้นำไม้เทพทาโรมาแกะสลักเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดตรัง และส่วนที่เหลือใช้จากการผลิตคือ เศษไม้และเศษผงไม้เทพพาโร จึงได้นำมาเป็นส่วนประกอบในการผลิต"แผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า"

นางสาวจันจิรา เล่าต่อไปว่า "Care Foot แผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า" ผลิตจากธรรมชาติ 100% ที่ได้จากอ้อดิบ ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการซับกลิ่นและดูดความชื้นได้ดี สัมผัสนุ่มบริเวณเท้า ไม่ก่อให้เกิดแบคทีเรีย ผ่านกระบวนการอบด้วยความร้อนอุณหภูมิสูง 200 องศาเซลเซียส และมีกลิ่นหอมจากน้ำมัน เทพพาโร ซึ่งทำให้เท้าสัมผัสธรรมชาติได้อย่างลงตัว มีอายุการเก็บรักษาได้นาน 1 ปี และสะดวกต่อการใช้งาน โดย "แผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า" ได้ผ่านการรับรองตามเกณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน เลขที่ 798/2558 ประเภทผลิตภัณฑ์พืชอัด ของสำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจังหวัดตรังและได้รับอนุญาตให้แสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์พืชอัด เลขที่ 293-1/798 (ตง) ขายในราคาคู่ละ 29 บาท ซึ่งใช้งานได้นาน 1 สัปดาห์หลังจากเปิดใช้งาน หรือราคาแพ็คละ 99 บาท มีจำนวน 4 คู่ ซึ่งสามารถใช้งานได้นานถึง 1 เดือน ในช่วงทดสอบตลาด ได้นำไปวางขายในงาน OTOP หรืองานเทศกาล ต่าง ๆ ในจังหวัดตรัง ผลตอบรับดีมาก เพราะเป็นสินค้าแปลกใหม่ที่ไม่มีในท้องตลาด ผลิตจากธรรมชาติ 100% ตอบโจทย์ผู้มีปัญหาเรื่องกลิ่นเท้าได้ในทุกเพศทุกวัย ราคาไม่แพง รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์สะดวกต่อ การใช้งาน ปัจจุบันมียอดสั่งซื้อเฉลี่ย 100 คู่เป็นประจำทุกเดือน ในอนาคตกำลังวางแผนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ "แผ่นระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า" สำหรับทหารที่ใส่รองเท้า Combat โดยจะต้องทำให้มีขนาดหนาและใหญ่ขึ้นเพื่อให้เหมาะกับสรีระเท้าของทหารซึ่งมีปัญหาเรื่องกลิ่นเท้า ทั้งนี้ หากสนใจสั่งซื้อ มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ คิดค่าบริการจัดส่งตามน้ำหนัก (เริ่มต้นที่ 50 บาท) ติดต่อสั่งซื้อได้ที่ โทร. 089-475-2608 หรือทางเฟซบุ๊กที่เพจ Care Foot ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นเหงื่อบริเวณเท้า หรือที่ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด จังหวัดตรัง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4