ดึงเด็กอาชีวะพัฒนาพื้นที่สาธารณะ

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๔๕
นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระดับประเทศ เพื่อเป็นกรอบชี้นำให้หน่วยงานภาครัฐนำไปใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในช่วงเวลา 5 ปีข้างหน้า ซึ่งที่ผ่านมาการจัดทำแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นแนวทางในการกำหนดมาตรการเพื่อให้การจัดการและแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงให้ความสำคัญต่อบทบาทและสิทธิของชุมชน ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อให้สังคมไทยยืนหยัดได้อย่างมั่นคง และส่งผลให้การพัฒนาประเทศสู่ความสมดุลและยั่งยืน สอศ. จึงได้มอบหมายให้วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม ร่วมกับสำนักงานเขตบางบอน ดำเนินการโครงการ "บึงสวย น้ำใส บางบอนร่วมใจพัฒนา" ขึ้น โดยทำการปรับปรุงพื้นที่รกร้างและบึงน้ำข้างวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม จำนวน 11 ไร่ เพื่อให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี สวยงาม ปลอดภัย ส่งเสริมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีพื้นที่สาธารณะจัดกิจกรรม เช่น วันลอยกระทง วันสงกรานต์ และใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกาย

ด้านนายเสถียร อุตวัต ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยาลัยได้ให้นักศึกษาออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่และบริเวณบึงน้ำ ออกแบบเส้นทางเดิน-วิ่ง ริมบึงน้ำและรอบสนามกีฬาในวิทยาลัย ปรับปรุงเส้นทางเข้า-ออก เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย ซึ่งได้นำนักศึกษาทุกสาขาวิชาออกทำกิจกรรมจิตอาสา ขุดลอกบึง จัดเก็บวัชพืช ตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ ทาสีต้นไม้เพื่อกันแมลง และเป็นจุดสังเกตสำหรับผู้ที่ขับรถในเวลากลางคืน ทาสีขอบถนนให้มองเห็นได้ชัดเจน ปูอิฐตัวหนอนตามเส้นทางเดิน เพื่อใช้สำหรับการเดิน-วิ่ง ออกกำลังกาย ซ่อมแซมทาสีปรับปรุงท่าน้ำให้มีความปลอดภัยเพื่อรองรับประเพณีการลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง สำหรับวัชพืชที่นักศึกษาเก็บขึ้นมาจากบึง ส่วนใหญ่จะเป็นต้นธูปฤาษี ซึ่งซากของธูปฤาษีนักศึกษาจะนำมาแปรรูปเป็นปุ๋ย และใช้คลุมดินเพื่อลดการสูญเสียความชื้นออกจากผิวดิน โดยในช่วงเดือนมกราคม ปี พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป จะจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงขึ้นบริเวณพื้นที่ริมบึงเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากต้นธูปฤาษี และจะมีการฝึกอบรมอาชีพให้กับประชาชน โดยหมุนเวียนอาชีพต่าง ๆ สลับกันไป และเมื่อการปรับปรุงพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว วิทยาลัยฯ จะนำครู และนักศึกษาเปิดศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน หรือ Fix it Center ให้บริการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ อีกทั้งนักศึกษายังได้ฝึกทักษะอาชีพจากการปฏิบัติจริง ซึ่งจะช่วยให้การเรียนอาชีวศึกษาเป็นการเรียนที่สมบูรณ์แบบ

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวปิดท้ายว่า สอศ.ต้องการให้นักศึกษาอาชีวศึกษา มีส่วนร่วมในการดูแลสังคม โดยฝึกปฏิบัติจากจุดที่ใกล้ตัวคือภายในสถานศึกษาและชุมชนรอบ ๆ สถานศึกษา เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกจิตอาสา สร้างความรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของและมีส่วนร่วมในการรักษาสภาพแวดล้อมให้ติดเป็นนิสัยประจำตัวตลอดไป ตลอดจนสามารถนำความรู้ด้านวิชาชีพออกช่วยเหลือสังคมได้ทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4