Soedra ปลดล็อกข้อจำกัดการรีไซเคิลในวงการสิ่งทอ นำเสนอเทคนิคใหม่ล่าสุดสำหรับการคัดแยกเส้นใยผ้าผสม

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๐
แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีผู้ใดในโลกสามารถรีไซเคิลเส้นใยจากผ้าที่ผลิตจากใยผสมในปริมาณมากได้ แต่ตอนนี้ Soedra มีคำตอบในการทำให้วัสดุเหล่านั้นกลับมาหมุนเวียนใช้งานในวงการแฟชั่นและสิ่งทอได้อีกครั้ง อยู่ในมือแล้ว

"เสื้อผ้าและสิ่งทอที่มีอยู่ทั่วโลกทุกวันนี้ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ในสัดส่วนที่น้อยมาก ในทางกลับกันแทบทุกสิ่งอย่างจะถูกนำไปทำลายด้วยวิธีการเผาหรือฝังกลบซะเป็นส่วนใหญ่ แต่บัดนี้ ความริเริ่มในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และความตั้งใจที่จะช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของสวีเดน กำลังจะเข้ามาสร้างแรงสะเทือนแผ่ขยายออกไปในระดับโลก" Lars Idermark ประธานและซีอีโอของ Soedra กล่าว

หนึ่งในอุปสรรคสำคัญที่คอยขัดขวางการรีไซเคิลผลิตภัณฑ์สิ่งทอก็คือ ผ้าที่เราใช้กันทุกวันนี้มักถูกผลิตจากวัสดุที่ผสมมาแล้ว Soedra จึงคิดค้นเทคนิคใหม่ในการแยกเส้นใยฝ้ายและโพลีเอสเตอร์ที่ประกอบอยู่ในผ้าโพลีคอตตอน ซึ่งเป็นผ้าที่นิยมใช้ในการผลิตเครื่องนุ่มห่มมากที่สุดในตลาดขึ้นมา เพื่อนำมาเส้นใยฝ้ายบริสุทธิ์ที่ถูกแยกออก มาผสมเข้ากับเส้นใยจากไม้แล้วทำเป็นผ้าผืนใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง

"เรากำลังร่างแผนการใหม่ให้กับวงการสิ่งทอและแฟชั่น ด้วยการนำเสนอเส้นใยที่สามารถนำกลับมาหมุนเวียน ให้สเวตเตอร์กลับมาเป็นสเวตเตอร์ตัวใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยสร้างมูลค่าที่เพิ่มขึ้นให้กับลูกค้าของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่อยู่ในแวดวงแฟชั่นทั้งหลาย วันนี้จึงเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ทั้งสำหรับเราและต่อโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพหมุนเวียนที่เพิ่งจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้" Johannes Bogren ประธานของ Soedra Cell Bioproducts กล่าว

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โรงงานผลิตเยื่อของ Soedra ที่ Moerrum ได้เริ่มผลิตเยื่อด้วยการเติมสิ่งทอที่ใช้แล้วเข้าไปจำนวน 20 ตัน โดยตอนนี้สามารถรับได้เฉพาะสิ่งทอสีขาวเท่านั้น ในขณะที่บริษัทได้ตั้งเป้าไว้ว่าหาทางออกในการสลายสี ควบคู่ไปกับการสำรวจความเป็นไปได้ในการสกัดผลิตภัณฑ์ที่ยังหลงเหลืออยู่ออกจากโพลีเอสเตอร์ต่อไป ทั้งนี้ Soedra ได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการด้านการซักแห้งและสิ่งทอของสวีเดนอย่าง Berendsen ในการอนุเคราะห์วัสดุสำหรับการทดสอบในโครงการนำร่อง อาทิ ผ้าปูเตียง, ผ้าขนหนู, ผ้าปูโต๊ะ และเสื้อคลุมอาบน้ำที่ไม่ได้ใช้งานแล้วจากโรงพยาบาลและโรงแรม เพื่อมาใช้ในโครงการ

"นอกจากเส้นใยที่มีส่วนผสมของโพลีคอตตอนแล้ว ในอนาคตเรายังจะสามารถรับเส้นใยวิสโคสและเส้นใยไลโอเซลล์ได้ด้วย เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นในกระบวนการของเรา เราจึงต้องการสิ่งทอเป็นจำนวนมาก และตอนนี้เราก็กำลังมองหาบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ของพัฒนาอย่างยั่งยืนเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อส่งมอบสิ่งทอให้กับเรา" Helena Claesson ผู้จัดการโครงการของ Soedra กล่าว

สำหรับการผลิตระยะแรกจะเริ่มขึ้นในระดับต่ำที่อัตรา 30 ตันในปีนี้ก่อน ขณะที่เป้าหมายระยะยาวคือการเพิ่มสิ่งทอจำนวน 25,000 ตันในการสายการผลิตเยื่อของบริษัท

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://oncemore.sodra.com/

รูปถ่าย - https://mma.prnewswire.com/media/1017659/Sodra_OnceMore.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1017658/Sodra_Logo.jpg

สำหรับข้อซักถาม กรุณาติดต่อ:

Soedra's Pressroom

โทร: +46-(0)470-890-90

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้