สัญญาณเตือนถึงเวลาต้องตัดแว่นแล้วหรือยัง

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๕๕
สายตาสั้น สายตายาว สายตายาวตามอายุ สายตาเอียง เหล่านี้เป็นความผิดปกติทางสายตาที่ทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน หลายคนอาจไม่รู้ตัวเองว่ากำลังมีความผิดปกติเกิดขึ้น แล้วอาการหรือพฤติกรรมอะไรบ้างที่ส่งสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาต้องตัดแว่น คุณชนิตา ตันเจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบแว่นตาเฉพาะบุคคลจาก Chic Optical ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้ให้ข้อมูลว่าอาการที่บอกว่าต้องตัดแว่น ไม่ใช่เพียงแค่มองเห็นไม่ชัดในระยะใกล้หรือไกลเท่านั้น การปวดศีรษะบ่อยๆ ปวดกระบอกตา เหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในภาวะที่บอกว่าสายตาเริ่มมีความผิดปกติ และยังมีสัญญาณอื่นๆ ที่เตือนว่าควรรีบไปตรวจเช็คสายตา และตัดแว่น ลองเช็คดูนะคะว่าคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

- มองตัวเลขตัวหนังสือไม่ชัดในระยะไกล ประมาณ 6 เมตร หรือมองไม่ชัดเห็นภาพเบลอ อาจจะเริ่มมีอาการสายตาสั้น

- เวลาดูตัวเลขตัวหนังสือต้องถือออกห่างประมาณเกิน 30 เซนติเมตร มีแนวโน้มเป็นอาการสายตายาว

- ไม่สามารถมองเห็นวัตถุในระยะใกล้ได้ชัดเจน แต่มองเห็นวัตถุในระยะไกลได้ชัดเจน หรืออาจเห็นไม่ชัดทั้งระยะใกล้และระยะไกล ถ้าอายุไม่ถึง 40 ปี เป็นอาการสายตายาว

- การปรับโฟกัสในตายากขึ้น โดยเฉพาะการมองในระยะใกล้ๆ ประมาณ 1 ฟุต ต้องถือห่างออกไปไกลๆ เพราะเกิดจากกล้ามเนื้อตาที่ยึดเลนส์นัยน์ตาเริ่มเสื่อมลง ความยืดหยุ่นก็น้อย หรืออาจมองเห็นไม่ชัดเจนในที่แสงน้อย หากพยายามฝืนเพ่งมองเป็นเวลานานจะส่งผลให้มีอาการปวดศีรษะ เป็นภาวะสายตายาวตามวัย (Presbyopia) สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดยการสวมใส่แว่นสายตาเท่านั้นเอง

- มองเห็นตัวเลขตัวหนังสือเป็นภาพซ้อน มองดวงไฟเป็นแสงฟุ้งกระจาย อาจมีแนวโน้มเป็นสายตาเอียง

- มองไม่ชัด เห็นภาพเบลอเป็นภาพซ้อน มองไม่ชัดทั้งใกล้และไกล อีกทั้งยังมีอาการข้างเคียง เช่น อาการปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา อาการตาล้าหลังจากใช้สายตาเป็นระยะเวลานาน เหล่านี้เป็นอาการเริ่มของคนสายตาเอียง

- เวลามองสิ่งใดมักจะหยีตา เพื่อปรับโฟกัสหรือเพ่งเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน อาจเกิดได้จากปัญหาสายตา สายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง

- มีอาการปวดหัวเมื่อต้องใช้สายตาเป็นเวลานานๆ อาจเนื่องจากการที่ดวงตาพยายามที่จะโฟกัสภาพให้ชัดเจน ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าของดวงตา ซึ่งพบได้ในกลุ่มคนที่มีอาการสายตายาว สายตาคนแก่ สายตาสั้น และสายตาเอียง

ถึงแม้ว่าการใส่แว่นตานั้นจะสามารถแก้ปัญหาทั้งสายตาสั้น สายตายาวและสายตาเอียงได้ แต่ก็ยังมีหลายๆ คนเข้าใจว่าการใส่แว่นตาส่งผลเสีย ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าส่วนใหญ่มีเรื่องอะไรบ้างที่การใส่แว่นตาถูกเข้าใจผิด

- ถ้าใส่แว่นทั้งวัน ทุกวันจะทำให้สายตาสั้นลง -ไม่จริงเลย เพราะสาเหตุที่ทำให้สายตาเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากการใช้สายตาอย่างหนักหรือเพ่งมากกว่าปกติ

- แว่นสายตาอันเดียวใช้ได้ตลอดชีวิต - จริงๆสายตาของคนเราจะปรับเปลี่ยนไปตามการใช้งาน ดังนั้นควรหมั่นเช็คสายตาสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้งเพื่อให้ได้สายตาที่เหมาะสม

- นอนตะแคงดูทีวี จะทำให้สายตาเอียง - ไม่จริง เพราะสายตาเอียงเกิดจากกระจกตามีความโค้งไม่เท่ากันหรือมีรูปร่างผิดปกติ มักเป็นตั้งแต่เกิดหรือเกิดจากอุบัติเหตุ ทำให้มองเห็นภาพเบลอ การทำอะไรเอียงๆ ไม่ได้ส่งผลทำให้รูปร่างกระจกตาเปลี่ยนไป

- สายตาสั้นจะกลับมาสายตาปกติตอนแก่ - ไม่จริง เพราะตอนวัยรุ่นถ้ามองไกลไม่ชัดแก่ไปจะมองไกลไม่ชัดเหมือนเดิม เพราะสายตาสั้นเดิมจะยังอยู่ พออายุมากขึ้นก็ทำให้มองใกล้ไม่ชัดเพิ่มขึ้นมาด้วยจึงส่งผลทำให้มองไม่ชัดทั้งระยะไกลและใกล้นั่นเอง

...........เราได้ข้อมูลเรื่องความเชื่อของการใส่แว่นแล้ว ลองพิจารณาดูนะคะว่าตัวเองมีอาการตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้วหรือไม่ และควรรีบไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจวัดสายตา เพื่อให้ได้ค่าสายตาที่เหมาะสมจะได้แก้ไขปัญหาสายตาได้อย่างถูกต้องอย่างแท้จริงคะ.........

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest