ภาพข่าว: บอร์ด สอวช. ถกโจทย์วิจัยเชิงระบบเพื่อการปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง ชี้!! เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญยหยั่งรู้ทิศทางการขับเคลื่อนประเทศและสามารถกำหนดนโยบายได้อย่างตอบโจทย์และชัดเจน

พฤหัส ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๗
สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) จัดประชุมบอร์ดบริหารสำนักงาน ครั้งที่ 2/2562 ณ ห้องประชุมหว้ากอ ชั้น 14 สอวช. โดยมี ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ทั้งนี้ หนึ่งในประเด็นหารือสำคัญคือ การวิจัยเชิงระบบเพื่อการปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง (System Research for Transformative Changes) ซึ่งรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สอวช. ดำเนินการวิเคราะห์ประเด็นสำคัญและโจทย์สำหรับการวิจัยเชิงระบบ

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการ อว. เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ได้มีการหารือถึงการวิจัยเชิงระบบเพื่อการปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง หรือ System Research for Transformative Changes ตามที่เคยได้มอบหมายให้ สอวช. จัดทำข้อมูล โดยการวิจัยเชิงระบบจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างมาก เพราะจะได้เห็นภาพใหญ่ของประเทศว่าตอนนี้เราอยู่จุดไหน ต้องเดินต่อไปอย่างไร ซึ่งจะทำให้เราสามารถรู้ทิศทางในการขับเคลื่อนประเทศและสามารถกำหนดนโยบายได้อย่างตอบโจทย์และชัดเจน นำไปสู่ความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ การวิจัยเชิงระบบต้องคำนึงถึงประเด็นที่เป็นบริบทโลก (Global Context) การเปลี่ยนกระบวนทัศน์เป็นทำน้อยได้มาก (Paradigm Shift) การปรับเปลี่ยนหรือสร้าง Eco System ที่เหมาะสม ตลอดจนการทันต่อกระแสโลก (Global Trend) อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ สอวช. ได้นำเสนอตัวอย่างประเด็นสำคัญสำหรับการวิจัยเชิงระบบต่อที่ประชุม ผมได้มอบหมายให้ สอวช. ทำโจทย์การวิจัยเชิงระบบ และร่างโครงสร้างการวิจัยเชิงระบบ 1 – 2 ประเด็น โดยเลือกโจทย์ที่อิงตามเทรนด์โลก การขยายตัวของความเป็นเมือง (Urbanization) ระบบการเกษตร รวมถึง Circular Economy และนำมานำเสนอต่อที่ประชุมครั้งต่อไป

ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการ สอวช. กล่าวว่า สอวช. ได้ทำการศึกษาและหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในเบื้องต้น และได้จัดทำตัวอย่างประเด็นสำคัญสำหรับการวิจัยเชิงระบบ โดยได้ดำเนินการจัดทำตัวอย่างหัวข้อวิจัยเชิงระบบมานำเสนอต่อที่ประชุม 5 ด้าน ประกอบด้วย การวิจัยเชิงระบบเพื่อกำหนดทิศทางเชิงยุทธศาสตร์ด้านการเกษตร การวิจัยเชิงระบบเพื่อกำหนดทิศทางเชิงยุทธศาสตร์สำหรับเศรษฐกิจหมุนเวียน การวิจัยเชิงระบบเพื่อกำหนดทิศทางเชิงยุทธศาสตร์ด้านพลังงาน การวิจัยเชิงระบบเพื่อกำหนดทิศทางเชิงยุทธศาสตร์ด้านการอุดมศึกษา และการวิจัยเชิงระบบเพื่อกำหนดทิศทางเชิงยุทธศาสตร์เพื่อรองรับ Multistage Life นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอที่ประชุมให้เห็นถึงกระบวนการทำวิจัยเชิงระบบเพื่อการปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้างที่จะเริ่มตั้งแต่ การกำหนดประเด็นเชิงยุทธศาสตร์ วิเคราะห์ระบบและผู้เกี่ยวข้อง ออกแบบระบบและกลไกเพื่อทดลองเชิงนโยบาย (Sandbox) การขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลง สร้างกลไกให้เกิดความยั่งยืน และการปรับกฎ ระเบียบรองรับระบบใหม่ โดยการวิจัยเชิงระบบจะเน้นที่สามกระบวนการแรก คือ การกำหนดประเด็นเชิงยุทธศาสตร์ วิเคราะห์ระบบและผู้เกี่ยวข้อง และออกแบบระบบและกลไกเพื่อทดลองเชิงนโยบาย (Sandbox) ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ สอวช. จะดำเนินการค้นหาและเลือกโจทย์วิจัยเชิงระบบ และเริ่มศึกษารายละเอียดเชิงลึก รวมถึงโครงสร้างแต่ละโจทย์วิจัย เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้