ธนาคารกรุงเทพผนึกกำลัง ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมพัฒนาการศึกษาไทย รวมพลังสร้างสรรค์คุณภาพ “คน-สถานศึกษา-ระบบจัดการ” อย่างยั่งยืน

ศุกร์ ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๒
ธนาคารกรุงเทพลงนาม 2 MOU กับ ม.ธรรมศาสตร์ สนับสนุนโครงการ "ก่อการครู:ครูบันดาลใจ จุดไฟการเรียนรู้" หวังช่วยผลักดันศักยภาพครูสู่แกนนำสร้างความเปลี่ยนแปลง และโครงการ "โรงเรียนร่วมพัฒนา" ดึงทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างสรรค์ "นักเรียน-ครู-สถานศึกษา-ระบบจัดการ" ให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

นางรัชนี นพเมือง รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ "ก่อการครู : ครูบันดาลใจ จุดไฟการเรียนรู้"

ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาการศึกษาให้แก่โรงเรียนประชารัฐโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นแกนนำการเปลี่ยนแปลงแก่นักเรียน โรงเรียน และชุมชนโดยรอบ

อันจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยกันผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการเรียนรู้และการศึกษาไทย ขณะเดียวกันยังร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือโครงการ "โรงเรียนร่วมพัฒนา" เพื่อประสานความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ เข้ามาร่วมกันพัฒนาให้สถานศึกษากลายเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต สำหรับชุมชน เป็นศูนย์กลางการพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิต โดยได้คัดเลือกโรงเรียนวัดนิเวศวุฒาราม (ธนาคารกรุงเทพ 24) จ.นครสวรรค์ และโรงเรียนบ้านบางหมาก (ธนาคารกรุงเทพ 22) จ.ตรัง เข้าร่วมในโครงการนี้ ซึ่งทั้ง 2 โรงเรียนเป็นโรงเรียนประชารัฐในโครงการ CONNEXT ED ระยะที่ 1 ที่ธนาคารให้การสนับสนุน

"ธนาคารตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาของไทยอย่างยั่งยืน และส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาบนสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้เพื่อเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศ โดยกำหนดให้การส่งเสริมการศึกษาเป็นมิติหนึ่งของกิจกรรมเพื่อสังคมของธนาคาร และเป็นโอกาสดีที่ธนาคารได้ร่วมสนับสนุนทั้ง 2 โครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายการสร้าง "คน-

สถานศึกษา-ระบบการจัดการ" ที่มีคุณภาพให้แก่สังคมไทย อันจะยังประโยชน์ต่อเยาวชนของชาติที่จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคตด้วย" นางรัชนี กล่าว

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.อนุชาติ พวงสำลี คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการ "ก่อการครู : ครูบันดาลใจ จุดไฟการเรียนรู้"

เป็นการทำงานร่วมกับเครือข่ายองค์กรภาคีที่ทำงานด้านการศึกษาและการพัฒนามนุษย์ ด้วยตระหนักว่าระบบการศึกษาเป็นระบบที่มีความซับซ้อน ต้องอาศัยพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการร่วมขับเคลื่อนสร้าง การเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับโครงสร้าง นโยบาย ระบบการจัดการกระบวนการ และทัศนคติของสังคมไปพร้อมๆ กัน โดยเล็งเห็นว่าครูคือผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agents) ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในระบบการศึกษา ในการพัฒนาศักยภาพเด็กซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมไทย

คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาครูที่จะเป็นผู้บุกเบิกและมีความมุ่งมั่นในการสร้างกระบวนการเรียนรู้แบบ active learning สร้างชั้นเรียนที่มีความหมาย มีความสุขและชีวิตชีวา รวมทั้งสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community - PLC) และคาดหวังว่าครูจะเป็นผู้ขยายผลสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่นักเรียน ห้องเรียน โรงเรียนและชุมชนการเรียนรู้รอบโรงเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมผ่านประสบการณ์ เพื่อบ่มเพาะทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ จิตใจที่มุ่งมั่น

สำหรับโครงการ "โรงเรียนร่วมพัฒนา" มุ่งทำงานขับเคลื่อนการศึกษาใน 3 ระดับ คือ ระดับสถานศึกษา ระดับเครือข่าย และระดับนโยบาย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม และการพัฒนาระบบนิเวศทางการศึกษา รวมทั้งการมีส่วนร่วมทั้งจากชุมชน โรงเรียน และเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาและสังคม โดยมีเป้าหมายพัฒนาใน 4 ยุทธศาสตร์ คือ

1) การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพัฒนาทักษะชีวิต และอาชีพ

2) การพัฒนาคุณภาพครู และ บุคลากรทางการศึกษา โดยการพัฒนาทั้งด้านความรู้ สมรรถนะ ทักษะ และคุณลักษณะความเป็นครูให้มีศักยภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

3) การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา โดยการพัฒนาหลักสูตร สื่อการเรียนรู้ และกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีความทันสมัย เหมาะสม และสอดคล้องกับบริบทพื้นที่ และการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

4) การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดระบบบริหารจัดการที่ดี มีธรรมาภิบาล สร้างการมีส่วนร่วมกับภาคีต่างๆ ทั้งในและนอกพื้นที่ เกิดระบบนิเวศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาอย่างเป็นองค์รวม

รองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าเราเห็นความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของครูและนักเรียนผ่านความร่วมมือกับเครือข่ายองค์กรภาคีที่ทำงานด้านการศึกษาและการพัฒนามนุษย์ ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และธนาคารกรุงเทพ จะสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาไทยในศตวรรษที่

21.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้