กรมวิชาการเกษตร ขอส่งข่าวประชาสัมพันธ์ เรื่อง "เกษตรฯ ถอยดาหลาลูกผสม 4 พันธุ์ใหม่ ตอบโจทย์สีสันสดใสส่งออกง่าย"

ศุกร์ ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๓:๒๖
กรมวิชาการเกษตร เครื่องร้อนเปิดตัวดาหลา 4 พันธุ์ใหม่ ไม้ดอกพื้นเมืองภาคใต้อนาคตไกล โชว์จุดขายดาหลาพันธุ์ยะลา 1 -4 มีช่อดอกและกลีบประดับสีสันหลากหลาย โดดเด่น สะดุดตา การบานของดอกคงที่ น้ำหนักช่อดอกน้อย ง่ายต่อการบรรจุหีบห่อเหมาะสำหรับผลิตเพื่อส่งออกตีตลาดต่างประเทศ

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ดาหลาเป็นไม้ดอกพื้นเมืองทางภาคใต้ที่ผลิตเป็นการค้ามีการใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลายในรูปของไม้ตัดดอกประดับอาคารสถานที่จึงมีผู้นำดาหลาไปปลูกเป็นการค้าสำหรับตัดดอกในจังหวัดนนทบุรี สมุทรสาคร กาญจนบุรี ระยอง จันทบุรี และกระบี่ โดยจำหน่ายในราคาดอกละ 5 - 20 บาท และต้นพันธุ์ (หน่อ) ราคาหน่อละ 50 - 300 บาท

สำหรับต่างประเทศ ตลาดนำเข้าดอกดาหลาที่สำคัญของไทย ได้แก่ บาห์เรน สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์และคูเวต ส่วนต้นพันธุ์ส่งไปจำหน่ายที่ แองโกลา สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สเปน ซึ่งตลาดดังกล่าวมีปริมาณความต้องการสูงกว่าปริมาณการนำเข้าดอก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพันธุ์ ดาหลาที่ปลูกในปัจจุบันมีช่อดอก และก้านดอกใหญ่ น้ำหนักมาก เมื่อดอกบานกลีบดอกแผ่ใหญ่ การบรรจุหีบห่อทำได้ยาก ช่อดอกช้ำง่าย ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการส่งออก

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ดังนั้น เพื่อเพิ่มความหลากหลายของพันธุ์ดาหลา ทั้งรูปทรง สีสันที่หลากหลาย และขนาดดอกที่เหมาะสมสำหรับส่งออกเป็นการค้า ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา กรมวิชาการเกษตร ได้วิจัยและปรับปรุงพันธุ์ดาหลาเพื่อให้ได้พันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะทรงถ้วย น้ำหนักช่อดอกน้อย กลีบประดับสีสันสวยงาม ช่อดอกมีขนาดแตกต่างจากพันธุ์ที่มีอยู่เดิม และให้ผลผลิตดอกไม่ต่ำกว่า 100 ดอก/กอ/ปี และเหมาะสำหรับผลิตเพื่อส่งออกเป็นการค้า โดยได้ดำเนินการรวบรวมพ่อแม่พันธุ์ การผสมพันธุ์ การคัดเลือกพันธุ์ และการทดสอบพันธุ์ ตามขั้นตอนการปรับปรุงพันธุ์ ตั้งแต่ปี 2549 จนประสบความสำเร็จได้ดาหลาพันธุ์ใหม่จำนวน 4 พันธุ์ผ่านการรับรองเป็นพันธุ์แนะนำของกรมวิชาการเกษตรเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ดังนี้

- ดาหลาพันธุ์ยะลา 1 มีช่อดอกสีแดงเข้ม กลีบประดับหนาเรียงเป็นระเบียบคล้ายดอกบัว ช่อดอกขนาดปานกลาง ให้ผลผลิตดอกจำนวน 386 ดอก/กอ/ปี อายุปักแจกัน 5 วัน

- ดาหลาพันธุ์ยะลา 2 มีช่อดอกสีแดงอมส้ม ขอบกลีบมีสีเขียวอ่อนเด่นสะดุดตาเรียงซ้อนหลายชั้น ช่อดอกขนาดเล็ก ให้ผลผลิตดอก 300 ดอก/กอ/ปี อายุปักแจกันนาน 6 วัน

- ดาหลาพันธุ์ยะลา 3 มีช่อดอกสีแดงสด ขอบกลีบประดับสีขาว ช่อดอกขนาดใหญ่ ให้ผลผลิตดอก 227 ดอก/กอ/ปี อายุปักแจกัน 5 วัน

- ดาหลาพันธุ์ยะลา 4 มีช่อดอกสีชมพูอมแดง กลีบประดับหนา ขอบกลีบมีสีขาว ช่อดอกขนาดปานกลาง ให้ผลผลิตดอก 280 ดอก/กอ/ปี อายุปักแจกันนาน 6 วัน

ดาหลาลูกผสมทั้ง 4 พันธุ์ให้ผลผลิตได้ดีเกือบตลอดปี ส่วนด้านคุณภาพ ดาหลาพันธุ์ยะลา 1 และพันธุ์ยะลา 2 ช่อดอกมีลักษณะโดดเด่นสะดุดตา ช่อดอกขนาดเล็กเป็นทรงถ้วย ส่วนดาหลาพันธุ์ยะลา 3 และยะลา 4 ช่อดอกขนาดกลางเป็นทรงถ้วย เหมาะสำหรับการนำมาใช้ประดับตกแต่ง กลีบประดับสีสดใสเรียงซ้อนเป็นระเบียบ ความยาวก้านช่อดอกสั้น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางก้านช่อดอก ขนาดช่อดอก และน้ำหนักช่อดอกไม่ใหญ่มากทำให้ง่ายต่อการบรรจุหีบห่อ และขนส่ง

"ดาหลาพันธุ์ใหม่ทั้ง 4 พันธุ์มีรูปลักษณ์ภายนอกที่แปลกใหม่ กลีบประดับมีสีสันที่สวยงาม โดดเด่นสะดุดตาต่อผู้พบเห็น การบานของดอกคงที่ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เหมาะสำหรับผลิตเพื่อส่งออกเป็นการค้า ทำให้เกษตรกรได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น สามารถกระตุ้นและรักษาส่วนแบ่งตลาดดาหลาของไทยในต่างประเทศได้" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ