iSAB ชวน “อาหนิง นิรุตติ์” แบ่งปันมุมมองวิธีคิด เติมพลังบวกให้ผู้ใฝ่รู้ หลักสูตร THE MASTER

จันทร์ ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๑๓
THE MASTER ของ สถาบันยุทธศาสตร์ธุรกิจเชิงบวก (iSAB) นับเป็นหลักสูตรแรกของเมืองไทยที่เปิดโอกาสให้ผู้บริหารองค์กรที่ต้องการความสำเร็จอย่างยั่งยืน ได้มาพัฒนาศักยภาพและเติมพลังความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการคิดเชิงบวกควบคู่คุณธรรม ซึ่งนับเป็นที่สุดของหัวใจนักธุรกิจ

ความโดดเด่นของหลักสูตร THE MASTER อยู่ที่เนื้อหาที่มีการสอดแทรกแนวคิดการทำธุรกิจให้เจริญรุ่งเรือง รวมไปถึงแนวคิดในการใช้ชีวิตที่เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการบริหารองค์กร ซึ่งในแต่ละรุ่นจะมีวิทยากรหลากหลายสาขาอาชีพมาร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางความรู้ ให้ผู้เข้าอบรมซึ่งหลักสูตรนี้เรียกว่า "ผู้ใฝ่รู้" ได้นำไปปรับใช้

"นิรุตติ์ ศิริจรรยา" นักแสดงรุ่นใหญ่มากความสามารถที่หลายคนเรียกชื่อติดปากว่า "อาหนิง" ผู้ที่มีมุมมองและวิธีคิดในการใช้ชีวิตที่น่าสนใจเป็นอีกหนึ่งคนที่ THE MASTER ได้เชิญมาเป็นวิทยากรเพื่อถ่ายทอดแนวคิดในการดำเนินชีวิต นับตั้งแต่การทำงาน การเป็นนักแสดง การได้ศึกษาพระธรรม ซึ่งคนรุ่นใหม่สามารถใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้ รวมไปถึงการถ่ายทอดเรื่องสมการความล้มเหลว วิธีเอาชนะคำดูถูก และสมการความสำเร็จ ที่ล่าสุดได้ทำออกมาเป็นคลิปให้ชมกันทางออนไลน์และมีการแชร์กันเป็นจำนวนมาก

อาหนิง นิรุตติ์ ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับความล้มเหลวว่าหลายคนกลัวจุดจบที่ล้มเหลว กลัวว่าชีวิตจะไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งความล้มเหลวที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะเราได้สร้างสมการแห่งความล้มเหลวขึ้นมาให้กับตัวเองโดยไม่รู้ตัว สมการที่ว่านั้นก็คือ ความล้มเหลว = เวลา + (เดี๋ยว +เดี๋ยว+เดี๋ยว+เดี๋ยว…..) หมายความว่าเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่จะบวกด้วยตัวแปรที่สำคัญคือคำว่า เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวค่อยทำ เดี๋ยวค่อยเริ่ม เดี๋ยวค่อยลด ยิ่งมีคำว่าเดี๋ยวให้กับชีวิตมากเท่าไหร่ เราก็จะจมอยู่ในความล้มเหลวมากเท่านั้น เพื่อไม่ให้ความล้มเหลวเกิดขึ้น อยากให้ทุกคนเปลี่ยนคำว่าเดี๋ยวก่อน เดี๋ยวค่อยทำ เดี๋ยวค่อยเริ่ม เดี๋ยวค่อยลด เป็นคำว่า "ทำเดี๋ยวนี้"

ส่วนคำพูดดูถูกที่มีมากมายในชีวิต อาหนิงได้กล่าวถึงวิธีการเอาชนะคำดูถูกว่า ทุกคนหนีไม่พ้นคำดูถูก ไม่ว่าจะเป็นคำพูดทำนองว่า ไม่มีทางหรอก ทำไม่ได้หรอก ไม่ไหวหรอกน่า เพ้อเจ้อ นี่ใช้อะไรคิด หึหึ และยังมีคำดูถูกอีกมากมากที่จะมาเป็นกำแพงกั้นระหว่างเรากับความสำเร็จ วิธีแก้โจทย์การดูถูกอยู่ที่วิธีคิด ถ้าเราคิดว่าคำดูถูกคือกำแพงก็ต้องใช้แรงกระโดดข้ามไป แต่มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น คือ ล้มกำแพงนั้นให้เป็นพื้นราบแล้วเดินข้ามมันไป แค่นี้เราก็ก้าวข้ามคำดูถูกได้แล้ว

มาถึงเรื่องความสำเร็จที่หลายคนบอกว่าเป็นเรื่องยาก อาหนิงบอกว่าที่เป็นแบบนั้นก็เพราะความสำเร็จไม่สนใจว่าเราจะยุ่งยากลำบากแค่ไหน จะล้มจะลุกกี่ครั้ง แต่ในความเป็นจริงแล้วเรามีสมการง่ายๆ ของความสำเร็จ คือ เอาความสำเร็จเป็นตัวตั้งแล้วลงมือทำ คือ ความสำเร็จ = ทำ แต่หลายคนก็อาจจะแย้งว่าทำอย่างเดียวไม่ได้การันตีถึงความสำเร็จ ซึ่งก็จริง เพราะฉะนั้นถ้าทำแล้วผลลัพธ์ที่ออกมายังไม่สำเร็จ สิ่งที่ต้องทำคือยกกำลังเรื่อยๆ ทำต่อไปเรื่อยๆ ทำจนกว่าจะสำเร็จ สมการคือ ความสำเร็จ = ทำเรื่อยๆ

อารีศักดิ์ เสถียรภาพอยุทธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ใฝ่รู้ในหลักสูตร THE MASTER รุ่น 5 กล่าวถึงความประทับใจที่ได้จากประสบการณ์ชีวิตของนิรุตติ์ ศิริจรรยา ว่า นอกจากสมการความล้มเหลว วิธีเอาชนะคำดูถูก และสมการความสำเร็จแล้ว เรื่องราวของคุณนิรุตติ์ได้ให้ข้อคิดที่ดีมาก โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลง โอกาส และวิกฤต ในทุกช่วงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการไปเรียนต่อต่างประเทศ การทำงาน การมารับบทบาทเป็นนักแสดง การได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม หรือการที่ต้องผันแปรตัวเองไปทำธุรกิจเกษตรที่จันทบุรี สิ่งที่คุณนิรุตติ์พูดที่ทุกคนนำไปใช้ได้คือ การดูจุดแข็งของตัวเอง รู้ว่าเรารักเราชอบอะไร ต้องการเป้าหมายอะไรในชีวิต มากกว่าที่จะมองเพียงผลประโยชน์หรือสิ่งตอบแทนเพื่อประทังชีวิต ตอนที่คุณนิรุตติ์ทำงานเมื่อปี 2514 ได้เงินเดือน 5 หมื่น สมัยนี้คิดเป็นเงินหลักล้าน แต่คุณนิรุตติ์ก็ทิ้งเงินนั้นมาทำอาชีพนักแสดง ซึ่งยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่เขารู้สึกว่าเป็นตัวตนของเขา ทำให้มีเวลาเป็นของตัวเอง มีความสุข ได้ทำในสิ่งที่ชอบ และเมื่อตัดสินใจมาทำแล้วก็ต้องเป็นมืออาชีพ ดูแลสุขภาพตัวเอง รักษาบุคลิกภาพ จะคิดจะทำอะไรก็จะเดินทางสายกลาง ไม่สุดโต่ง

คุณนิรุตติ์ให้ข้อคิดกับพวกเราอีกว่าเมื่อเกิดมา เราต้องแสวงหาความสุขให้กับตัวเองโดยไม่เบียดเบียนและไม่สร้างภาระให้คนอื่น ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด จะเป็นลูกจ้าง นักแสดง เกษตรกร พระ ก็ต้องเข้าถึงแก่นของสถานะนั้นด้วย อย่างตอนบวชก็เพราะต้องการศึกษาพระธรรมจริงๆ บวชโดยไม่บอกใคร ไม่สนใจว่าใครจะมางานหรือเปล่า เพราะไม่ต้องการสร้างเงื่อนให้ตัวเอง อีกเรื่องที่สำคัญคือ ในช่วงวิกฤติตอนทำธุรกิจเกษตร ราคาผลไม้ตกต่ำ คุณนิรุตติ์เลือกที่จะปรับเปลี่ยนวิธีทำงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิตแทนการลดคนงานซึ่งคนงานเหล่านี้เขามีครอบครัวที่ต้องดูแลและอยู่ด้วยกันมานานหลาย 10 ปี ตรงนี้ทำให้ได้เรียนรู้ว่าถ้าธุรกิจจะทำซีเอสอาร์ก็ควรทำกับคนใกล้ตัว เมื่อดูแลคนใกล้ตัวได้ดีแล้วค่อยมองจุดที่ไกลออกไป

สำหรับหลักสูตร THE MASTER จะจัดอบรมทุกวันศุกร์เวลา 13.00 น. ที่สถาบันยุทธศาสตร์ธุรกิจเชิงบวก (iSAB) อาคารกรุงเทพทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ผู้สนใจดูรายละเอียดและติดตามการเปิดรับสมัครรุ่นที่ 6 ได้ที่ www.isabthailand.com, Line ID : watsana2020 หรือโทร. 06-3474-0300, 08-5488-4743

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้