กทม.บูรณาการความร่วมมือดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง

ศุกร์ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๗:๐๓
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. กำหนดจัดงาน "เทศกาลลอยกระทง กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2562" ณ คลองโอ่งอ่างบริเวณสะพานหันถึงสะพานบพิตรพิมุข เขตสัมพันธวงศ์ ระหว่างวันที่ 8 - 11 พ.ย. 62 เวลา 17.00 - 22.00 น. และบริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด วันที่ 11 พ.ย. 62 เวลา 14.00 - 23.00 น. นอกจากนี้ ยังเปิดสวนสาธารณะของ กทม. จำนวน 30 สวน ให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทงตามวัฒนธรรมประเพณี ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัย การควบคุมการจำหน่ายและการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอย รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า สำนักสิ่งแวดล้อมได้รณรงค์เชิญชวนประชาชนร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีลอยกระทงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยประกาศเสียงตามสายภายในสวนสาธารณะทุกแห่ง ขอความร่วมมือประชาชนใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย นอกจากนี้ ยังมีมาตรการดูแลความปลอดภัยการจัดงานภายในสวนสาธารณะทั้ง 30 แห่งของ กทม. โดยประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิง หน่วยแพทย์ พยาบาล เข้าร่วมปฏิบัติงานในกองอำนวยการร่วมของทุกสวน รวมทั้งเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าปฏิบัติงานในช่วงลอยกระทงที่มีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

พันตำรวจโท สมเกียรติ นนทแก้ว ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยสถานที่จัดงานลอยกระทงของ กทม. ว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อนุมัติแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทงของ กทม. ประจำปี 2562 เพื่อกำหนดมาตรการและบูรณาการการทำงานของหน่วยงานทุกภาคส่วน และมีคำสั่งจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2562 ขึ้น ณ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2562 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งได้มีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2562 เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยแก่ประชาชน

นายพานุรักษ์ กลั่นนุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ได้วางมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยตรวจสอบระบบความปลอดภัยจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลาโดยเฉพาะบริเวณสวนสาธารณะและพื้นที่จัดงานลอยกระทงของ กทม. พร้อมกันนี้ได้วางมาตรการดูแลความมั่นคงแข็งแรงของโป๊ะ ท่าเทียบเรือ ที่อยู่ในความรับผิดชอบและอยู่ในพื้นที่ของ กทม. โดยประสานสำนักงานเขตพื้นที่ตรวจสอบโป๊ะ ท่าเทียบเรือต่าง ๆ หากพบว่าไม่แข็งแรงขอความร่วมมือในการซ่อมแซมเพื่อให้ทันวันลอยกระทง หากยังไม่สามารถซ่อมแซมได้ขอให้ปิดประกาศห้ามใช้โป๊ะหรือท่าเรือเป็นการชั่วคราว

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักการแพทย์ ได้เตรียมมาตรการดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขในช่วงเทศกาลลอยกระทง ดังนี้ 1) โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง 2) จัดหน่วยปฏิบัติการด้านการแพทย์ประจำกองอำนวยการร่วม จำนวน 2 แห่ง คือ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด (ฝั่งธนบุรี) และบริเวณคลองโอ่งอ่าง 3) จัดหน่วยเรือกู้ชีวิตออกตรวจทางลำน้ำ จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า จุดที่ 2 โรงพยาบาลตากสิน ตั้งแต่สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถึงสะพานกรุงเทพ จุดที่ 3โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ตั้งแต่สะพานกรุงเทพ ถึงสะพานพระรามเก้า 4) ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) รวบรวมข้อมูลการให้ความช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะเดียวกันได้ร่วมกับทุกภาคส่วนตรวจสอบความปลอดภัยท่าเทียบเรือและโป๊ะริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงตรวจความพร้อมของเรือกู้ชีวิตประจำจุดต่าง ๆ ตลอดลำน้ำเจ้าพระยา พร้อมทั้งผลิตสื่อแนะนำการช่วยชีวิต "คนจมน้ำ" เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ

นายสมบูรณ์ หอมนาน รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีลอยกระทง โดยใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ และใช้ 1 กระทง 1 ครอบครัว เพื่อลดปริมาณขยะและร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงรณรงค์ให้มีการจัดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4