คณะบัญชีฯ จุฬาฯ จับมือพันธมิตรองค์กรชั้นนำโลก ตอกย้ำความเป็น World Class Business School

จันทร์ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๑๙
คณะบัญชีฯ จุฬาฯ ประกาศพร้อมก้าวขึ้นเป็นสถาบันชั้นนำนานาชาติทางด้านบริหารธุรกิจ โดยจับมือกับพันธมิตรที่เป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกอย่าง WEF (World Economic Forum) และ OXFAM ด้วยการทำงานวิจัยเพื่อชี้นำโลกด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจและสังคม หลังพลิกโฉมโครงสร้างภายในให้มีความเป็นเวิลด์คลาสบิสซิเนสสคูลแบบ 100% โดยเชื่อมั่นนับจากนี้ไปไม่ว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร นิสิตจุฬาฯ ไม่เพียงแค่สามารถอยู่รอด แต่ยังเป็นหัวหอกสำคัญในการนำพาธุรกิจและประเทศก้าวพ้นวิกฤติและเติบโตอย่างยั่งยืน

รศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ทุกๆ องค์กรต้องพยายามผลักดันให้มีความเป็นนานาชาติมากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสในการอยู่รอด และเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นองค์กรที่มีบทบาทโดยตรงในการชี้นำสังคม โดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ และเร่งดำเนินการในหลายเรื่อง จนเกิดความพร้อมในการก้าวขึ้นเป็นสถาบันทางด้านบริหารธุรกิจอันดับหนึ่งของไทย Chief Business School เพื่อนำไทยสู่สากลโลก

หนึ่งในความภาคภูมิใจของคณะฯ คือการได้เป็นพันธมิตรกับองค์กรชั้นนำระดับโลกอย่าง World Economic Forum หรือ WEF ในการดำเนินงานวิจัยเพื่อหาขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ และนำผลวิจัยนั้นไปขยายผลต่อในหลายภาคส่วน เพื่อให้เกิดการนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน อีกหนึ่งพันธมิตรสำคัญคือ OXFAM ที่เป็นองค์กรระดับนานาชาติที่เน้นการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งอาจารย์ของคณะฯ ได้มีส่วนร่วมเขียนบทความวิชาการ ว่าด้วยนโยบายสาธารณะในภูมิภาคเอเซียเพื่อขจัดความยากจน และทางคณะฯ ได้ร่วมมือในการจัดประชุมวิชาการระหว่างประเทศกับ OXFAM ในหัวข้อลดความเลื่อมล้ำของสังคม เพื่อกระตุ้นสังคมให้เกิดความตระหนักรู้และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขจัดปัญหานี้

"เพราะพันธกิจของคณะบัญชีฯ จุฬาฯ ไม่ใช่แค่สร้างนักธุรกิจที่เป็นคนเก่งคนดีของสังคมไทยเท่านั้น แต่เราต้องมองไกลไปถึงระดับโลก เพราะโลกทุกวันนี้ไม่มีใครอยู่ได้โดยไม่สนใจใครอีกต่อไปแล้ว การเป็นพันธมิตรกับองค์กรระดับโลก ก็เพื่อสร้างบรรยากาศของความเป็นนานาชาติ และผลักดันให้เราได้มีประสบการณ์ระดับโลก ที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงของโลกทำให้ประสบการณ์ที่มีเฉพาะในประเทศไม่เพียงพออีกต่อไป แต่ก่อนเด็กจบใหม่อาจยังมีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงาน แล้วค่อยๆ เพิ่มทักษะให้กับตัวเอง แต่ปัจจุบันยิ่งนิสิตมีทักษะที่เปิดกว้าง ก็จะเป็นการเปิดกว้างทางโอกาสในการเอาตัวรอดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เศรษฐกิจโลกกำลัง ประสบปัญหาวิกฤติอยู่ในขณะนี้"

ทั้งนี้ที่ผ่านมา คณะฯ ได้ดำเนินงานการปรับตัวองค์กรทั้งภายในและภายนอก โดยเน้นพัฒนานิสิตให้เป็นผู้นำที่มีมุมคิดนวัตกรรม มีความเป็นนานาชาติ และมีจริยธรรม ด้วยการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างต่างๆ เช่น ห้องจำลองการเงินไฟแนนเชียลแล็บ ระบบการสอนออนไลน์ การเชิญคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาสอนอย่างต่อเนื่อง หรือแม้แต่การขยายโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกอย่าง ออกซ์ฟอร์ด เคมบริดจ์ สแตนฟอร์ด ฮาร์วาร์ด ฯลฯ เพื่อให้นิสิตมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ที่เป็นเวิลด์คลาสอย่างแท้จริง รวมถึงการตั้งหน่วยงานช่วยเหลือสังคมที่เพิ่มเติมจากเดิมที่ทำกิจกรรมรับผิดชอบสังคมเฉพาะ CSR แต่ต้องขยับมาทำ DSR (Digital Social Responsibility) รับผิดชอบสังคมในโลกดิจิทัลเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมบนโลกออนไลน์ไปพร้อมกันด้วย

โดยในส่วนของความร่วมมือกับ WEF และ OXFAM รศ.ดร.วิเลิศ กล่าวว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในส่วนของการดำเนินงานภายนอก ซึ่งนอกจากจะสร้างประโยชน์โดยตรงให้กับเศรษฐกิจสังคมไทยแล้ว ยังเป็นการพิสูจน์ถึงศักยภาพความสามารถของคณาจารย์ในคณะบัญชีฯ จุฬา ว่ามีคุณภาพทัดเทียมนานาอารยประเทศ ซึ่งนั่นหมายถึงการยอมรับในระดับโลก และยังเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสอื่นๆ อีกหลายด้านด้วย โดยคณะบัญชีฯ จุฬาฯ ในยุคที่ไม่ได้แค่เป็นฝ่ายตั้งรับตามกระแส Digital Disruption แต่เราจะต้อง Disrupt the Digital ควบคู่ขนานไปด้วย คณะฯ มีแผนเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรที่เป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำความเป็นสถาบันการสอนด้านบริหารธุรกิจที่ไม่ใช่แค่ให้ความรู้ แต่ให้ประสบการณ์ทางความคิด เพื่อร่วมสร้างสังคมที่มีความเฉลียวฉลาดในการเติบโต และมีจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อสังคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67