“New Horizons” กับฤดูกาลที่ 15 ของวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย

จันทร์ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๐:๓๘
เตรียมพบกับประสบการณ์ดนตรีน่าตื่นเต้นใน "ขอบฟ้าใหม่" ที่วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่ง ประเทศไทยนำเสนอในฤดูกาลที่ 15 ภายใต้ธีมแห่งฤดูกาลการแสดง 2019-2020 "New Horizons" ขับ เคลื่อนงานดนตรีออร์เคสตราไปแสวงหาความเป็นไปกับปรากฎการณ์ใหม่ๆ การผสมผสานสิ่งใหม่ กับ ขอบฟ้าแห่งจินตนาการใหม่ ที่สามารถเข้าถึงผู้คนหลากหลาย วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย หรือ Thailand Philharmonic Orchestra ซึ่งรู้จักกันใน ชื่อวง Thailand Phil (ไทยแลนด์ ฟิล) ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2548 โดยการกำกับดูแลของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวงดนตรีมืออาชีพที่ก้าวเข้ามามีบทบาททางดนตรีคลาสสิกในสังคมไทย ด้วยมุ่ง เน้นพัฒนาศักยภาพของนักดนตรี เผยแพร่และยกระดับดนตรีคลาสสิกของไทยให้สามารถเข้าสู่ระดับ นานาชาติ จึงได้รับเสียงชื่นชมและความประทับใจจากการแสดงคอนเสิร์ตมากกว่า 300 รายการแสดงทั้ง ในและต่างประเทศ ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา ด้วยการบรรเลงบทเพลงคลาสสิกชิ้นเอกสำหรับ วงออร์เคสตรา การนำบทเพลงไทยเดิมมาเรียบเรียงขึ้นเพื่อบรรเลงด้วยวงออร์เคสตรา รวมถึงการแสดง บทเพลงที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่จากนักประพันธ์เพลงชาวไทย โดยจัดแสดงประจำที่หอแสดงดนตรีมหิดล- สิทธาคาร (Prince Mahidol Hall) ในมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อันเป็นหอแสดงดนตรีชั้นนำที่รองรับ ผู้ฟังได้มากถึง 2,000 ที่นั่ง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดฤดูกาลแสดงที่ 15 ว่า "ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วม ในฐานะผู้ สนับสนุนวง Thailand Phil และได้รับโอกาสและความไว้วางใจให้มาทำงานในตำแหน่งประธานกรรมการ บริหาร ดิฉันรู้สึกยินดีที่ได้เห็นการเจริญเติบโต และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของวงออร์เคสตรา ที่เป็นหนึ่ง ในตัวแทนด้านศิลปวัฒนธรรม และความภาคภูมิใจของประเทศ คอนเสิร์ตเปิดฤดูกาลที่ 15 ของวง Thailand Phil ที่กำลังจะมาถึงในสุดสัปดาห์นี้ กับรายการแสดงที่มีชื่อเดียวกับชื่อธีมของฤดูกาลว่า "New Horizons" แปลเป็นไทยว่า "ขอบฟ้าใหม่" เส้นขอบฟ้าที่พวกเราจะมุ่งก้าวเดินต่อไป เพื่อสร้าง ประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติ พัฒนาศักยภาพของนักดนตรีให้เป็นเลิศ และเป็นวงดนตรีที่มี มาตรฐานระดับโลก พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้คนได้เข้าถึงการแสดงที่หลากหลายและมีคุณภาพ เผยแพร่ และ ยกระดับดนตรีคลาสสิกของไทยให้ไปสู่ระดับนานาชาติ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และมหาวิทยาลัย มหิดล และสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้กับศิลปวัฒนธรรมของประเทศต่อไป"

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงรายการ แสดงที่น่าสนใจของฤดูกาล 15 ที่เตรียมส่งมอบดนตรีในรูปแบบวงออร์เคสตราหลากหลายแนว เพื่อเข้าถึง ผู้ชมผู้ฟังในทุกระดับ และมีส่วนร่วมต่อสังคม เริ่มด้วยอัลฟอนโซ สการาโน (Alfonso Scarano) หัวหน้าวาทยกรประจำวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย ผู้รับหน้าที่วาทยากรหลักเป็นปีที่ 3 จะขึ้นกำกับ คอนเสิร์ตเปิดฤดูกาลที่ 15 ในวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2562 โดยนำบทประพันธ์ "New Horizons" ของ ดร.ณรงค์ ที่สร้างสุ้มเสียง แพรวพราวพิสดาร สำแดงถึงขอบฟ้ากว้างไกลไพศาล มาบรรเลงคู่กับ ซิมโฟนี หมายเลข 6 อันโด่งดังของกุสตาฟ มาห์เลอร์ ขณะที่รายการเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ รำลึกถึงวันครบรอบวันเกิด 250 ปีของยอดคีตกวี เบโธเฟน ซึ่งนำบทเพลงซิมโฟนีทั้งหมด 9 บทของเบโธเฟน มาจัดแสดง ก็นับเป็น รายการวงออร์เคสตราที่เกิดขึ้นน้อยครั้งมากในโลก

"เนื่องจากปีนี้เราพยายามทำให้ดนตรีคลาสสิกเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ในวันเด็กแห่งชาติ 2563 จะเป็นการแสดงคอนเสิร์ตนิทานเพลงเรื่องใหม่ "สุดสาคร" ซึ่งประพันธ์ดนตรีโดยผู้ช่วยผู้อำนวยการดนตรี ของวงไทยแลนด์ ฟิล ดร.ธนพล เศตะพราหมณ์ จัดแสดงร่วมกับคณะหุ่นสายเสมา ส่วนในช่วงที่มีเทศกาล ดนตรีแจ๊สนานาชาติเพื่อการเรียนรู้ (Thailand International Jazz Conference-TIJC) ที่ได้ปักหมุดงาน แจ๊สในแผนที่โลกไปแล้ว TIJC2020 ก็ได้วาทยกร เดวิด เดลตา เกียร์ (Maestro Delta David Gier) พาผู้ ชมข้ามเส้นพรมแดนดนตรีไปกับวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย และศิลปินรับเชิญอย่างเคิร์ต โรเซนวิงเคิล (Kurt Rosenwinkel) นักกีตาร์ชาวอเมริกัน และฮอร์เฮ ปาร์โด (Jorge Pardo) ศิลปินฟลาเมง- โกแจ๊สในตำนาน และรายการน่าตื่นเต้นที่สุดคือการสานต่อความร่วมมือกับ ALCOPOP จัดฉาย ภาพยนตร์พร้อมการบรรเลงดนตรีสดจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดถึง 2 เรื่องคือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลา อาถรรพ์ และภาพยนตร์ชุดดั้งเดิมชุด Star Wars: A New Hope"

ในฤดูกาลที่ 15 นี้ วง Thailand Phil ยังได้รับเกียรติจากผู้อำนวยเพลงรับเชิญหลายท่านทั้งที่เคย และไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน เช่น วาทยกรชาวบราซิล เอวานโดร มัตเต (Maestro Evandro Matte) นำ เพลงในลีลาละตินอเมริกัน, โฆเซ่-ลุยส์ โนโว (Jose-Luis Novo) วาทยกรชาวสเปนมาอำนวยเพลงในคืนค่ำ ร่ายรำระบำสเปน, ผู้อำนวยเพลงที่เคยร่วมงานกันมายาวนาน โคลด วิลลาเรต์ (Claude Villaret) นำเสนอ คอนเสิร์ตที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชนชาติ (National Treasures) และโยฮันเนส คลัมพ์ (Johannes Klumpp) วาทยกรชาวเยอรมันผู้หวนกลับมายึดเวทีนำวงไทยแลนด์ ฟิลบรรเลงบทเพลงอันเต็มไปด้วยสีสัน ที่เจิดจ้าของราเวล (Radiant Ravel) ขณะที่คอนเสิร์ตปิดท้ายฤดูกาล เต็มไปด้วยความสนุกสนานของแนว เพลง Zarzuela (จุลอุปรากรจากสเปน) ซึ่งเป็นแนวดนตรีจากประเทศสเปนที่ผสมผสานการร้อง เต้น เล่น ละคร ภายใต้การกำกับของอัลฟอนโซ สการาโน หัวหน้าวาทยกรวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ บรรจง มไหสวริยะ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าว ถึงพันธกิจของมหาวิทยาลัย มหิดลที่ส่งเสริม ประยุกต์ พัฒนาองค์ความรู้ และนำความรู้ไปใช้เพื่อประโยชน์ ในการพัฒนาประเทศและสังคม โดยมิได้มุ่งเน้นทางการแพทย์ การสาธารณสุขเท่านั้น การสนับสนุนวง Thailand Phil เป็นหนึ่งในภารกิจของมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนประเทศไทย อนาคตของมหาวิทยาลัย มหิดล และวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ของสังคมและชุมชน ด้วยเล็งเห็นว่า ดนตรีนั้นจรรโลงจิตใจ สามารถบำบัดผู้คนในสังคม ช่วยฟื้นฟูร่างกายและจิตใจได้ทั้งก่อน-ระหว่าง-หลังเจ็บป่วย ซึ่ง นับเป็นการลดภาระทางการแพทย์ ป้องกันก่อนการเจ็บป่วยได้ ทั้งนี้ การดำเนินงานคอนเสิร์ตของวง Thailand Phil ในฤดูกาลที่ 15 นี้ เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือ อันดีและการสนับสนุนของสถานทูตต่างๆ ในประเทศไทยอย่างสถานทูตอิตาลี, สถานทูตเยอรมนี, สถาน ทูตสิงคโปร์, สถานทูตสเปน, สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์, สถานทูตโปแลนด์, สถานทูตออสเตรีย และสถาน ทูตประเทศกลุ่มละตินอเมริกา เช่น บราซิล อาร์เจนตินา ตลอดจนองค์กรต่างๆ อย่างกลุ่มบริษัทอิตัลไทย, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), มูลนิธิเอสซีจี, บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด, ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย และอื่นๆอีกมากมาย

ขอเชิญร่วมกันค้นหาประสบการณ์ดนตรีน่าตื่นเต้นใน "New Horizons" "ขอบฟ้าใหม่" นี้ไปกับวง ดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย Thailand Phil (ไทยแลนด์ ฟิล) ในฤดูกาล 2019-2020 ณ หอแสดง ดนตรีมหิดลสิทธาคาร (Prince Mahidol Hall) มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เลขที่ 25/25 ถนนพุทธมณฑล สาย 4 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170 โทรศัพท์: 02-800-2525-34 ต่อ 3114-3116 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.thailandphil.com, www.facebook.com/ThailandPhil และสามารถจองซื้อบัตรเข้าชมการแสดง ได้ที่ ทางเว็บไซต์ www.thaiticketmajor.com และ TTM คอล เซ็นเตอร์ โทร: 02-262-3456 และ PMH/MACM Box Office โทรศัพท์: 02-849- 6565/6 ต่อ 6603, 6604, 6609 (วันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 9.00-17.00 น.) และหมายเลข 02-849- 6565/6 ต่อ 6624, 6626 ในวันแสดงคอนเสิร์ต วันศุกร์ถึง 17.00 น. วันเสาร์ถึง 14.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?