ไทย-เทศเตรียมยกขบวนร่วมเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019”

พุธ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๗:๕๑
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จับมือ จังหวัดจันทบุรี ประกาศความพร้อมจัดงาน เทศกาลนานาชาติ "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019 ภายใต้แนวคิด "Power of Gemstones and Jewelry" ระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2562 ที่บริเวณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี, เคพี จิวเวลลี่เซ็นเตอร์, ตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์และ OTOP Lifestyle คาดเงินสะพัดในจังหวัดช่วงจัดงานกว่า 50 ล้านบาท

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ จีไอที กล่าวว่า อัญมณีและเครื่องประดับจัดเป็นสินค้าส่งออกสำคัญในอันดับต้นๆ ของประเทศ รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมดังกล่าวและมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระดับโลก ทางจีไอทีได้รับมอบหมายจากกระทรวงพาณิชย์ ให้ดำเนินโครงการ "พัฒนาจังหวัดจันทบุรีเป็นนครอัญมณี" ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนด้านอัญมณีและเครื่องประดับจังหวัดจันทบุรี ให้สามารถแข่งขันได้และมีความสามารถเพียงพอต่อการขยายตลาดสู่สากล เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก

เพื่อช่วยสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว ทางจีไอทีและพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดจันทบุรี ได้เตรียมจัดเทศกาลนานาชาติ "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี" (International Chanthaburi Gems and Jewelry Festival 2019" ภายใต้แนวคิด "Power of Gemstones and Jewelry" ระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2562 ที่บริเวณศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี, เคพี จิวเวลลี่เซ็นเตอร์, ตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์และ OTOP Lifestyle

"หลังจากได้ประกาศแผนการจัดงานนี้ ทางจีไอทีและพันธมิตรได้เดินสายโรดโชว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมการค้าอัญมณีที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และเป็นกลุ่มคู่ค้าที่เป็นเป้าหมายหลักของตลาดการค้าอัญมณีไทย ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดโรดโชว์ในครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์งานให้เป็นที่รู้จัก และเชิญชวนผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ มาร่วมงานในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยล่าสุดมีบริษัทจาก จีน เวียดนาม และ อินเดีย ยืนยันการเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก" นางดวงกมล กล่าว

ภายในงานจะมีคูหาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการชาวไทย และต่างชาติกว่า 500 คูหา โดยผู้ชมงานจะได้พบกับผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าเกี่ยวข้องมากมาย ได้แก่ พลอยดิบ พลอยเจียระไน วัตถุดิบประกอบอัญมณี เครื่องประดับอัญมณี เครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงบรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์ ซึ่งครอบคลุมทุกส่วนในวงการอุตสาหกรรมอัญมณี เรียกได้ว่ามางานนี้จบครบในงานเดียว

นอกจากนี้ทางสถาบันยังจัดห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเคลื่อนที่ เพื่อให้บริการผู้ประกอบการ ผู้ซื้อและผู้บริโภค เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายอัญมณีและเครื่องประดับด้วยความมั่นใจ ผ่านใบรับรองจาก GIT โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับโดยเฉพาะ ภายในงานเทศกาลนานาชาติ พลอยและเครื่องประดับ 2019

"และอีกหนึ่งในความพิเศษของงานครั้งนี้คือ ผู้เข้าชมงานจะได้เลือกซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในราคาผู้ผลิต ซึ่ง จีไอทีตั้งเป้าว่าจะผู้เข้าชมงานประมาณ 15,000 คน ตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน" นางดวงกมล กล่าว

นอกจากการแสดงและจำหน่ายสินค้าแล้ว เทศกาลครั้งนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ ได้แก่ การมอบรางวัล ผู้ชนะการประกวดออกแบบเครื่องประดับและประกวดพลอยเจียระไน การมอบรางวัลโครงการวิจัยด้าน อัญมณีและเครื่องประดับ การประมูลพลอย ซึ่งนับเป็นหนึ่งไฮไลท์สำคัญของการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของจังหวัดจันทบุรีที่จะมีพลอยเจียระไนนำมาประมูล ในวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งพลอยที่ใช้ในการประมูลครั้งนี้เข้าโครงการซื้อด้วยความมั่นใจของทางสถาบันฯ อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีงานสัมมนาด้านอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงนิทรรศการ 5 นิทรรศการ ได้แก่

- Jewelry Design Gallery จัดแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากโครงการ Gems Treasure 2018-2019 และผลงานในโครงการ 15 จังหวัด

- Smart Jewelers Exhibition จัดแสดงผลิตภัณฑ์จากช่างและผู้ประกอบการต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือก

- Innovative Jewelry จัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับเชิงสร้างสรรค์โดยสมาชิกของสถาบันฯ

- New Heritage จัดแสดงงานเจียระไนฝีมือทายาทครูช่างเครื่องประดับและการเจียระไนที่มีความร่วมสมัย

- Innovative Lifestyle Jewelry จัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจากนักออกแบบรุ่นใหม่ ศิษย์เก่าและสมาชิกของสถาบันฯ

ด้านนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดจันทบุรีร่วมกันทำงานอย่างบูรณาการ เพื่อผลักดันให้จันทบุรีก้าวขึ้นเป็น "นครอัญมณี" ศูนย์กลางการผลิตและการค้าพลอยสำคัญแห่งหนึ่งโลก โดยในส่วนของการจัดงานนั้น ทางจังหวัดเตรียมพร้อมด้านสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน เช่น บริการรถ shuttle bus ฟรี สำหรับการเดินทางระหว่างสถานที่จัดงาน 3 ทำเล ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัด เช่น โรงแรม ร้านอาหาร บริษัททัวร์ ต่างเตรียมตัวต้อนรับผู้ที่จะมาเที่ยวงานเทศกาลนานาชาติฯ อย่างเต็มที่

จังหวัดจันทบุรี นอกจากจะมีชื่อในด้านอุตสาหกรรมพลอยสีแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัตศาสตร์ และวัฒนธรรม ดังนั้น ทางจังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมกับทางคณะผู้จัดงาน นำเสนอแพ็กเก็จท่องเที่ยวในราคาสุดพิเศษให้แขกที่มาเยือนจันทบุรีในช่วงเดือนธันวาคมนี้ให้ทุกท่านได้เดินทางตามรอยอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่ว่าจะท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนเมืองจันท์ ชิม ช้อป อาหารและสินค้าท้องถิ่น โดยมีไกด์ท้องถิ่น เตรียมให้ความรู้และนำเที่ยว ประจำจุดท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ

"ทางจังหวัดประเมินว่า การจัดเทศกาลนานาชาติฯ ครั้งนี้ จะทำให้มีเงินสะพัดในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีกว่า 50 ล้านบาท"

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทศกาลนานาชาติ "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019" ได้ที่ www.changemsfest.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital