งานวิจัยระบุการลดอุปสรรคคือสิ่งสำคัญ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปเน้นเรื่องนักเดินทางและพาร์ทเนอร์เป็นอันดับต้น เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปเดินหน้ามอบบริการด้านการเดินทางที่โล่งใจไร้อุปสรรคด้วยปัญญาประดิษฐ์และแมชชีนเลิร์นนิ่ง

พฤหัส ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๙:๔๕
เทคโนโลยีสามารถยกระดับประสบการณ์การเดินทางด้วยการลดจุดที่สร้างปัญหาและปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียดในระหว่างเดินทาง ทั้งนี้เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และมาจิด (Magid) บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ธุรกิจได้เผยแพร่ดัชนีความเสียดทานด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Friction Index) ซึ่งระบุว่านักเดินทางคาดหวังให้ซัพพลายเออร์มอบประสบการณ์การเดินทางที่ไร้รอยต่อ และสามารถจัดการปัญหาในระหว่างการเดินทางได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผลการวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายหลักของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปที่เน้นใช้ศักยภาพอันทรงพลังของแพลตฟอร์มจากทางบริษัทเพื่อมอบโซลูชั่นสำหรับนักเดินทางและพาร์ทเนอร์ ทั้งยังทำให้การเดินทางง่ายขึ้น เพลิดเพลินมากขึ้น เอื้อมถึงและเข้าถึงได้มากขึ้นด้วยการเชื่อมโลกทั้งใบให้ใกล้แค่เอื้อมสำหรับผู้คนมากกว่าพันล้านคนทั่วทุกทวีป

ประสบการณ์การเดินทางที่ไร้อุปสรรคคืออะไร

การกำจัดอุปสรรคในการเดินทางจำเป็นต้องเข้าใจปัญหาที่ลูกค้าเผชิญ ห้องทดลองนวัตกรรม (Innovation Lab) ของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปได้ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence/AI) แมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning/ML) เทคโนโลยีตรวจจับการมองของสายตา (Eye Tracking) และอ่านใบหน้า (Face Reader) เพื่อให้เข้าใจถึงจุดโฟกัสของลูกค้าบนหน้าเว็บไซต์ และอารมณ์ความรู้สึกในขณะที่ทำการจองที่พักหรือท่องเที่ยวทางออนไลน์

ผลการทดสอบเมื่อเร็ว ๆ นี้เผยว่านักเดินทางให้คุณค่าความสำคัญกับคุณลักษณะต่าง ๆ ที่ใช้งานง่ายและสามารถมอบประสบการณ์การจองทางออนไลน์ที่ไร้อุปสรรคหรือแรงเสียดทาน ทั้งนี้การลดแรงเสียดทานจะบรรลุผลได้ด้วยการพัฒนางานวิจัยที่ศึกษาประสบการณ์ของผู้ใช้โดยตรงอย่างครอบคลุม กระบวนการที่สอดประสานกันของส่วนงานต่าง ๆ อันมีประสิทธิภาพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้การคำนวณซ้ำหรือตรวจทานความต้องการของลูกค้า และการมุ่งเน้นลูกค้าและพาร์ทเนอร์เป็นสำคัญ

ดัชนีความเสียดทานด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ยังระบุปัจจัยหลักในการลดอุปสรรคของนักเดินทางด้วยดัชนีการลดแรงเสียดทาน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่จัดอันดับประสบการณ์มากกว่า 15 ลักษณะที่ผู้จองที่พักและการท่องเที่ยวผ่านทางออนไลน์เกือบ 850 ราย อายุระหว่าง 18-55 ปี ได้เคยจัดอันดับประสบการณ์ของพวกเขาที่เกี่ยวข้องกับการค้นหา การเลือก และการจองผลิตภัณฑ์ด้านการเดินทางในหลายเว็บไซต์ ทั้งนี้ผลการวิจัยพบว่าคุณลักษณะ 5 อันดับแรกที่สามารถลดอุปสรรคหรือแรงเสียดทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่

- เว็บไซต์ที่ให้จองบริการด้านการเดินทางที่ใช้งานง่าย

- สินค้าและผลิตภัณฑ์มีคุณค่าที่ยอดเยี่ยม

- ความสามารถในการกรองและจัดเรียงประเภทที่พักที่เฉพาะเจาะจงได้

- ตัวเลือกในการแลกรับข้อเสนอพิเศษ

- ความสามารถในการกรองและจัดเรียงโรงแรมตามสถานที่ตั้งได้อย่างรวดเร็ว

แบรนด์ต่าง ๆ ของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปติดอันดับในทั้ง 5 ด้านสูงกว่าตัวแทนบริการจองที่พักและท่องเที่ยวออนไลน์อื่น ๆ หรือเว็บไซต์เครือโรงแรมที่นำมาเป็นกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัย นอกจากนี้เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปยังได้คะแนนอย่างน้อยเท่ากับหรือมากกว่าอย่างเห็นได้ชัดในทุก ๆ ด้านในดัชนี 'การลดแรงเสียดทาน' เมื่อเทียบกับเว็บไซต์ที่ให้จองโดยตรงของโรงแรม

แนวทางแพลตฟอร์มสองด้านที่นำผู้ซื้อมาเจอกับผู้ขายของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันได้พัฒนาโซลูชั่นเทคโนโลยีที่ทันสมัย และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับพาร์ทเนอร์ เครื่องมือเหล่านี้รวมถึงการนำเสนอแพ็คเกจจากเว็บไซต์อื่นในนามของตนเองหรือไวท์ เลเบล (White Label) ที่จะช่วยให้โรงแรมพาร์ทเนอร์ทำเงินจากเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการเชื่อมโยงการจองเที่ยวบินและรถเช่าไว้ในเว็บไซต์ของพวกเขา

ในปี 2561 เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปได้ใช้จ่ายในด้านเทคโนโลยีไปมากกว่า 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเน้นพัฒนาแพลตฟอร์มให้ทั้งพาร์ทเนอร์และนักเดินทางสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อ ความพยายามและการลงทุนอย่างมหาศาลของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปในด้านการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาได้ก่อประโยชน์อย่างมากต่อนักเดินทางและพาร์ทเนอร์ รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายในการจัดจำหน่าย

"เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปมุ่งเน้นการเชื่อมโลกเข้าด้วยกันด้วยการให้บริการด้านการค้นหาและจองเที่ยวบิน โรงแรม การเดินทางขนส่ง และกิจกรรมโดยก่อให้เกิดความเครียดและแรงเสียงทานในระดับที่ต่ำ" นายซีริล แรงค์ ประธานกลุ่มบริษัทแทรเวล พาร์ทเนอร์ของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าว "แพลตฟอร์มเชิงเทคโนโลยีของเรามุ่งเน้นในการมอบประสบการณ์ด้านการใช้งานที่ครบวงจร ง่าย และสะดวกให้นักเดินทางค้นหาและจองการ

เดินทางด้วยข้อมูลที่จำเป็นเพื่อประกอบการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เราดำเนินงานโดยให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ทั้งยังให้ความสำคัญกับความสำเร็จของพาร์ทเนอร์ กล่าวคือ เรามุ่งมั่นที่จะช่วยพาร์ทเนอร์เพิ่มประสิทธิผล เพิ่มยอดการมองเห็นและรายได้ให้สูงที่สุด รวมถึงมอบเครื่องมือและประสบการณ์ที่พาร์ทเนอร์ต้องการและจำเป็น"

ลดอุปสรรคของพาร์ทเนอร์

ปัจจุบันพาร์ทเนอร์และซัพพลายเออร์ที่ทำงานร่วมกับเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปมีความคาดหวังต่อเรื่องความรวดเร็วในการบริการ และประสิทธิภาพของกระบวนการต่าง ๆ เพิ่มขึ้นกว่าที่ผ่านมา

แพลตฟอร์มของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปมีเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะช่วยลดจุดที่ก่อให้เกิดปัญหาแก่พาร์ทเนอร์ เช่น พาร์ทเนอร์ เซ็นทรัล แชทบอท ซึ่งปฏิบัติการด้วยแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์เจอเนอเรชั่นใหม่ของทางบริษัท (AI Lab's Centralized Conversational Artificial Intelligence Platform - CCAIP) แชทบอทนี้คือผู้ช่วยออนไลน์ที่คอยให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนพาร์ทเนอร์

การสร้างโอกาสที่เฉพาะรายสำหรับพาร์ทเนอร์สร้างขึ้นโดยเครื่องมือใหม่ ซึ่งปฏิบัติการโดยอัลกอริทึมที่มากมายของแมชชีนเลิร์นนิ่งที่นำเชื่อมโยงเข้าไว้ด้วยกัน คอมพิวเตอร์อัจฉริยะดังกล่าวจะจัดระเบียบและส่งผ่านโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่พาร์ทเนอร์ ทั้งยังประเมินสถานการณ์ของพาร์ทเนอร์ได้อย่างสม่ำเสมอเพื่อระบุแนวทางการดำเนินงานที่เป็นไปได้ในการสร้างรายได้ ปัจจุบันเครื่องมือดังกล่าวมอบคำแนะนำ 2.5 ล้านรายการและจะเดินหน้าพัฒนาต่อไปเพื่อให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น

กำจัดอุปสรรคของนักเดินทาง

สัปดาห์นี้ แบรนด์เอ็กซ์พีเดียได้เปิดตัวฟังก์ชันช่วยการเดินทางในแอป โดยทำหน้าที่แจ้งเตือนโรงแรมเมื่อนักท่องเที่ยวจะเช็คอินหากเที่ยวบินของเขาต้องล่าช้า 8 ชั่วโมงขึ้นไป ไม่ว่าจะนักเดินทางจะจองเที่ยวบินจากที่ใดก็ตาม นอกจากนี้แบรนด์เอ็กซ์พีเดียกำลังทดสอบโปรแกรมเทคโนโลยีติดตามรถรับส่งที่พัฒนาโดย Track My Shuttle สำหรับแอปเอ็กซ์พีเดีย เพื่อให้ผู้เข้าพักโรงแรมสามารถตรวจสอบจุดขึ้นรถรับส่งของโรงแรม รวมทั้งเดินทางตามแผนที่เส้นทางแบบเรียลไทม์

อีเจนเซีย (Egencia) แบรนด์การท่องเที่ยวระดับองค์กรของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปกำลังสร้างสรรค์ประสบการณ์การจองที่ราบรื่นสำหรับนักธุรกิจโดยสามารถนำอัลกอริทึมที่ทรงพลังและแมชชีนเลิร์นนิ่งเชิงประยุกต์มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางบริษัทฯ ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านจัดการการเดินทางเพื่อธุรกิจเพิ่งเปิดตัวสมาร์ทมิกซ์ (Smart Mix) ฟีเจอร์หนึ่งที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและสถานการณ์ที่ซับซ้อนอย่างชาญฉลาดโดยคำนึงถึงความต้องการส่วนบุคคลของนักเดินทางแต่ละคน รวมถึงนโยบายการเดินทางของบริษัทเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การค้นหาที่ชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น สัปดาห์นี้อีเจนเซียได้ประกาศว่าเที่ยวบินที่ติด 10 อันดับแรกของการค้นหาในตลาดอเมริกาเหนือมียอดจองเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 นับตั้งแต่มีการเปิดตัวสมาร์ท มิกซ์ ฟอร์ แอร์ (Smart Mix for air) เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา สมาร์ทมิกซ์สำหรับโรงแรมช่วยให้ลูกค้าของอีเจนเซียประหยัดเงินได้หลายแสนดอลลาร์สหรัฐด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาและจัดเรียงผลลัพธ์ โดยประมาณการว่าลูกค้าสามารถประหยัดเงินได้มากกว่าหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงกลางปี 2563 ผ่านการใช้บริการดังกล่าว

แพลตฟอร์มการสนทนาเป็นอีกตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการที่เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปขจัดอุปสรรคสำหรับนักเดินทางและพาร์ทเนอร์ เนื่องจากแพลตฟอร์มการสนทนามีผู้ช่วยเสมือนที่ช่วยให้นักเดินทางสามารถดำเนินการต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง จึงช่วยลดภาระและเวลาที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลงการจองหรือตอบคำถาม ทั้งนี้ตัวแทนจำหน่ายของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปและตัวแทนจำหน่ายของพาร์ทเนอร์ยังนำแพลตฟอร์มดังกล่าวมาใช้ ซึ่งช่วยลดภาระการทำงานด้านข้อมูล ส่งมอบประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ และปรับปรุงด้านความพึงพอใจของลูกค้า ดังนั้นจึงนับเป็นการยกระดับประสบการณ์การเดินทางในภาพรวม

เกี่ยวกับเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป

เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป คือแพลตฟอร์มสำหรับการท่องเที่ยวระดับโลก เราช่วยทำลายอุปสรรคในการเดินทาง ทำให้การเดินทางง่ายขึ้น เพลิดเพลินมากขึ้น และสามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น สำหรับลูกค้าและพาร์ทเนอร์รอบโลกของเรา เราสามารถทำให้โลกอยู่ใกล้กันแค่เอื้อม เราใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีของเราในแบรนด์ที่หลากหลายเพื่อให้บริการการเดินทางแก่นักท่องเที่ยวทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก แบรนด์ของเราประกอบด้วย: Brand Expedia(R), Hotels.com(R), Expedia(R) Partner Solutions, Vrbo(R), Egencia(R), trivago(R), HomeAway(R), Orbitz(R), Travelocity(R), Hotwire(R), Wotif(R), ebookers(R), CheapTickets(R), Expedia Group Media Solutions, Expedia Local Expert(R), CarRentals.com, Expedia(R) CruiseShipCenters(R), Classic Vacations(R), Traveldoo(R), VacationRentals.com and SilverRail ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.expediagroup.com.

(C) 2019 Expedia, Inc. สงวนลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าและโลโก้เป็นทรัพย์สินของเจ้าของนั้น CST: 2029030-50

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4