ม.หอการค้าไทยเปิดบ้านต้อนรับภริยานายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วมสร้างเยาวชนคุณภาพผ่านโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์

ศุกร์ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๑๓
ม.หอการค้าไทยเปิดบ้านต้อนรับภริยานายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วมสร้างเยาวชนคุณภาพผ่านโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์

โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ (Ship for Southeast Asian and Japanese Youth Program) เป็นโครงการตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับรัฐบาลประเทศในเอเชียอาคเนย์ 5 ประเทศ คือ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย มาเลเซีย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์และประเทศไทย โครงการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านวัฒนธรรมและวิชาการระหว่างเยาวชนในระดับนานาชาติซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มีระยะเวลาการดำเนินโครงการ 51 วัน บนเรือนิปปอนมารูรวมถึงประเทศต่างๆที่เรือเทียบท่า ที่สำคัญมีรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับ 10 ประเทศอาเซียน เริ่มก่อตั้งในปี2517และดำเนินการโครงการต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่46 โดยมีตัวแทนเยาวชนและหัวหน้าคณะเยาวชนที่ผ่านคัดเลือกจากรัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอาเซียน โครงการนี้จะมีกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งกิจกรรมบนเรือและกิจกรรมในประเทศที่เรือแวะเยือน ได้แก่ การอภิปรายทางวิชาการในหัวข้อที่กำหนด กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ กิจกรรมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเพื่อการ เสริมสร้างความเข้าใจอันดีในกลุ่มเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ การเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญระดับประเทศการพักกับครอบครัวเจ้าภาพ และการไปทัศนศึกษายังสถานที่สำคัญในประเทศนั้นๆ

ล่าสุดมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยร่วมกับสมาคมเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์แห่งประเทศไทยได้มีโอกาสต้อนรับท่านผู้หญิง อากิเอะ อาเบะ ภริยาของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและคณะฯ ในวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งที่ผ่านมามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเคยมีโอกาสต้อนรับคณะเยาวชนจากโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ ถึงสองรุ่นได้แก่ รุ่นปี 2559 และ 2561 เยาวชนและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้มีโอกาสเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ แลกเปลี่ยนทัศนคติ ส่งเสริมความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ร่วมกับเยาวชนโครงการเรือเยาวชนฯ ซึ่งสอดคล้องตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการเรือเยาวชนฯ อีกทั้งนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจำนวนกว่าร้อยชีวิตยังได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมเรือนิปปอนมารู ที่ท่าเรือคลองเตยทั้งสองครั้งอีกด้วย การจัดกิจกรรมดังกล่าวสามารถผลิตอาจารย์บุคลากรที่มีศักยภาพและคุณภาพกลับมาสอนที่มหาวิทยาลัยให้แก่นักศึกษาเยาวชนรุ่นต่อไป

ผู้หญิง อาเบะ อากิเอะ ภริยา ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกดีใจที่โครงการเรือเยาวชนมีประโยชน์ต่อเยาวชนในอาซียน รวมถึงประเทศไทย ทุกคนสนับสนุนให้มีโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะโครงการนี้เป็นโครงการที่สามารถเปลี่ยนชีวิตเยาวชนได้ในทิศทางที่ดี

อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่เยาวชนทุกคนที่เข้าร่วมจะได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับเพื่อนเยาวชนแต่ละประเทศเป็นเวลานาน เยาวชนทุกคนสามารถที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องทั่วไป รวมไปถึงเรื่องวิชาการอย่างตรงไปตรงมาและจริงใจ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นยินดีที่จะสนับสนุนโครงการเรือเยาวชนให้มีรุ่นต่อ ๆ ไปอย่างแน่นอน

รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า "มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้มีโอกาสต้อนรับภริยาของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและคณะฯ ร่วมกับสมาคมเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์แห่งประเทศไทยครั้งนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นสถาบันเอกชนชั้นนำการศึกษาด้านธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการไม่แสวงกำไร การร่วมมือกันครั้งนี้สามารถสร้างตัวแทนเยาวชนที่มีความเป็นผู้นำ สามารถสร้างความแตกต่างให้สังคม เข้าใจถึงความหลากหลายของสังคมด้านต่างๆ และมีจิตใจที่มุ่งเน้นการทาประโยชน์และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมที่สำคัญยังผลิตบุคลากรอาจารย์ที่เป็นเยาวชนเรือ 4 ท่าน และเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพออกมาถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ให้เยาวชนรุ่นต่อไป โดยเยาวชนและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้มีโอกาสเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ แลกเปลี่ยนทัศนคติ ส่งเสริมความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้น ร่วมกับเยาวชนโครงการเรือเยาวชนฯ ซึ่งสอดคล้องตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการเรือเยาวชนฯและสอดคล้องกับการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ของมหาวิทยาลัยหการค้าไทย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4