กองทุนฟื้นฟูฯ รับขึ้นทะเบียนหนี้ฯ ปี 62 อีกรอบ เร่งแก้หนี้เกษตรกร

ศุกร์ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๙
กองทุนฟื้นฟูฯประกาศรับขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกร ปี 62 เพิ่มเติม ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31ธันวาคม 2562 เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่เป็นหนี้ตามกฎหมายกองทุนฟื้นฟูฯ ได้รับสิทธิในการจัดการหนี้

นายสไกร พิมพ์บึง รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยว่าหลังคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร ประชุมครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่13 พฤศจิกายน 2562 มีมติเห็นชอบให้มีการประกาศรับขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรประจำปี พ.ศ. 2562 (เพิ่มเติม)ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลการขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกร ประจำปี พ.ศ. 2562 ระหว่างวันที่1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา พบว่ามีเกษตรกรยื่นคำขอขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรจำนวน 6,495 ราย 27,390 บัญชี มูลหนี้ 5,128.63 ล้านบาท และยังมีเกษตรกรสมาชิกอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนหนี้ได้มาเรียกร้องผ่านผู้แทนเกษตรกร ดังนั้นจึงอาศัยอำนาจตามประกาศคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกร พ.ศ. 2561 ข้อ 6หลังจากสิ้นสุดการขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกร กรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรเป็นการเร่งด่วนให้เลขาธิการประกาศรับขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรได้ตามความจำเป็นครั้งละไม่เกิน 60 วัน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร ดังนั้นสำนักงานจึงประกาศรับขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกร ประจำปี 2562 เพิ่มเติม

เกษตรกรที่มีสิทธิยื่นคำขอขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรตามประกาศ ต้องมีคุณสมบัติ คือ 1.เป็นเกษตรกรตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด2.เป็นสมาชิกองค์กรเกษตรกร 3.มีหนี้ที่เกิดจากการเกษตรกรรม4.เป็นหนี้ในระบบเป็นหนี้ในระบบตามที่กฎหมายกำหนด,หนี้โครงการส่งเสริมของรัฐ, หนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินประเภทธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือนิติบุคล รวมทั้งหนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมเงินจากสถาบันเกษตรกร

ให้เกษตรกรที่ต้องการขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรให้ยื่นคำขอผ่านองค์กรเกษตรกรที่เกษตรกรเป็นสมาชิก และยื่นเอกสารการขึ้นทะเบียนหนี้ได้ที่สำนักงานสาขาจังหวัด โดยเอกสารที่ใช้ประกอบคำขอมีดังนี้ คำขอขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรตามแบบที่สำนักงานกำหนด, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, หลักฐานแห่งหนี้เช่น สัญญาจำนอง สัญญากู้ยืม หรือสมุดบัญชีเงินกู้, สำเนาเอกสารสิทธิ์ กรณีหนี้มีหลักประกัน, คำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตบุคคลธรรมดาของบริษัทเครดิตข้อมูลแห่งชาติ จำกัด ในกรณีที่เกษตรกรที่มีหนี้เร่งด่วน ให้เกษตรกรแจ้งสำนักงานสาขาจังหวัดประสานสถาบันเจ้าหนี้เพื่อชะลอการดำเนินคดีก่อนวันครบกำหนด โดยแนบเอกสารคำฟ้อง หรือ คำพิพากษา หรือ คำบังคับคดี ตามแต่กรณี หากมีข้อสงสัยประการใดสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (ส่วนปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของเกษตรกร) โทร. 0 2158 0342 ต่อ 8102 และสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ สาขาจังหวัดทั่วประเทศในวัน และเวลาราชการ

นายสไกร กล่าวเพิ่มเติมว่าการขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกรเป็นการได้รับสิทธิเบื้องต้นตามกฎหมาย แต่การจะได้รับการจัดการหนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ที่คณะกรรมการจัดการหนี้กำหนดต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital