ฝึกเพียงนิด ชีวิต(สุนัขจรจัด)เปลี่ยน

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๒๑
การรับเลี้ยงสุนัขไร้บ้านแทนการซื้อลูกสุนัขตัวใหม่ กลายเป็นแนวคิดที่เริ่มได้รับความนิยม เพราะนอกจากจะช่วยลดปัญหาสุนัขจรจัดแล้ว ยังสามารถช่วยควบคุมและขจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยอีกด้วย แม้ว่ายังมีคนจำนวนมากที่ยังกังวลและเข้าใจผิดเกี่ยวกับพฤติกรรม ความสะอาด สุขภาพ และโรคภัยของสุนัขจรจัดที่มาจากศูนย์พักพิงต่าง ๆ หลายคนยังเชื่อว่าการดูแล ฝึกฝน หรือสร้างความผูกพันกับสุนัขที่รับมาเลี้ยงตอนโตจะทำได้ยากจริง ๆ แล้ว การฝึกสุนัขสามารถทำได้ทุกวัย ขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยง ถ้าผู้เลี้ยงสามารถให้ความรัก ความใส่ใจ และเข้าใจพฤติกรรมของสุนัขได้ สุนัขก็พร้อมที่จะเปิดใจเรียนรู้ ปรับพฤติกรรม และสร้างวินัยในการอยู่ร่วมกันกับผู้เลี้ยงได้อย่างมีความสุข

ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีนำหลักจิตวิทยามาใช้ในการปรับพฤติกรรมของสุนัขจรจัด เพื่อฝึกให้สุนัขมีวินัย และความพร้อมสำหรับผู้รับอุปการะโดยมีกฎ 3 ข้อ ที่ผู้เลี้ยงควรเรียนรู้ และเอาใจใส่ดูแลสุนัขอย่างถูกวิธี

กฎข้อที่ 1 รู้จักสัญชาตญาณของสุนัข เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก้าวร้าวหวาดระแวงไปสู่ความอ่อนโยนโดยธรรมชาติ เช่น การฝึกให้สุนัขเล่นในระดับที่พอดี อ่อนโยน ไม่รุนแรงจนทำให้เกิดการบาดเจ็บทั้งตัวสุนัขและผู้เล่นด้วย เมื่อสุนัขสามารถทำได้ถูกต้อง ให้ชม หรือให้ขนมเป็นรางวัล สุนัขจะค่อย ๆ ปรับตัวได้เองตามการฝึกฝน

กฎข้อที่ 2 เข้าใจพลังงานการรับรู้ของสุนัข สุนัขเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสไว สามารถใช้จมูกรับรู้อารมณ์ และความรู้สึกของมนุษย์ได้ ถ้าผู้เลี้ยงมีความตั้งใจในการฝึกฝน สุนัขก็สามารถสัมผัส และพร้อมที่จะเรียนรู้ไปกับเรายิ่งขึ้น

กฎข้อที่ 3 เข้าใจความต้องการของสุนัขเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐาน อาทิ ที่อยู่อาศัย อาหารการกิน การสืบพันธุ์ และสภาพแวดล้อม ผู้เลี้ยงควรจัดที่อยู่สุนัขให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ฝึกการกินและการขับถ่ายให้เป็นเวลาและเป็นที่เป็นทาง

หากผู้เลี้ยงไม่ต้องการให้สุนัขมีการสืบพันธุ์ ควรพาสุนัขไปทำหมันได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป และยังสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ เมื่อสุนัขมีอายุมากขึ้นด้วย

สุนัขจรจัดสามารถฝึกฝนได้เหมือนสุนัขทั่วไป อาจจะใช้เวลามากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสุนัขแต่ละตัว ผู้ที่สนใจจะรับ อุปการะสุนัขจรจัดที่ผ่านการฝึกฝนแล้วและมีสุขภาพแข็งแรง สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากสุนัขที่รับเลี้ยงไปมีอาการเจ็บป่วย ทางศูนย์ฯ มีบริการรักษาฟรีตลอดชีวิตอีกด้วย สำหรับผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสมทบทุนช่วยเหลือและพัฒนาชีวิตสุนัขจรจัด สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารทหารไทย บัญชีออมทรัพย์ชื่อ "พอว์ อิท ฟอร์เวิร์ด เพื่อศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์" เลขที่ 236-2-15206-4 หรือร่วมบริจาคอุปกรณ์ของใช้ในการดูแลสุนัขทั้งของใหม่และของใช้แล้วที่ยังมีสภาพดี พร้อมร่วมให้กำลังใจและเยี่ยมชมสุนัขได้ที่ "ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์" เลขที่ 906 หมู่ 14 ถนนมิตรภาพ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 30130 โทร 0 4430 0731 มีเพื่อนแท้สี่ขาไร้บ้านจำนวนมากที่ยังรอผู้อุปการะสู่ชีวิตใหม่ที่มีความรัก ความอบอุ่นและการเอาใจใส่ดูแลอยู่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ