มทร.อีสาน จัดนิทรรศการทรัพยากรไทย ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ ครั้งที่ 10

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๑๐
มทร.อีสาน ร่วมสืบสานปณิธานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรไทย จัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการ ครั้งที่ 10 ทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคม 2562 พร้อมระดมจิตอาสา ปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อความสวยงาม สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ณ มทร.อีสาน ศูนย์หนองระเวียง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกันจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการ ครั้งที่ 10 ทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอการดำเนินงานของ อพ.สธ. และหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ ตลอดจนการจัดประชุมวิชาการเพื่อนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรไทยเพื่อให้เด็กและเยาวชน ประชาชน ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรการประชุมวิชาการและนิทรรศการทรัพยากรไทย ครั้งนี้เป็นการจัดประชุมครั้งที่ 10 ภายใต้ชื่อ ทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 29 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2562ณ ศูนย์หนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ตำบลหนองระเวียง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาซึ่งศูนย์หนองระเวียง มีพื้นที่เพื่อจัดการศึกษาอีกแห่งหนึ่งจำนวน 2,500 ไร่ ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองระเวียง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว มทร อีสานได้รับการบริจาคจากท่านพระครูทองมาก อโสโก เจ้าอาวาสวักโตนดและชาวบ้านใกล้เคียง 3 ตำบล เมื่อปี พ.ศ.2512 เพื่อใช้ประโยชน์ทางการศึกษาของ มทร. อีสานเองและต่อสาธารณะชนทั่วไป

ภายในงานจะได้พบการแสดงนิทรรศการ การนำเสนอผลงานทางวิชาการ ในหัวข้อ "ทรัพยากรไทย :ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์"นิทรรศการใต้ร่มราชมงคล (9 มทร.), นิทรรศการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 100 แห่ง นิทรรศการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น 26 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนิทรรศการหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ 127 หน่วยงาน นอกจากนั้นยังมีเวทีเสวนาของปราชญ์ชาวบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น การประชุมวิชาการของชมรมคณะปฏิบัติงานวิทยาการ อพ.สธ. ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นงานประชุมเสนอผลงานทั้งภาคบรรยาย และภาคโปสเตอร์ ของนักวิจัย นักวิชาการ และคณาจารย์ ที่ดำเนินงานสนองพระราชดำริ อพ.สธ. ประมาณ 100 ผลงาน ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน จนถึง 2 ธันวาคม 2562 การประชุมวิชาการของสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และสมาชิกฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน จนถึง 5 ธันวาคม 2562

สำหรับในงานการประชุมวิชาการและนิทรรศการ ครั้งที่ 10 ทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ จะเห็นว่ามีกิจกรรมที่ในหลายส่วนทั้งด้านวิชาการ นิทรรศการ ภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมถึงศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่เกิดขึ้นแล้วและเป็นกิจกรรมย่อยของการประชุมวิชาการในครั้งนี้ด้วย นั่นคือ "เทศกาลหุ่นฟางโคราช" ก็นับได้ว่าสร้างกระแสตอบรับจากประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างมากมายเลยทีเดียว โดยหุ่นฟางรูปต่างๆ ก็มีแนวความคิดที่ผูกโยงกับการประชุมวิชาการ 2 แนวคิดหลักคือ "ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์" และ "บรรพชีวินถิ่นโคราช" และได้มีการสร้างสรรค์ออกมาเป็นรูปทรงต่างกันไป อย่างที่ทุกท่านได้เห็นผู่บริเวณรอบๆ การจัดงานแถลงข่าวนี้ นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม รวมถึงการออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และร้านขายของที่ระลึกต่างๆ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักศึกษา มทร.อีสาน และการแสดงของสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจากทั่วประเทศที่จะร่วมทำการแสดงผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนตลอดทั้งวัน ได้ความบันเทิงและความรู้ไปในคราวเดียวกันรวมถึงการออกร้านจำหน่าย และการแสดงสินค้า OTOP และร้านขายของที่ระลึกต่างๆ และเทศกาลหุ่นฟาง ที่ มทร.อีสาน ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา และ สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา จัดแสดงหุ่นฟางรูปสัตว์นานาชนิดกว่า 20 ตัว และ มทร.อีสาน ได้ระดมจิตอาสาซึ่งมีทั้งผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ช่วยกันปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ และช่วยกันเตรียมงานทุกส่วน เพื่อความพร้อมสำหรับการจัดการประชุมในครั้งนี้ ณ มทร.อีสาน ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง ต.หนองระเวียง อ.เมือง จังหวัดนครราชสีมา เบอร์โทรศัพท์ 044-233-000 รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จาก FACEBOOK : นิทรรศการทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ ผศ.ดร.วิโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ