เมืองเจิ้งโจวพาเยาวชนต่างชาติกว่า 100 คน มาดื่มด่ำประสบการณ์กังฟูแบบจีน

พุธ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๒:๒๙
เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมถึง 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา การแข่งขัน "Chinese Bridge" ครั้งที่ 12 ซึ่งเป็นรายการแข่งขันความสามารถด้านภาษาจีนของนักเรียนมัธยมจากต่างประเทศ รอบสุดท้าย ได้ถูกจัดขึ้นในเจิ้งโจว เมืองที่ตั้งอยู่ทางภาคกลางของจีน และเป็นแหล่งกำเนิดศิลปะการต่อสู้ชื่อดังอย่าง กังฟู ตามแบบฉบับจีน โดยระหว่างการแข่งขัน ผู้ที่ผ่านเข้ามาจนถึงรอบสุดท้ายกว่า 120 คนจาก 105 ประเทศทั่วโลกต่างก็มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมวัดเส้าหลินเพื่อสัมผัสมนต์เสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของกังฟูเส้าหลินด้วยตัวเอง

"สิ่งที่ผมอยากทำมากที่สุดในการเดินทางมาจีนครั้งนี้ก็คือการได้สัมผัสกับกังฟูจีนแบบจริง ๆ" หลู จิงเหมา จากนิวซีแลนด์กล่าว และเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา หลูก็ได้ไปเที่ยววัดเส้าหลิน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของศิลปะการต่อสู้แบบจีนตามที่เขาต้องการ ร่วมกับเพื่อน ๆ ที่มาร่วมการแข่งขันจากทั่วโลก โดยเด็ก ๆ ต่างก็ตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดงกังฟู รับฟังตำนานวัดเส้าหลิน และดื่มด่ำกับวัฒนธรรมที่สืบทอดมายาวนานในสถานที่แห่งนี้

มวยเส้าหลินที่มีทั้งความปราดเปรียวและเปี่ยมด้วยพลัง ท่วงท่าการฝึกพลังลมปราณแบบเส้าหลินฮาร์ดชี่กงอันน่าตื่นเต้น ตลอดจนอาวุธแบบต่าง ๆ ที่มีอยู่ถึง 18 ชนิด และสุดยอดศิลปะการต่อสู้แบบเส้าหลินชื่อก้องโลก ล้วนได้รับความสนใจจากผู้มาร่วมการแข่งขันเป็นอย่างมาก พวกเขาพากันถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจ และบางส่วนก็ทำท่าทางเลียนแบบท่าต่าง ๆ ด้วยความสนุกสนาน

นอกจากการเยี่ยมชมวัดเส้าหลิน อันเป็นจุดหมายปลายทางที่มีชื่อเสียงระดับโลกแล้ว บรรดาผู้เข้าแข่งขันยังได้เดินทางไปเยือนจุดหมายปลายทางสำคัญ ๆ ของเมืองอย่าง จุดชมวิวแม่น้ำเหลืองของเมืองเจิ้งโจว ที่ซึ่งเด็ก ๆ ได้ไปแสดงความเคารพต่ออนุสาวรีย์ฮ่องเต้แห่งราชวงศ์หวงและหยาง พร้อมดื่มด่ำกับทิวทัศน์ของธรรมชาติที่แสนงดงามริมแม่น้ำแห่งนี้ จากนั้นพวกเขาได้เดินทางไปที่ Sandu Camping Park และมีโอกาสได้ใส่ชุดฮั่นฝู สัมผัสประสบการณ์ทำกระดาษและไสไม้ด้วยวิธีการแบบจีนโบราณ นอกจากนี้ ผู้เข้าแข่งขันทั้งหลายยังได้ตื่นตาตื่นใจไปกับความงดงามของสวนภูมิทัศน์แบบจีนในระหว่างการเยี่ยมชม Zhengzhou Garden Expo Park อีกด้วย

วัฒนธรรมที่มีสีสันของจีนได้เข้ามาจุดประกายความฝันให้กับบรรดาผู้มาร่วมแข่งขันทั้งหลาย โดยหม่า หงป๋อ หนุ่มน้อยวัย 17 ปีชาวฮังการีกล่าวว่า "ภาษาจีนทำให้ผมได้มองเห็นความหลากหลายของวัฒนธรรมและความกว้างใหญ่ของโลก"

สำนักวัฒนธรรม วิทยุ โทรทัศน์ และการท่องเที่ยวเทศบาลเมืองเจิ้งโจวและสมาชิกคณะกรรมการเตรียมการจัดแข่งขัน "Chinese Bridge" ครั้งที่ 12 ระบุว่า เมืองเจิ้งโจวเป็นหนึ่งในแปดเมืองหลวงยุคโบราณของจีนและเป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมจีน วัฒนธรรมอันลุ่มลึก ทิวทัศน์ที่แสนจะงดงาม และเครือข่ายการคมนาคมที่ได้รับการพัฒนามาเป็นอย่างดี ทำให้เมืองแห่งนี้กลายมาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจีนและต้องการสำรวจเรื่องความเป็นมาทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของดินแดนแห่งนี้

การแข่งขันเฟ้นหาผู้เป็นเลิศด้านภาษาจีนระดับนานาชาติรายการสุดยิ่งใหญ่นี้ ได้รับความสนใจจากเยาวชนทั่วโลกที่มาสมัครเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 1.4 ล้านคนจาก 150 ประเทศ นับตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา

ที่มา: สำนักงานวัฒนธรรม วิทยุ โทรทัศน์ และการท่องเที่ยวเทศบาลเมืองเจิ้งโจว

ลิงก์รูปภาพ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=351302

AsiaNet 81744

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4