กสร. แนะนายจ้างลูกจ้างใช้แรงงานสัมพันธ์ที่ดี ลดปัญหาพิพาทแรงงาน

ศุกร์ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๒๖
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แนะนายจ้าง ลูกจ้างยึดหลักแรงงานสัมพันธ์แบบหุ้นส่วน ป้องกันข้อพิพาทโบนัสปลายปี พร้อมย้ำให้เจรจากันด้วยเหตุผล และคำนึงถึงสิทธิตามกฎหมายแรงงาน

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ในช่วงใกล้สิ้นปีจนถึงต้นปีเป็นช่วงที่สถานประกอบกิจการส่วนใหญ่จะพิจารณาจ่ายเงินรางวัลพิเศษเพื่อตอบแทนการทำงานในรอบปีที่ ผ่านมาหรือโบนัสให้แก่ลูกจ้าง ทั้งนี้ การจ่ายเงินโบนัสของแต่ละสถานประกอบกิจการจะขึ้นอยู่กับผลประกอบกิจการของแต่ละแห่ง และขึ้นอยู่กับผลงาน ความประพฤติของลูกจ้างด้วย ซึ่งทำให้ลูกจ้างได้รับโบนัสแตกต่างกันไปและ อาจไม่เท่ากันในแต่ละปี จึงจำเป็นจะต้องใช้หลักแรงงานสัมพันธ์ที่ดีในการสื่อสารทำความเข้าใจระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง เพื่อลดข้อขัดแย้ง และป้องกันมิให้เกิดข้อพิพาทแรงงานได้

นายอภิญญา กล่าวต่อไปว่า กสร. จึงขอฝากไปยังนายจ้าง ลูกจ้างว่า ให้ยึดหลักแรงงานสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนเจรจากันด้วยเหตุผล นายจ้างควรชี้แจงข้อเท็จจริงถึงผลประกอบกิจการและทำความเข้าใจกับลูกจ้างอย่างตรงไปตรงมา และขอให้ทั้งสองฝ่ายเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน และขอย้ำให้ทั้งสองฝ่ายคำนึงถึงสิทธิ หน้าที่ภายใต้กรอบของกฎหมายและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้พนักงานตรวจแรงงานทั่วประเทศ เข้าไปแนะนำ ให้ความรู้ แก่นายจ้าง ลูกจ้างเกี่ยวกับระบบแรงงานสัมพันธ์ และเฝ้าระวังสถานการณ์ หากพบว่ามีข้อพิพาทแรงงานเกิดขึ้นให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำความเข้าใจและช่วยไกล่เกลี่ยให้ได้ข้อยุติโดยเร็วที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4