นายอินทร์จัดงานมหกรรมนิยายนานาชาติ ครั้งที่ 1 สร้างปรากฏการณ์รวมตัวนักอ่านนับแสนคน พร้อมมอบรางวัล Naiin Readers’ Awards 2019 แก่ 10 นิยายไทยและแปลยอดนิยมแห่งปี

จันทร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๓
ผ่านไปอย่างสวยงาม กับ "มหกรรมนิยายนานาชาติ ครั้งที่ 1" (International Novel Festival 2019) ที่เนรมิตงานบุ๊คแฟร์เป็น 7 เมืองนิยายสุดอลังการ ณ สามย่านมิตรทาวน์ จัดโดย ร้านนายอินทร์ ในเครือ บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์จำกัด โดยรวบรวม 200 สำนักพิมพ์ชั้นนำและนิยายไว้มากที่สุดกว่า 10,000 เรื่อง พร้อมฉีกกฎรูปแบบงานบุ๊คแฟร์แบบเดิม เนรมิตฉากจำลอง 7 เมืองนิยายในโลกแห่งจินตนาการบนพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร จนสามารถปลุกกระแสนักอ่าน และดึงกลุ่มคนทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ให้กลับมาสนใจหนังสือกันอีกครั้ง โดยมีผู้เข้าร่วมงาน ประมาณ 100,000 คน

ภายในงาน ยังมีการจัดงานมอบรางวัล Naiin Readers' Awards 2019 ได้แก่ ที่สุดของนิยายแปลแห่งปี อันดับที่ 1-5 และ ที่สุดของนิยายไทยแห่งปี อันดับที่ 1-5 ซึ่งมอบให้กับนิยายที่ได้รับความนิยมจากนักอ่านตัวจริง ผ่านพลังการโหวตจากผู้อ่านนับหมื่นราย เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงานและสำนักพิมพ์ต่างๆ รวมถึงปลุกกระแสรักการอ่านให้กลับมามีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพสังคมไทยอีกครั้ง

รางวัลที่สุดของนิยายแปลแห่งปี

- อันดับ 1 ปรมาจารย์ลัทธิมาร: แปลโดย อลิส สำนักพิมพ์ bakerybook

- อันดับ 2 แฮร์รี่ พอตเตอร์: แปลโดย สุมาลี บำรุงสุข, วลีพร หวังซื่อกุล, งามพรรณ เวชชาชีวะ สำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์

- อันดับ 3 ทะลุมิติหักเหลี่ยมจอมมาร: แปลโดย MW สำนักพิมพ์ Rose

- อันดับ 4 ตัวร้ายอย่างข้าจะหนีเอาตัวรอดยังไงดี: แปลโดย ลาเวนเดอร์ สำนักพิมพ์ Sense Book

- อันดับ 5 รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่: แปลโดย อัญชลี เตยะธิติกุล สำนักพิมพ์ every

รางวัลที่สุดของนิยายไทยแห่งปี

- อันดับ 1. บุพเพสันนิวาส: ประพันธ์โดย รอมแพง สำนักพิมพ์ happy Banana

- อันดับ 2 พรหมลิขิต: ประพันธ์โดย รอมแพง สำนักพิมพ์ happy Banana

- อันดับ 3 นิทานพันดาว: ประพันธ์โดย Bacteria สำนักพิมพ์ นาบู

- อันดับ 4 เพราะเราคู่กัน: ประพันธ์โดย JittiRain สำนักพิมพ์ everY

- อันดับ 5 เพชรพระอุมา: ประพันธ์โดย พนมเทียน สำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม

(ติดตามนิยาย 30 อันดับจากการโหวตใน Naiin Readers' Awards เพิ่มเติมได้ทาง www.naiin.com)

ม.ล.ลือศักดิ์ จักรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์จำกัด กล่าวถึงการจัดงานมอบรางวัลในครั้งนี้ว่า "ในฐานะที่ร้านนายอินทร์เป็นศูนย์กลางกระจายความรู้ ความคิด และส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เราจึงอยากจะรับฟังความคิดเห็นและความสนใจของนักอ่านอย่างเปิดกว้าง ผ่านการโหวตอย่างอิสระ จนได้รายชื่อนิยายที่ได้รับรางวัล Naiin Readers' Awards 2019 ทั้ง 10 รางวัล เพื่อให้มีการถ่ายทอดหนังสือคุณภาพไปสู่เหล่านักอ่าน และยังเป็นกำลังใจให้กับผู้เขียนและสำนักพิมพ์ ซึ่งผลรางวัลที่ได้มาจากการโหวตนับหมื่นราย จะเห็นได้ว่าตลาดของหนังสือนิยาย ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน และมีการยอมรับนักเขียนรุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่งนิยายระดับตำนานก็ยังคงเป็นที่ชื่นชอบอยู่ไม่แพ้กัน โดยผู้ที่มาร่วมโหวตต่างทำด้วยใจ เพื่อมาลงคะแนนให้กับหนังสือที่รัก คนประพันธ์ที่ชอบ แบบไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน ตรงนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่า ความผูกพันของสังคมไทยกับหนังสือยังคงแข็งแรงอยู่ ถึงแม้ว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตจะเปลี่ยนไป แต่ความเป็นนิยายก็สามารถสร้างความสนใจให้คนทั่วไปกลับมาอ่านหนังสือได้อีกครั้ง สร้างกลุ่มนักอ่านรุ่นใหม่ต่อไปได้อย่างไม่รู้จบ"

นอกจากนี้ ม.ล.ลือศักดิ์ จักรพันธุ์ ยังเผยถึงความสำเร็จของงานในครั้งนี้ว่า "ถึงแม้ว่าจะเป็นครั้งแรกของการจัดงานบุ๊คแฟร์รูปแบบใหม่ แต่กระแสตอบรับถือว่าดีมาก โดยมีคนให้ความสนใจตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนงานเพียง 2 วัน กว่า 5,000 คน และเข้าร่วมงานทั้ง 9 วันประมาณ 100,000 คน ซึ่งถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เนื่องจากต้องการสนับสนุนให้คนทุกกลุ่มอายุ ทุกเพศ ทุกวัย ได้เลือกใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และต้องการส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชนคนไทยหันมาใช้เวลากับการอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น นอกจากจะรวบรวมนิยายคุณภาพไว้ให้ช้อปอย่างจุใจ เรายังสร้างความน่าสนใจให้กับงานด้วยการตกแต่ง 7 เมืองนิยาย เพื่อดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ใกล้ชิดกับการอ่านและหนังสือ อีกทั้งผู้อ่านทั่วไปยังได้มีความสุขอยู่ในบรรยากาศของโลกนิยายอย่างแท้จริง โดยวางแผนจะจัดงานขึ้นทุกปี เพื่อเหล่านักอ่านอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความพิเศษอีกสิ่งหนึ่งของงานนี้ที่ได้รับความร่วมมือและการตอบรับเป็นอย่างดีมาก คือ การผู้อ่านทุกคนที่ร่วมงานได้เป็นนักอ่านรักษ์โลก เพราะภายในงานจะงดแจกถุงพลาสติก เพื่อขอความร่วมมือและเชิญชวนให้ทุกคนนำถุงผ้ามาช้อปแทนโดยมีการออกแบบและผลิต ผ้าFabric Society ที่สามารถ พับ-พัน-ผูก-หิ้วหนังสือแทนกระเป๋า นำมาจำหน่ายภายในงานด้วย เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือก และจุดเริ่มต้นที่ดี ในการก้าวสู่สังคมไร้พลาสติกต่อไป นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดีย ในการเชิญชวนให้ใช้ถุงผ้าและร่วมกันติดแฮชแท็ก #สังคมนิยมผ้า #บอกลาถุงพลาสติก #SayNoToPlastic #FabricSociety โดยหวังว่าโครงการเล็กๆ ของเรา จะเป็นอีกพลังที่สามารถขับเคลื่อนคนในสังคมไทยในการลดใช้ถุงพลาสติกในอนาคตได้ครับ" ม.ล.ลือศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

จากความสำเร็จของงานที่เกิดขึ้น ถือเป็นกำลังใจในการพัฒนารูปแบบงานบุ๊คแฟร์ที่โดนใจเหล่านักอ่านให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป มั่นใจได้ว่า ในครั้งต่อไปจะสามารถกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่และคนทั่วไปหันมาสนใจและให้ความสำคัญต่อการอ่านมากยิ่งขึ้น จุดกระแสนิยมการอ่านผ่านนิยายคุณภาพต่อไปได้อย่างแน่นอน

เหล่านักอ่านสามารถติดตามข่าวสารของงานมหกรรมนิยายนานาชาติได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านทาง Facebook : International Novel Festival หรือ www.naiin.com/novelfest

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4