ประชุม APPPC 31th ภูมิภาคเอเซียและแปซิฟิก

พฤหัส ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๑๕
ประชุม APPPC 31th ภูมิภาคเอเซียและแปซิฟิก ประเทศไทย เจ้าภาพอย่างเป็นทางการ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการอารักขาพืชระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 31 (The Thirty-first Session of The Asia and Pacific Plant Protection Commission; APPPC) ซึ่งมีประเทศสมาชิกจากภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก 20 ประเทศ ร่วมประชุมพิจารณาร่างมาตรฐานระหว่างประเทศด้านมาตรการสุขอนามัยพืชระดับภูมิภาค (Regional Standards for Phytosanitary Measures; ISPMs) ณ โรงแรมแชงกรี-ลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ดร.จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมาธิการอารักขาพืชระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 31 (The Thirty-first Session of The Asia and Pacific Plant Protection Commission; APPPC) ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นชอบให้ กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุม APPPC ครั้งที่ 31 โดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ FAO Regional Office for Asia and the Pacific (FAO-RAP) ได้มีจดหมายเชิญประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ตามมติที่ประชุม APPPC ครั้งที่ 30 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่เมืองโรโตรัว ประเทศนิวซีแลนด์ การประชุม APPPC ครั้งที่ 31 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25-29 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้แทนจากภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เข้าร่วมประชุมจำนวน 20 ประเทศ และมีผู้แทนจากประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุม

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวฯ เป็นการประชุมใหญ่ของคณะกรรมาธิการอารักขาพืชระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 25 ประเทศ โดยมีกำหนดจัดการประชุมทุกๆ 2 ปี ซึ่งเป็นเวทีการรายงานสถานการณ์ด้านกักกันพืช การจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน และการบริหารจัดการวัตถุอันตรายทางการเกษตรของประเทศสมาชิกร่วมกัน รวมถึงการพิจารณารับรองร่างมาตรฐานระหว่างประเทศด้านมาตรการสุขอนามัยพืชระดับภูมิภาค (Regional Standards for Phytosanitary Measures; RSPMs)

ด้าน ดร. เสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร หัวหน้าคณะฝ่ายไทย กล่าวว่า การประชุม APPPC ครั้งที่ 31 มีประเด็นสำคัญที่จะพิจารณา 3 เรื่อง คือ มาตรฐานการเคลื่อนย้ายผลมะม่วงสดระหว่างประเทศ เสนอโดยประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งอาจมีผลต่อการพิจารณาเงื่อนไขการนำเข้า-ส่งออกผลมะม่วงสดของประเทศสมาชิก และส่วนของประเทศไทย เสนอ 2 เรื่อง คือ วิธีการสุขอนามัยพืชในการรับรองการผลิตเมล็ดพันธุ์ และการใช้วิธีแช่น้ำร้อนเพื่อกำจัดแมลงวันผลไม้ในผลมะม่วง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยอย่างมาก หากได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิก เนื่องจากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมนโยบาย seed hub ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเป็นรูปธรรม และการเพิ่มวิธีกำจัดแมลงวันผลไม้ในมะม่วงที่มีต้นทุนต่ำกว่า วิธี อบไอน้ำ และฉายรังสีที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกมะม่วงของประเทศไทย…

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4