เมืองซานย่าเปิดตัว “Hello, Yaya!” มาสคอตประจำการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ 2020

พฤหัส ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๘
ศูนย์สื่อมวลชนประจำคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ครั้งที่ 6 (SABGOC) เปิดเผยว่า มาสคอตประจำการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ 2020 ("ABG 2020") ครั้งที่ 6 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2019 ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นละมั่งน่ารักสดใสชื่อ Yaya การประกาศเปิดตัวมาสคอตดังกล่าวเป็นการนับถอยหลัง 1 ปีสู่การเปิดฉากมหกรรมกีฬาสุดตื่นเต้นนี้

แนวคิดการออกแบบมาสคอตตัวนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างมณฑลไหหลำกับละมั่ง ซึ่งเป็นสัตว์พื้นเมืองที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "ภูติแห่งเกาะไหหลำ" ทั้งยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองระดับ Class I ในประเทศจีนด้วย กวางเป็นสัตว์มงคลในวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม เพราะออกเสียงคล้ายกับคำว่า "ลู่" (โชคดี) ในภาษาจีนแมนดาริน ขณะที่เรื่องราวความรักอันงดงามอย่าง "กวางที่มองย้อนกลับไป" ได้แผ่ขยายไปทั่วชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์หลี่ ส่งผลให้เมืองซานย่ามีชื่อเล่นว่า "เมืองกวาง" เรื่องราวอันน่าประทับใจและละมั่งนี้นับว่าเป็นไอคอนอันเลื่องชื่อของเมืองซานย่า โดยมาสคอตละมั่งสามมิติที่ทั้งเป็นมิตร น่ารัก และสดใสนี้ หลอมรวมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ทำให้ละมั่งสุดน่ารักตัวนี้เป็นตัวแทนในอุดมคติ เพื่อโปรโมทวิสัยทัศน์ของการแข่งขัน ABG 2020 ในการเป็นเจ้าภาพเกมการแข่งขันที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

มาสคอตตัวนี้ชื่อว่า "Yaya" ซึ่งเป็นชื่อที่มีความเชื่อมโยงกับทั้งเมืองซานย่าและเอเชีย โดยแสดงให้เห็นความสัมพันธ์อันทรงพลัง เชื่อมโยงระหว่างกัน และพึ่งพาอาศัยกันระหว่างเมืองซานย่า ภูมิภาคเอเชีย และพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ทั่วโลก แนวคิดในการใช้ละมั่งที่กำลังวิ่งเป็นมาสคอตนี้มาจากการสังเกตพฤติกรรมการใช้ชีวิตของละมั่งอย่างใกล้ชิด และมาสคอตตัวนี้ก็สะท้อนให้เห็นความกล้าหาญ จิตวิญญาณในการบุกเบิก ความมั่นใจ และความตั้งใจจริงของชาวไหหลำ ในการเร่งการพัฒนาเขตการค้าเสรีนำร่องและท่าเรือการค้าเสรีตามแบบฉบับจีน การแสดงภาพละมั่งในชุดชายหาดที่ดูทันสมัยนี้ ทำให้มาสคอตตัวนี้สะท้อนให้เห็นภาพกีฬาชายหาดและทำให้เมืองซานย่ามีภาพลักษณ์ทันสมัย Yaya ยกนิ้วโป้งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นความมั่นใจอย่างเต็มที่ของเมืองซานย่าในการจัดการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ที่ "นำเทรนด์ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม อัศจรรย์ และน่าทึ่ง" เช่นเดียวกับความภาคภูมิใจของชาวไหหลำราว 9 ล้านคนเบื้องหลังมาตุภูมิอันงดงาม Yaya ใส่ชุดที่มีสัญลักษณ์ของชาวหลี่ โดยแสดงให้เห็นความเชื่อมั่นทางวัฒนธรรม เพื่อชูเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองซานย่า และช่วยโปรโมทวัฒนธรรมท้องถิ่นไปในตัว ส่วนปลายจมูกของ Yaya เป็นรูปหัวใจ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับอย่างเป็นกันเองจากเมืองซานย่าสู่มิตรสหายทั่วโลก ทั้งยังเชิญชวนให้ผู้คนจากประเทศและดินแดนต่าง ๆ ทั่วเอเชีย ร่วมสร้างภูมิภาคเอเชียให้สามัคคีและเจริญรุ่งเรื่องต่อไป

ในวันเผยโฉมมาสคอตอย่างเป็นทางการ ก็มีการจัดแสดงมาสคอตเคลื่อนไหวในรูปแบบของวิดีโอ เพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้เห็นภาพกีฬาทั้ง 17 ประเภทของการแข่งขัน ABG 2020 นี้

ที่มา: SABGOC Media Center

ลิงก์ดาวน์โหลดภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=352151

AsiaNet 81881

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital