กรมส่งเสริมการเกษตรพัฒนาขีดความสามารถ จนท. ยกระดับการแข่งขันสินค้าเกษตรแปรรูป

พุธ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๔๑
นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันสินค้าเกษตรแปรรูป ระหว่างวันที่ 2 – 4 ธันวาคม 2562 ณ ห้องประชุม 7 อาคาร 1 ชั้น 5 กรมส่งเสริมการเกษตร กรุงเทพมหานคร ว่า ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาภาวะราคาผลผลิตเกษตรตกต่ำ ผลผลิตเกษตรล้นตลาด คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะการแข่งขันด้านการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น กระบวนการการบริหารจัดการหลังการเก็บเกี่ยว และการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร จึงมีความสำคัญที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรได้ ประกอบกับปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ตลอดจนวิสาหกิจชุมชนจำนวนมาก ที่มีการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร และจำหน่ายตามท้องตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ยังพบว่าสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เหล่านี้มีคุณภาพที่แตกต่างกัน เนื่องจากผู้ประกอบการขาดความรู้ด้านเทคโนโลยีผลิตการพัฒนามาตรฐานการผลิตและผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการผลิตสินค้าที่มีลักษณะคล้ายกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ไม่ประสบความสำเร็จในที่สุด ดังนั้น จึงจัดให้มีการสัมมนาดังกล่าวขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้และพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรแปรรูปให้กับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานด้านการแปรรูปสินค้าเกษตรระดับเขต ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และส่วนกลาง จำนวน 149 คน รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรแปรรูปสำหรับวิสาหกิจชุมชน

โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ส่งเสริมและสนับสนุนความรู้ ความเข้าใจ ศักยภาพด้านการบริหารจัดการและการเพิ่มประสิทธิภาพการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เพื่อยกระดับสินค้าชุมชนให้สามารถเข้าสู่ตลาดและการแข่งขันได้ ตามนโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตรและระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้เป็น Smart Product คือ ผลผลิตทางการเกษตร และสินค้าเกษตรแปรรูปมีคุณภาพ ได้มาตรฐานตรงกับความต้องการของตลาด พร้อมแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยเฉพาะทิศทางสินค้าเกษตรแปรรูปยุคใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค การดูแนวโน้ม (Trend) ของตลาดที่รองรับ ผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปสร้างมูลค่าสูง เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ขนม ของหวาน ยาและเครื่องสำอางจากสมุนไพร เป็นต้น รวมทั้งการสร้างแบรนด์หรือโลโกสินค้าให้มีเอกลักษณ์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ ๆ สร้าง Story บอกเล่าที่มาคุณค่าของสินค้านั้น การเชื่อมโยงกับบริการและใช้ IOT ช่วยให้มีตลาดใหม่ทั่วโลกหรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสินค้าเกษตรแปรรูปให้เจ้าหน้าที่ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ 1) การดำเนินงานส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน 2) แนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรแปรรูปสู่การแข่งขันระดับสากล 3) คุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร และ 4) การตลาดสินค้าเกษตรแปรรูปในยุคไทยแลนด์ 4.0

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4